ผู้หญิง...ถึง...ผู้หญิง คุณรู้แค่ใหน


เรื่องของผู้หญิงที่ต้องการให้เข้าใจ...พึงรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของมุสลีมะฮฺเถอะค่ะ
แด่มุสลิมะฮฺ เพื่อการทำงานอิสลาม
คำถามว่า ทำอย่างไรจะให้มุสลิมะฮฺที่ ต้องการจะบรรลุซึ่งความใฝ่ฝันในการทำงานอิสลามที่มีประสิทธิภาพตามอุดมคติได้ ผู้เขียนได้สรุปคำพูดของท่านเมาลานา เมาดูดียฺ ที่ให้คำแนะนำพื้นฐานเบื้องต้น 4 ประการ สำหรับมุสลิมะฮฺทั้งหลายไว้ดังต่อไปนี้

1 – ศึกษาทำความเข้าใจอิสลามอย่างต่อเนื่อง
สำหรับพวกเธอบรรดามุสลิมะฮฺทั้งหลาย ข้อกำหนดประการแรกสุดนั้นได้แก่ การแสวงหาความรู้เกี่ยวกับอิสลามให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ จงศึกษาอัล กุรอาน อัล ฮะดีษ และฟิกฮฺ จนเกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ จงอย่าหยุดยั้งอยู่เพียงความรู้อิสลามขั้นพื้นฐานและเรื่องราวของหลักศรัทธาเพียงเท่านั้น แต่จงพยายามเรียนรู้คำสั่งอิสลามในด้านต่างๆ เช่นการดำเนินชีวิตส่วนตัวของพวกเธอ ชีวิตครอบครัวและความเป็นอยู่ของสังคมโดยทั่วไป

หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ขนบธรรมเนียมและนิสัยที่มิใช่อิสลามกลายเป็นสิ่งสามัญธรรมดาในครอบครัวมุสลิมทั้งหลายนั้น ได้แก่การที่บรรดาผู้หญิงของพวกเราขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำสอนอิสลามและบทบัญญัติในด้านต่างๆ

2 –หลอมชีวิตตัวเองด้วยความรู้อิสลาม ทั้งในแง่ส่วนตัวและบรรยากาศในบ้าน
สิ่งต่อไปที่ผู้หญิงทั้งหลายต้องกระทำได้แก่ จงพยายามหล่อหลอมชีวิตของเธอ ศีลธรรมและลักษณะนิสัยของเธอ ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่และบรรยากาศภายในบ้านของเธอให้เป็นไปตามความรู้อิสลามที่ได้รับมา... ’

3 – ดะอฺวะฮฺในบ้าน(ตามความสำคัญและสภาพความเหมาะสม)
ความรับผิดชอบประการที่สามของเธอได้แก่ การจัดลำดับก่อนหลังให้แก่บุคคลอันเป็นที่รักและบุคคลใกล้ชิดของเธอ ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิรูปและการฝึกอบรมในวิถีการดำเนินชีวิตแบบอิสลาม

ในบรรดาพี่น้องผู้หญิงของเราที่อัลลอฮฺได้ประทานเด็กๆให้เป็นรางวัลนั้น แท้จริงเธอเหล่านั้นอยู่ในการทดสอบอันแสนยากลำบาก ถ้าเธอไม่สามารถผ่านพ้นการทดสอบนี้ได้อย่างผู้ชนะหรือได้รับความสำเร็จแล้ว เธอก็จะไม่ได้รับการตอบแทนไม่ว่าจะในกรณีใดก็ตาม เด็กๆของเธอนั้นแหละคือผู้ที่เธอต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ การฝึกอบรมเด็กๆให้เข้ากับอิสลามและจรรยามารยาทแบบอิสลามเป็นอย่างดีนั้นเป็นความรับผิดชอบเบื้องต้นของพวกเธอ

บรรดาผู้หญิงที่มีเหย้ามีเรือนแล้วมีหน้าที่พิเศษพิเศษอยู่ประการหนึ่ง นั่นคือการพยุงสามีให้ดำเนินอยู่บนวิถีทางที่เที่ยงตรง รวมทั้งช่วยเหลือสามีของเธอในการก้าวเดินดังกล่าว กรณีที่สามีตั้งมั่นอยู่ในวิถีทางที่เที่ยงตรงนี้แล้ว

สำหรับลูกสาวก็อาจจะถ่ายทอดสัจธรรมให้แก่พ่อแม่ของเธอได้ โดยยังคงให้ความเคารพและยกย่องท่านทั้งสองตามสมควร สิ่งที่เธอทำได้อย่างน้อยที่สุด เช่น การหยิบยื่นหนังสือดีๆให้ท่านทั้งสองได้อ่านได้พิจารณาด้วยตัวเอง

4 – ขยายขอบเขตของงานดะอฺวะฮฺ
ประการที่สี่ ได้แก่การใช้เวลาว่างจากเสร็จสิ้นภารกิจภายในบ้านแล้วออกไปถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับอิสลามให้กับเพื่อนผู้หญิงที่อยู่รอบๆตัวเธอ จงให้เวลากับเรื่องนี้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

จงให้การศึกษาแก่เด็กหญิงรุ่นๆ ตลอดจนเหล่าสตรีที่สูงอายุที่ไร้การศึกษา จงจัดตำราอิสลามที่มีประโยชน์ให้แก่เหล่าสตรีที่อ่านออกเขียนได้ จงจัดชุมนุมพบปะสตรีขึ้น และอธิบายคำสอนอิสลามให้แก่เธอเหล่านั้น ถ้าเธอไม่สามารถพูดต่อหน้าสาธารณชนได้ จงอ่านข้อความบางตอนที่เธอคัดมาจากตำรับตำรา ซึ่งเธอเห็นว่ามีประโยชน์และสัมพันธ์กับเรื่องที่จะถ่ายทอดให้พวกเธอฟัง... ’

ขออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะตะอาลา ได้โปรดประทานความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่พวกเรา(ทั้งหญิงและชาย)ที่ปรารถนาที่จะได้ใช้ชีวิตในการทำงานเพื่อเชิดชูกะลามุลลอฮฺให้สูงส่งบนหน้าแผ่นดิน และโปรดประทานให้พวกเราได้เดินบนเส้นทางที่อิคลาศ ปราศจากภาคีซ่อนเร้น เพื่อให้เราถูกนำเป็นหนึ่งในหมู่ชนที่ได้รับความโปรดปรานจากพระองค์ อามีน

โดย อัลอัค คัดลอกจาก ฟิตยะห์



หมายเลขบันทึก: 344998เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2010 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอใช้เวลาศึกษาเพิ่มเติม อิงซาอัลลอฮฺ...แต่ก็ขอยำว่าสำหรับผู้ที่อยู่ในรูปแบบนี้ได้แล้ว ก็อยากให้พัฒนาด้านจิตวิญญาณไปพร้อมๆ กันค่ะ จะดีมากสำหรับเธอ

สลามคะ...คุณ S-me เห็นด้วยมากๆ เลยคะ....

ผู้หญิงจะต้องฉลาด..และทำความเข้าใจกับภาระกิจของเราโดยยึดหลักอิสลามที่ถูกต้อง จัดลำดับความสำคัญของภาระกิจและหน้าที่ให้ถูกต้อง ...ที่สำคัญ จะต้องรอบรู้ทั้งภายในบ้านและโลกภายนอก เพราะพวกเธอ คือครูคนแรกของลูกๆ เป็นผู้ที่สอนลูกผู้ชาย ออกไปเป็นมุสลีมีน ที่แข้มแข็ง ..ยึดมั่นในศาสนา ...ถ้าเราต้องการให้อิสลามเข้มแข็ง เราต้องสร้างมุสลีมะฮ์ที่ฉลาด และมีความสามารถสูงมาก......ต้องเป็นคนอ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอคะ... ขอบคุณมากสำหรับบทความดีๆ คะ

ขออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะตะอาลา ได้โปรดประทานความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่พวกเรา(ทั้งหญิงและชาย)ที่ปรารถนาที่จะได้ใช้ชีวิตในการทำงานเพื่อเชิดชูกะลามุลลอฮฺให้สูงส่งบนหน้าแผ่นดิน และโปรดประทานให้พวกเราได้เดินบนเส้นทางที่อิคลาศ ปราศจากภาคีซ่อนเร้น เพื่อให้เราถูกนำเป็นหนึ่งในหมู่ชนที่ได้รับความโปรดปรานจากพระองค์ อามีน และนี่คือสิ่งที่ต้องการถ่ายทอด...และขอขอบคุณที่แวะเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยน...ขอบคุณอัลลอฮฺที่ทรงชี้นำวิธีการนี้มาให้...ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท