Orn
น.ส. กนกอร ตั้งกุลบริบูรณ์

แม่ค้าหน้า.....ตูด (FM)


ถ้าไม่อยากเป็นแม่ค้า น่าจะไปลองทำอะไรที่ทำแล้วมีความสุขดูนะคะ ^^

สวัสดีค่ะ ทุกท่านวันก่อนอรกับน้องชายไปเดินตลาดมาค่ะ แล้วพอดีน้องชายไปเห็นร้านขาย มะม่วงน้ำปลาหวาน ก็เลยแวะซื้อกันค่ะ

ตอนนั้นคุณป้าแม่ค้าก็ทำหน้าเฉยๆ บอกว่ามี 2 แบบถุงเล็ก 40 บาท ถุงใหญ่ 80 บาท อืมก็เลยมองหน้ากันคิดแปปหนึ่งว่าจะเอาแบบไหนดี เพราะกลัวซื้อถุงใหญ่ไปจะทานไม่หมด ก็เลยบอกคุณป้าไปว่าเอาแบบ 40 บาทก็พอ คุณป้าก็ทำหน้าเฉยๆต่อ อรก็เริ่มเอ๊ะทำไมแม่ค้าคนนี้ไม่พูดไม่คุยไม่ยิ้มให้ลูกค้าเลย 
 
จุดที่คุณป้าคนนี้ต้องเสียใจ คือตรงนี้ค่ะ ป้าแม่ค้ากำลังหยิบมะม่วงใส่ถุงใบเล็ก น้องชายก็เลยเกิดเปลี่ยนใจบอกว่าเอาถุงใหญ่ดีกว่า น้องชายบอกไปว่า "ขอเปลี่ยนเอาแบบ 80 บาทดีกว่าครับ"

 

อืม....แทนที่ป้าแกจะดีใจที่ได้ขายถุงใหญ่ 80 บาท ป้าแกกับทำหน้า....ตูด ใส่ลูกค้า แถมทำท่าทางหงุดหงิดไม่พอใจที่ต้องหยิบถุงใหญ่มาใส่ถุงให้เราใหม่สะงั้น (สงสัยแกไม่ค่อยอยากจะขายของค่ะ) ตอนจ่ายเงินให้ ก็ไม่ยิ้มหรือพูดขอบคุณเลยสักคำ                                      

                                                

ตรงนี้ อยากให้สังเกตอารมณ์ความรู้สึกของลูกค้าที่ป้าแม่ค้าคนนั้นจะได้ไปค่ะ
ลูกค้าผู้หญิง (จขบ. เองค่ะ) : รู้สึกว่าถ้าไม่อยากขายของคุณป้าน่าจะไปทำอย่างอื่นที่ตัวเองทำแล้วมีความสุขดีกว่า และคิดว่าคงจะไม่กลับมาซื้อร้านนี้อีกแล้วค่ะ มะม่วงน้ำปลาหวาน เป็นสินค้าพื้นๆที่มีขายอยู่ทั่วไป ไม่จำเป็นต้องมาซื้อร้านป้าคนนี้อีกค่ะ แถมจะบอกต่อด้วย............(น่ากลัวนะคะเวลาผู้หญิงไม่พอใจเนี่ย)

 

ลูกค้าผู้ชาย (น้องชาย) : ไม่ได้มีความรู้สึกอะไรเลยค่ะ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้นในโลกใบนี้

 

สรุป แค่อยากจะบอกว่า ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้าหรอกค่ะ แต่ลูกค้าเป็นคนที่จะเอาเงินมาซื้อของๆคุณ ถ้าอยากได้เงินจากลูกค้าก็ควรทำให้ลูกค้าพึงพอใจค่ะ
ถ้า Product ของคุณไม่ขั้นเทพจริงๆ คุณต้องหันมาใส่ใจ P ตัวอื่นๆด้วยค่ะ แล้วถ้าสินค้าพื้นๆอย่างเช่นขายมะม่วงอย่างนี้ทั่วๆไป เรื่อง Price,Promotion,Process,..... คงจะแข่งกันได้ยากน่าจะต้องหันมาสนใจการบริการ People and Place แทนน่ะค่ะ

 

กลับกันถ้าคุณแม่ค้าท่านนั้นยิ้มแย้ม พูดจาเป็นกันเอง บริการด้วยใจ ตอนยื่นของให้ก็ขอบคุณลูกค้าสักนิด แค่นั้นก็อาจจะได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นแล้วค่ะ ^^
หมายเลขบันทึก: 343569เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เจอบ่อยมากค่ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

แม่ค้าหน้าบูด เจอทีไรแป้งอารมณ์เสียทุกที

และก็ไม่ไปซื้ออีกเลย !! - -"

 

  • ค่ะถ้าเขามีวุฒิภาวะสักหน่อย
  • คงไม่มาเป็นแม่ค้าเนาะ
  • เจอบ่อยมาก
  • จะอร่อยแค่ไหนก็ไม่ซื้อเช่นกัน

สังเกตไหมคะว่าที่สนใจและบ่นๆ จะมีแต่ผู้หญิงกัน ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่ใส่กันเลย แต่ว่า หารู้ไม่ว่าผู้หญิงนี่แหล่ะเป็นคนตัดสินใจซื้อของสะส่วนใหญ่นะคะ

สวัสดีครับคุณอรคนน่ารัก

ตั้งแต่เปลี่ยนภาพไม่ได้แวะทักทายเสียนาน พอเห็นต่อว่าผู้ชายส่วนใหญ่ไม่ใส่ใจ เลยต้องแวะหน่อย คืองี้ครับ ผู้ชายใช่ว่าจะไม่ใส่ใจ เจอพ่อค้าแม่ค้าแบบนี้เป็นผมไม่ซื้อครับแล้วจะบอกด้วยว่าคุณจะได้เงินจากใครก็ช่าง แต่ไม่ใช่เงินผมหรืออาจจะบอกว่าไม่เป็นไรคุณก็บไว้ให้มันเน่าเถอะไม่ซื้อ

อีกอย่างครับ ผมไม่ใช่ว่าจะไม่ส่งเสริมให้คนไทยค้าขายนะ แต่เพราะพ่อค้าแม่ค้าคนไทยเองต่างหากที่ผลักให้ผมไปซื้อของในห้างของต่างชาติ อย่างกรณีของคุณอรเป็นตัวอย่าง ตอนพ่อค้าแม่ค้าคนไทยมีโอกาสก่อนแล้วทำไมไม่รักษาไว้หละครับ พอมีห้างต่างชาติเอาทั้งสินค้าและบริการมาขายแข็งกลับไปขับไล่เขามันถูกป่าวหละ ตอนนี้ชาวสวนก็เช่นกัน ผลไม้ไทยรสชาติดีอร่อย แต่ท่านมีความสามารถทำให้ไม่อร่อยจนได้เพราะเก็บผลไม้อ่อนมาขาย ผมรอผลไม้ต่างประเทศอยู่ ของเขาดีกว่าแล้วชาวสวนไทยขายไม่ได้ก็อย่าไปว่าเขาเน่อ

เห็นยังครับว่าผู้ชายใช่จะไม่ใส่ใจ แต่วิธีคิดกับวิธีแสดงออกต่างกันครับ

ได้ทีเลยบ่นให้คุณผู้หญิงฟัง หาว่าเราไม่ใส่ใจ อิ.อิ.

ขอบคุณครับ 

อย่าว่าแต่แม่ค้าเลย การทำงานบริการผมก็มีบ้างบางครั้งเหมือนกันล่ะครับ ..... อารมณ์คนเราเปลี่ยนแปลงได้เสมอล่ะครับ

ร้านก๋วยเตี๋ยวแถวเพชรบูรณ์ก็มีเหมือนกันที่เป็นแบบนี้ แต่คนก็เยอะนะ ผมก็ยังไปกินอยู่เรื่อยๆเลย อาจจะเป็นจุดขายของเขาด้วยมั้ง แล้วแต่ความชอบครับ คนเรามีทางเลือกเสมอ

มีแบบนี้เหมือนกันค่ะ ขนาดชามเป็นลูกค้าประจำ แต่ดันมีหนึ่งในพนักงานของร้านทำหน้า...ใส่ ไม่เพียงแค่นี้ ยังพูดแบบ...ใส่ด้วย ชามไม่เคยไปเหยียบร้านนั้นอีกเลยค่ะ

P
สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ หายไปนานเลยนะคะ อยากจะขออธิบายหน่อยค่ะ ที่ว่าผู้ชายไม่ใส่ใจ หมายถึงผู้ชายไม่ค่อยจุกจิก หรือสนใจเรื่องแค่นี้เท่าไรหน่ะค่ะอาจจะเห็นว่ามันเรื่องเล็กๆน้อยๆ พูดง่ายๆก็คือผู้ชายไม่จุกจิกขี้บ่นเหมือนผู้หญิงนั่นเองค่ะ นั่นก็เป็นข้อดีของคุณผู้ชายเหมือนกัน ^^ อรใช้วิธีสังเกตจากคุณผู้ชายๆในบ้านเอาน่ะค่ะ เพราะบ้านที่บ้านมีผู้ชายหลายคน ก็เลยพอจะทราบว่าเขาไม่ค่อยจะสนใจเรื่องแค่นี้กัน
P
ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคมีทางเลือกเยอะค่ะ จึงอยากจะบอกว่า ถ้า Product ของคุณไม่ขั้นเทพจริงๆ คุณต้องหันมาใส่ใจ P ตัวอื่นๆด้วยค่ะ แล้วถ้าสินค้าพื้นๆอย่างเช่นขายมะม่วงอย่างนี้ทั่วๆไป เรื่อง Price,Promotion,Process,..... คงจะแข่งกันได้ยากน่าจะต้องหันมาสนใจการบริการ People and Place แทนน่ะค่ะ
P
เอ๋ๆ...ร้านนั้นหรือเปล่า ครก..... เมื่อก่อนตอนที่มีลูกจ้างหน้าบูดคนนั้นอยู่ทำให้ลูกค้าหายไปเลยเนาะ อย่างน้อยก็กลุ่มเราล่ะนะ ถึงอาหารร้านนั้นจะอร่อยก็ตาม แต่เพราะคนๆเดียวทำให้ ลูกค้าประมาณ 20 หายไปแล้วอีก 20 นั้นก็จะบอกต่ออีก จาก 20 อาจจะกลายเป็นร้อยได้
แต่หลังๆ พอเด็กเสริฟหน้าบูดคนนั้นหายไป ลูกค้าอย่างเราๆก็เริ่มกลับไปใช้บริการแล้ว

สวัสดีค่ะ อร แหม ๆ ๆเรื่องเหมือนที่คุณแม่เอิงเจอเลยค่ะ

ร้านขายของแถวตลาดสด คุณแม่เข้าไปถามซื้อ ถั่วลันเตากระป๋อง

มันมีสองแบบ คุณแม่เลยถามว่าต่างกันยังไง แม่ค้าพูดว่า

อ่านเอาซิคะ ข้างกระป๋องก็มีบอก เฮ้อ......แฮะ

พอออกจากร้าน (ไม่ได้ซื้อเลยค่ะ) คุณแม่เลยบอกไปว่า

ของใช้ทั่วไป ซื้อร้านอื่นก็ได้ ไม่ง้อหรอก คนจะเอาเงินมาให้ พูด..หมาน..

 กลัวขายของได้รึไง คำพูดแค่นี้ ทำให้

ขายของไม่ได้ + ลูกค้ามองแง่ลบไปเลยค่ะ อิอิ

 

บุญรักษาค่ะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท