การแก้ปัญหาคอมฯไม่เพียงพอ


การจัดการเรียนการสอน

วิจัยในชั้นเรียน

ชื่อเรื่อง  การแก้ปัญหาจำนวนเครื่องไม่เพียงพอสำหรับการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น  โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Co-operative Learning)

ผู้วิจัย  นางดารารัศมี  ดีปัญญา

โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2552

ความเป็นมาของการวิจัย

                วิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เป็นรายวิชาตามหลักสูตรสถานศึกษา นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 ทุกคน จะเรียนรายวิชานี้กับแผนกวิชาเทคโนโลยีพื้นฐาน โดยจัดการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  รวมทั้งหมดจำนวน  9  ห้อง   เพื่อให้สอดคล้องกับตารางเรียน จัดให้นักเรียน เรียนสัปดาห์ละ  2  ชั่วโมง  เข้าเรียนชั่วโมงละ  1  ห้อง จำนวนนักเรียนแต่ละห้องไม่เท่ากัน  อยู่จำนวนระหว่าง  36 - 45  คน ปัญหาที่เกิดขึ้นในการเรียนการสอนคือ จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน เนื่องจากเครื่องเสื่อมสภาพ และชำรุดไม่สามารถใช้งานได้เป็นจำนวนมาก ไม่สามารถซ่อมแซมได้และจัดซื้อใหม่ได้เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง อัตราส่วนที่เหมาะสมระหว่างนักเรียนกับจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ คือ 1   คน ต่อ 1  เครื่อง แต่สภาพการเรียนการสอนมีจำนวนผู้เรียน  3  คนต่อ  1  เครื่อง  หรือ  4  คนต่อ  1  เครื่อง ผู้สอนพยายามแก้ปัญหาโดยการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่พอใช้ได้ มารวมเป็นชุดเดียวกัน

เช่น บางเครื่องชุดอุปกรณ์ในเครส ใช้ได้ แต่หน้าจอใช้ไม่ได้ ก็สลับเปลี่ยนหน้าจอ เพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น แต่ก็ยังขาดอีกเป็นจำนวนมาก  ผู้สอนจึงแก้ปัญหาโดยการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยให้ผู้เรียนร่วมกันทำงานที่มอบหมายเป็นกลุ่ม และมีการนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม โดยมุ่งเน้นให้ทุกคน ในกลุ่มร่วมมือกัน ทุกคนในกลุ่มต้องเข้าใจเหมือนกัน ทำได้เหมือนกัน ช่วยเหลือกัน คนเก่งต้องช่วยสอนคนอ่อน แต่เดิมให้ผู้เรียนต่างคนต่างทำงานของตนเอง แต่ผลัดกันใช้เครื่องปรากฏว่านักเรียนคัดลอกงานของเพื่อนมาส่ง หรือให้เพื่อนทำงานให้ ผู้สอนทราบแต่ไม่สามารถให้ผู้เรียนทำงานนั้นใหม่ได้ เนื่องจากเวลาไม่เพียงพอ จึงต้องยอมให้นักเรียนผ่าน  เพราะไม่มีเครื่องให้นักเรียนใช้ทำงานให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด ผู้สอนจึงคิดว่าการให้ผู้เรียนรับผิดชอบงานร่วมกัน มีการมอบหมายหน้าที่และแบ่งงานกัน วางแผนงานกันชัดเจน น่าจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และช่วยแก้ปัญหาจำนวนคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียนได้

วัตถุประสงค์และเป้าหมายการวิจัย

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

  1. เพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อแก้ปัญหาจำนวนคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ

เป้าหมายของการวิจัย

  1. ได้กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อแก้ปัญหาจำนวนคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ
  2. ทราบความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อแก้ปัญหาจำนวนคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ

การดำเนินการวิจัย

               กลุ่มเป้าหมาย

นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ห้อง  8  จำนวน  43  คน

                เครื่องมือวิจัย

กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อแก้ปัญหาจำนวนคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ

                เครื่องมือรวบรวมข้อมูล

  1. แบบประเมินระหว่างเรียน
  2. แบบประเมินหลังเรียน
  3. แบบสอบถามความพึงพอใจ

                ขั้นตอนการดำเนินวิจัย

  1. ศึกษาแนวคิดทฤษฎีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
  2. ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน
  3. สร้างแบบประเมินระหว่างเรียนและแบบประเมินหลังเรียน
  4. สร้างแบบสอบถามความพึงพอใจ
  5. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดทฤษฎีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
  6. ประเมินผลการเรียนรู้
  7. สอบถามความพึงพอใจ
  8. วิเคราะห์ข้อมูล
  9. สรุปผลการวิจัย
  10. เขียนรายงานการวิจัย

 

หมายเลขบันทึก: 343454เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท