kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาไปเที่ยวด้วยกัน : นครน่าน เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว --- วัดพระธาตุแช่แห้ง


         ในโอกาสไปจัดประชุมที่เมืองน่า การส่งเสริมทันตสุขภาพในชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ 8  ระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม 2553 ได้มีโอกาสใช้เวลาอันน้อนนิดไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองน่าน โดยมี ทพ.กมล เศรษฐชัยยันต์  เป็นไกด์ให้ครับ 

         สถานที่แรกที่หมอกมลพาไปคือพระธาตุแช่แห้ง  ซึ่งเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดน่านครับ

         พระธาตุแช่แห้ง วัดพระธาตุแช่แห้ง หมู่ 3 บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตี๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เดิมเป็นวัดราษฎร์ ปัจจุบันเป็นพระอารามหลวง ประดิษฐานอยู่ ณ อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน อยู่ห่างจากตัวเมืองออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร องค์พระธาตุตั้งอยู่บนเนินเขาลูกเตี้ย ๆ เป็นสีทองสุกปลั่ง สามารถมองเห็นได้แต่ไกล เนื่องจากสูงถึง 2 เส้น เป็นอนุสรณ์ของความรักและความสัมพันธ์ ระหว่างเมืองน่านกับเมืองสุโขทัยในอดีต

            ทางขึ้นหมอกมลบอกว่า เดิมเป็นบันไดนาค เดี๋ยวนี้แปลงเป็นถนนนาค ซึ่งคิดว่าเป็นแห่งเดียวของน่าน หรือประเทศไทยนะครับ

         ตัวพระธาตุตั้งอยู่บนเชิงเนินปูด้วยอิฐ ลาดขึ้นไปยังยอดเนิน กว้างประมาณ 20 วา มีบันไดนาคขนาบทั้งสองข้าง องค์พระเจดีย์เป็นแบบล้านนาไทย ฐานเป็นสี่เหลี่ยมซ้อนกันขึ้นไปจนสูง ใช้แผ่นทองเหลืองบุรอบฐาน แล้วลงรักปิดทอง จากพงศาวดารเมืองน่านกล่าวว่า พระยาการเมือง เจ้านครน่านได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจาก กรุงสุโขทัย มาประดิษฐานไว้ที่ดอยภูเพียงแช่แห้ง

      และตามตำนานกล่าวว่า พระพุทธเจ้าได้เสด็จมาประทับสรงน้ำที่ริมฝั่ง แม่น้ำน่านทางทิศตะวันออก ที่บ้านห้วยไค้ และเสวยผลสมอแห้ง ซึ่งพระยามลราชนำมาถวาย แต่ผลสมอนั้นแห้งมาก พระพุทธเจ้าจึงทรงนำผลสมอนั้นไปแช่น้ำก่อนเสวย และทรงพยากรณ์ว่า ต่อไปที่นี่จะมีผู้นำพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐาน จึงเรียกพระสถูปที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุแห่งนี้ว่า พระธาตุแช่แห้ง

      พระธาตุแช่แห้ง เป็นพระธาตุประจำคนเกิดปีเถาะครับ  ดังนี้ผู้ที่เกิดปีเถาะควรหาโอกาสมาไว้ที่แห่งนี้สักครั้งนะครับ

        มีวิหารหลวง อยู่ทางด้านทิศใต้ขององค์พระธาตุเป็นวิหารขนาดใหญ่ 6 ห้อง ห้องกลางมีขนาด 3 ห้อง และต่อชั้นลดออกไป ทางด้านหน้า 2 ห้องและด้านหลัง 1 ห้อง ดังนั้นหากดูจากภายนอก จะมองเห็นเป็นอาคาร ขนาดใหญ่ หลังคาลาดต่ำลงมาเป็นชั้นซ้อน ด้านละ 3 ชั้น และมีชั้นลดด้านหน้า 2 ชั้น ด้านหลัง 1 ชั้น มีประตูทางด้านหน้า และด้านข้างตรงกลาง ที่น่าสนใจคือ ตรงกลางสันหลังคา ทำเป็นส่วนหางของนาคสองตัว เกี่ยวกระหวัดกันขึ้นไปเป็นสามชั้น  เป็นศิลปกรรม ที่งดงามและหาดูได้ยาก ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปที่เกาะสลักจากไม้  ซึ่งองค์ยืนได้ถูกโจรกรรมโดนตัดไปเหลือแค่ข้อเท้า ซึ่งได้นำไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานเมืองน่านแล้ว องคืปัจจุบันคือองค์ที่ได้จำลองไว้

จบเรื่องพระธาตุแช่แห้งเมืองน่านครับ

หมายเลขบันทึก: 343298เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท