หมอหงวน...แสงดาวแห่งศรัทธา


จริงๆแล้วผมมีงานสำคัญอีกหลายงาน แต่ผมเลือกมางานของชมรมแพทย์ชนบท เพราะผมเกิดมาจากชนบท ผมมาถึงจุดนี้ได้ก็เพราะเคยทำงานในฐานะแพทย์ชนบท

    

 ผมได้รับคำแนะนำให้ดูละครเรื่องนี้จาก E-mail ของพี่โชค ผอ.รพ.จักรราช ตอนแรกคิดว่าจะไม่มีโอกาสได้ดู แต่ผมกลับโชคดีที่มีเวลาได้ดู สองสัปดาห์มาแล้ว ล่าสุดก็เมื่อคืน ดูแล้วนึกถึงจินตนาการเก่าๆสมัยอ่านหนังสือ เขาชื่อกานต์ หรือหมอเมืองพร้าว ก่อนเข้าเรียนแพทย์ ผมจบมาทำงานอยู่ในพื้นที่ที่เป็นเขตสีแดงเก่าได้รับรู้ถึงบรรยากาศบางอย่างแม้จะเจือจางไปมากแต่ก็พอสัมผัสได้ อดีตผู้ว่าเขตงานที่ครอบคลุมอำเภอที่ผมทำงานต่อมาได้กลายเป็น ประธานชมรมผู้สูงอายุที่เข้มแข็งของผม ผมได้ยินชื่อ พ.ท.โพยม และได้เห็นท่านสุรยุทธ์ ก็ที่นี่ เพราะท่านเดินทางมาบ่อยๆ ด้วยว่าพ่อของท่านเคยทำงานกับประธานชมรมผู้สูงอายุผมสมัยเคลื่อนไหวในป่า

    ผมเห็นพี่หงวนบ่อยๆตามเวทีต่างๆ ไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้พูดคุยเป็นการส่วนตัว วันหนึ่งขณะที่ผมเป็นหมอบ้านนอกได้มีโอกาสช่วยงานพี่แก่ ประธานชมรมแพทย์ชนบทในการจัดประชุมทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูประบบสุขภาพ โดยมอบให้มุกดาหารเป็นเจ้าภาพ จำได้ว่าเชิญวิทยากรหลายคนโดยเฉพาะ พี่สงวน พี่อำพล ตอนนั้นพี่หงวนเพิ่งรับตำแหน่งรองปลัดฯใหม่ๆ ผมเป็นคนประสานงานผ่านทางเลขาได้รับการตอบรับโดยง่ายดายจนผมแปลกใจ วันนั้นผมไปรอรับพี่หงวนที่สนามบินสกลนครกับคนขับรถ พอพบกันพี่หงวนบอกผมว่าอยากไปพบ สสจ.สกลนคร ให้ผมพาไปพบหน่อย ด้วยความที่ไม่เคยไป สสจ.สกลนคร ผมพาพี่หงวนไปโผล่ที่ สำนักงานประกันสังคม ตอนแรกผมรู้สึกเกร็งกลัวเหมือนผู้หลัก..หลายคนที่หากลูกน้องทำอะไรไม่ถูกก็จะรู้สึกหงุดหงิด แต่พี่หงวนกลับชวนผมคุยถึงอาคารสถานที่ และการต้อนรับของเจ้าหน้าที่ ชี้แนะผมว่าอะไรที่น่าจะนำไปพัฒนาต่อยอดที่โรงพยาบาล สุดท้ายผมก็พาพี่หงวนไปถึงบ้านพักของ นพ.สสจ.สกลนคร ขณะนั่งมาในรถผมได้ความรู้เรื่องการบริหารมากมาย จำได้แม่นว่าพี่หงวนอยากให้เราอ่านระเบียบเงินบำรุงอย่างพิจารณาโดยละเอียด เพราะท่านร่างมากับมือและเปิดช่องให้สามารถพัฒนางานได้อย่างมากมาย และผมเองหลังจากกลับมาอ่านแล้วก็พบว่าหลายประเด็นที่ระเบียบเปิดโอกาสให้เราทำได้แต่เราไม่กล้า หรือคิดใช้ประโยชน์จากระเบียบดังกล่าว

      ตอนเย็นหลังบรรยาย ผมนั่งรถไปส่งพี่หงวนที่สนามบินนครพนม เห็นได้ว่าพี่เหนื่อย งีบหลับในรถ แต่คำที่พี่ชมว่าพวกเราทำงานได้ดี และคล่องแคล่วยังดังก้องในหูผม อีกทั้งพี่ยังบอกว่า "จริงๆแล้วผมมีงานสำคัญอีกหลายงาน แต่ผมเลือกมางานของชมรมแพทย์ชนบท เพราะผมเกิดมาจากชนบท ผมมาถึงจุดนี้ได้ก็เพราะเคยทำงานในฐานะแพทย์ชนบท"

        ผมอยากบันทึกความทรงจำนี้ไว้ตั้งนานแล้ว แต่ไม่ได้ลงมือสักที เมื่อดูละคร  หมอหงวน...แสงดาวแห่งศรัทธา เมื่อคืนวันนี้จึงต้องลงมือบันทึกไว้

หมายเลขบันทึก: 343248เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เมื่อวานเปิดแว๊บไป แต่ไม่ได้ดู เพราะไม่ค่อยชอบตัวละคร

แต่หลังจากอ่านบันทึกนี้แล้ว

อาทิตย์หน้าจะลองดูครับ

จะลองมองข้ามตัวละคร แต่มองถึงเนื้อหาของละคร

ขอบพระคุณมากครับ...

ผมว่าภาพพี่หงวนยิ้มดูอบอุ่นและเป็นกันเองดีครับ

ช่วงเป็นผอ.ก็ใช้ระเบียบเงินบำรุงให้เป้นประโยชน์จนน้องๆไม่ค่อยมีใครย้ายไปใหนค่ะ

จำได้ว่าระเบียบนี้พัฒนามาตั้งแตหมอสงวนดูแลเพราะช่วงนั้นผอ.ให้ศึกษาค่ะ

เข้ามาเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณอาจารย์อัจฉรามากครับ....หา ผอ.รพ.ที่กล้าตัดสินใจเชิงการบริหารได้ไม่ง่ายครับ ส่วนใหญ่ตอบว่าไม่มีระเบียบหรือผิดระเบีนบก็คิดว่าจบ แล้วลอยตัว ถ้าพี่หงวนทราบคงดีใจไม่น้อย

สวัสดีค่ะ ระเบียบเงินบำรุงนั้นเขาแจกให้รพ.หรือว่าเราต้องไปซื้อหาเองคะ เพราะพ่อบ้านชอบพูดว่ากลัวผิดระเบียบ เลยอยากศึกษาไว้ค่ะ หาซื้อที่ไหนได้บ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท