เชื่มมั่นและศรัทธา ที่รพ.กะพ้อ


พิธีการสวดอาซานสำหรับรับชีวิตเด็กที่คลอดใหม่ ที่ทำให้สตรีมุสลิมมีความเชื่อมั่นในการมาคลอดอย่างปลอดภัยในโรงพยาบาล และยังทำให้ลูกน้อยได้รับพรที่ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าตั้งแต่แรกคลอด เป็นการเริ่มต้นที่สมบูรณ์ถุกต้องตามหลักการศาสนา

 

โรงพยาบาลกะพ้อ ปัตตานี

 

หัวใจสำคัญของการให้การบริการในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือการกำหนดนโยบายการทำงานที่ต้องเข้าใจในวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีและความเชื่อศาสนา มีความปราถนาดีต่อประชาชนที่ส่วนใหญ่เป็นพี่น้องมุสลิม มีความตั้งใจจริงที่จะช่วยเหลือ จึงจะเป็นการจัดบริการที่มีคุณค่า เกิดความสงบสุข

ที่โรงพยาบาลกะพ้อ การจัดระบบบริการ โครงสร้าง สถานที่ คล้ายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของชาวมุสลิมอันเป็นพื้นฐานของคนส่วนใหญ่

นับตั้งแต่การสื่อสาร การทักทาย  การแต่งกายของเจ้าหน้าที่ ที่มีความมิดชิด อาหารสำหรับคนไข้ที่งดเว้นสัตว์ต้องห้าม ตามวิถีทางศาสนา ใช้มิติและความเชื่อของศาสนา และความเชื่อ วิถีชีวิต เข้ามาผสมผสานในทุกระบบของหน่วยงาน เช่น มุมอาซานเพื่อให้คนไข้ได้ทำการละหมาดเพื่อระลึกและศรัทธาต่อพระเจ้าได้อย่างสะดวกสบาย  คนไข้ส่วนใหญ่ที่เป็นคนมุสลิม จึงมีความเชื่อมั่นและศรัทธา

ให้คนไข้ได้ทำการละหมาดเพื่อระลึกและศรัทธาต่อพระเจ้าได้อย่างสะดวกสบาย  คนไข้ส่วนใหญ่ที่เป็นคนมุสลิม จึงมีความเชื่อมั่นและศรัทธา

พิธีการสวดอาซานสำหรับรับชีวิตเด็กที่คลอดใหม่ ที่ทำให้สตรีมุสลิมมีความเชื่อมั่นในการมาคลอดอย่างปลอดภัยในโรงพยาบาล และยังทำให้ลูกน้อยได้รับพรที่ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าตั้งแต่แรกคลอด เป็นการเริ่มต้นที่สมบูรณ์ถุกต้องตามหลักการศาสนา

ในบริเวณรอบๆ อาคาร หรือห้องพักผู้ป่วย ที่นั่งรอตรวจ ได้รับการตบแต่งให้ร่มรื่น ผ่อนคลายด้วยบรรยากาศที่สวยงาม ร่มรื่น สวนหย่อมเล็กๆประดับประดาด้วยต้นไม้ดอกไม้ประดับ น้ำตกจำลองที่ไหลรินเอื่อยๆ คนไข้และญาตินั่งคุยกันอย่างผ่อนคลาย ราวกับว่า ที่นี่คือสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกแห่งหนึ่ง

คนิไข้และญาติที่เข้ามารับบริการ จึงได้รับทั้งการรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลรวมทั้งได้รับการเยียวยาทั้งทางด้านจิตใจ  เสริมด้วยวัฒนธรรม และความเชื่อทางศาสนา ที่เป็นหลักปฏิบัติอันสำคัญ เกิดความสุขกาย เกิดความสบายใจ

แม้ว่าทีมงานรวมทั้งผู้บริหารงานบางคน จะไม่ใช่ชาวมุสลิม แต่ความเข้าใจอย่างแท้จริงถึงความต้องการของเพื่อนมนุษย์  การให้เกียรติและเคารพศักดิ์ศรีซึ่งกันและกัน ดังนั้น การจะนับถือศาสนาที่แม้จะมีความแตกต่างกัน   ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยความรัก และความสงบสุข

ดังเช่นที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลกะพ้อ นั่นเอง

ประเภทรางวัล Healing Environment  award. ระดับองค์กร

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 342331เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2010 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
P
pa_daeng
เมื่อ ส. 06 มี.ค. 2553
ขอบคุณแทนชาวกะพ้อมากคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท