ถอดบทเรียน : การเรียนรู้ผ่านเกม


     วันที่สอง ของงานอบรมการจัดการความรู้ เพื่อสร้างคุณอำนวย (Facilitator) และคุณลิขิต (Note Taker) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) รุ่นที่ ๑/๒๕๕๓ เป็นคิวของคนดอยปูน (คุณทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์) กระบวนกรจาก SCG ที่เคยทำหน้าที่ร่วมกับท่านอาจารย์ JJ มาหลายเวที  เนื่องจากเป็นกลุ่ม Facilitator รุ่นแรก ที่ทาง สคส. เชิญไปร่วม ลปรร. กันที่บ้านผู้หว่าน ด้วยกันเมื่อหลายปีมาแล้ว และยังคงติดต่อร่วมงานกันมาจนถึงปัจจุบัน

 

          คนดอยปูน เริ่มนำเข้าสู่การเรียนรู้ด้วยการให้ดู  ภาพเงาดำของผู้หญิงที่หมุนรอบตัว  เพื่อเชื่อมโยงการใช้สมองทั้งสองซีก เพื่อทดสอบว่า คุณใช้สมองซีกไหนมากกว่า และ คุ ณ เ ป็ น ค น แ บ บ ไ ห น ???  

คุณเห็นภาพนี้หมุนทวนเข็ม หรือ ตามเข็มนาฬิกา...

http://www.our-teacher.com/our-teacher/article/3%20idea/70-wiseor.htm

 คนเห็นหมุนตามเข็มนาฬิกา แสดงว่า ใช้สมองซีกขวามากกว่าซีกซ้าย
ถ้าเห็นหมุนทวนเข็มนาฬิกา แสดงว่า ใช้สมองซีกซ้ายมากกว่าซีกขวา

     หลังจากให้เวลาพอประมาณ กระบวนกรก็สอบถามว่า ท่านใดเห็นหมุนทวนอย่างเดียว ท่านใดเห็นหมุนตามเข็มนาฬิกาอย่างเดียว  และท่านใดเห็นหมุนกลับไปกลับมา คือตามบ้างทวนบ้าง  มีท่านไหนสามารถควบคุมให้หมุนในทิศที่ต้องการได้ มีเคล็ดลับหรือวิธีอย่างไร ?

     หลังจากนั้นก็ให้แต่ละคน เขียนชื่อ นามสกุล ตนเอง ด้วยมือที่ถนัด แล้วเปลี่ยนมาเขียนด้วยมืออีกข้าง (ที่ไม่ถนัด)  แล้วให้แต่ละคน เล่าความรู้สึก(reflection) ......เชื่องโยงไปสู่การทำความเข้าใจว่า.....ทำอะไรที่เราคุ้นเคยหรือถนัด ก็ทำได้ง่าย ๆ แต่ถ้าทำในสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย สิ่งที่เคยง่าย อาจจะกลายเป็นยากก็ได้ แต่ในบางคน (บางกรณี) อาจได้อะไรที่ดีกว่าของเดิม (ที่คุ้นเคยก็ได้) อย่างเช่นเขียนชื่อ นามสกุล ได้สวยขึ้น เพราะเขียนช้า ๆ และระวังมากกว่าการเขียนด้วยมือที่ถนัด (ซึ่งจะเขียนอย่างรวดเร็ว)

      ก็เป็นการเปิดบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานไม่เครียดครับ  เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วจนได้เวลาพักรับประทานอาหารว่าง เมื่อกลับเข้ามา ก็มีการแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ ๘-๙ คน (โดยผู้จัดแบ่งให้แต่กลุ่มประกอบด้วยคนที่มาจากต่างหน่วยงานกัน) เพื่อเล่นเกมใหม่ที่เรียว่า เกมสิ่งก่อสร้าง Zin Tower

หมายเลขบันทึก: 341790เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาดูพ่อหมี ถอดบทเรียน ครับ

  • กิจกรรมน่าสนใจค่ะ
  • เคยเห็นรูปให้ฝึกสมองแบบนี้หลายแบบเลยนะคะ
  • รายการของญี่ปุ่น หรือเกาหลีมักจะนำมาทายค่ะ
  • ขอบคุณครับ ท่าน JJ ที่ตามมาดู ลูกศิษย์ สว. .....อิอิ
  • กิจกรรมเพื่อแสดงความเชื่อมโยงกับการใช้ สมองซีกซ้าย-ซีกขวา มีอีกหลายอย่างครับ นอกเหนือจากการดูด้วยตา การทำด้วยมือ (การเขียน) ที่ผมเคยได้รับรู้ก็อย่างเช่น  การประสานมือ และ การกอดอก เป็นต้นครับ น้องพิชช
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท