ข้อมูลสารสนเทศกับการพัฒนาการศึกษา


ระบบสารสนเท

ข้อมูลสารสนเทศกับการพัฒนาการศึกษา

                ข้อมูล  หมายถึง  ข้อเท็จจริงต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์  สิ่งของ  หรือเหตุการณ์ต่างๆ  ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน(นฤชิต  แววศรีผ่อง  และ คณะ  :2544: 9) 

                สารสนเทศ  หมายถึง  ข้อมูลที่ได้รับการประมวลผลเรียบร้อยแล้วด้วยวิธีการต่างๆ   ให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมายต่อผู้รับมีคุณค่าสำหรับใช้ในการดำเนินงานหรือตัดสินใจ (นฤชิต  แววศรีผ่อง : 2544: 10)

                ซึ่งจะเห็นได้ว่าสารสนเทศเกิดมาจากการนำข้อมูลมาทำการประมวลผล และมีคุณค่าของการดำเนินงานและการตัดสินใจในการดำเนินงานด้านต่างๆ  การที่จะทำให้องค์กรใดๆ  บริหารจัดการประสบความสำเร็จเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล  จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลสารสนเทศที่ดีถูกต้องครบถ้วน ในการนำไปตัดสินใจกระทำพัฒนาปรับปรุงกิจการให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไปได้

                สถานศึกษาก็เป็นองค์กรหนึ่งที่ต้องอาศัยข้อมูลสารสนเทศ  และระบบสารสนเทศด้านต่างๆ  เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการจัดการบริหารงานของสถานศึกษาให้บรรลุตามเป้าหมายของสถานศึกษา   เช่น 

  1. ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับภาพรวมของโรงเรียน  อาคารสถานที่  บุคลากร บริบทของสถานศึกษา  ฯลฯ 
  2. ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน    จะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้เรียน  เช่น  ข้อมูลสำมะโนนักเรียน  สุขภาพอนามัย  ข้อมูลครอบครัวของผู้เรียน  ฯลฯ
  3. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ   จะเป็นข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการทางด้านวิชาการของสถานศึกษา  เช่น   การจัดชั้นเรียน   การจัดครูเข้าสอน  หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน  กิจกรรมที่เสริมให้กับนักเรียน   ผลการเรียนของนักเรียน  ฯลฯ   เป็นต้น 
  4. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ  เป็นระบบสารสนเทศที่ส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผล  เช่น  ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา  ซึ่งมีมาตรฐาน และตัวบ่งชี้ในการวัดประเมินคุณภาพของการบริหารจัดการของสถานศึกษานั้นๆ  ว่ามีคุณภาพตามมาตรฐานหรือไม่ 

จะเห็นได้ว่า  ข้อมูล  สารสนเทศ  ระบบสารสนเทศ  เป็นสิ่งจำเป็นที่องค์กรแตะละองค์กรจำเป็นจะต้องมีการวางรูปแบบระบบที่ดี  การบริหารจัดการที่ดี  การติดตามประเมินผลที่ดี

การอ้างอิง

นฤชิต  แววศรีผ่อง  และ  สิทธิโชค  ปาณะศรี,  การงานอาชีพและเทคโนโลยี. ปทุมธานี:    มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ เทคโนโลยี จำกัด, 2544 .

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 341698เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท