ตำนานแรกคือ ่แหล่งน้ำหรือห้วย น้ำศักดิ์สิทธิ์


แหล่งน้ำ หรือห้วย น้ำศักดิ์สิทธิ์


บ่อวัดเสมาเมือง ตั้งอยู่ภายในวัดเสมาเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ชาวบ้านถือว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใช้ในพิธีสำคัญของบ้านเมอืง ใช้ประกอบทำน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และน้ำพระพิพัฒน์สัตยาในสมัยโบราณ มีความสำคัญเช่นเดียวกับบ่อน้ำวัดเสมาไชย และบ่อน้ำวัดหน้าพระลาน
  
บ่อวัดเสมาไชย ตั้งอยู่ภายในวัดเสมาไชย ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของวัดเสมาเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เป็นบ่อน้ำที่ชาวบ้านเชื่อว่มีความศักดิ์สิทธิ์เช่นเดียวกับบ่อน้ำวัดเสมาเมือง นิยมใช้ทำน้ำพระพุทธมนต์ น้ำในพระราชพิธีบรมราชาพิเษก และน้ำพระพิพัฒน์สัตยา มาแล้วหลายรัชกาล
  
บ่อวัดประตูขาว ตั้งอยู่ภายในวัดประตูขาว ตำบลคลัง อำเภอเมืองอนครศรีธรรมราช ปัจจุบันเป็นวัดร้าง คือ บริเวณโรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช บ่อน้ำแห่งนี้ เล่ากันว่าในสมัยโบราณได้รับการปลุกเสกจากเจ้าอาวาสวัดประตูขาวหลายรูปจึงถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ใช้ทน้ำพระพุทธมนต์ในพระราชพิธีต่ง ๆ เช่น น้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษา น้ำพระพิพัฒน์สัตยามาแล้วหลายรัชกาล

  
น้ำห้วยเขามหาชัย ห้วยเขามหาชัยเป็นลำห้วยที่มีน้ำไหลมาจากเขามหาชัย ต้นน้ำอยู่ในเขตตำบลท่างิ้ว อำเภอเองนครศรีธรรมราช ถือเป็นชื่อที่มีมงคลนาม เป็นแหล่งน้ำที่มีโชคชัย ใช้เป็นน้ำพระพุทธมนต์ในพิธีกรรมต่ง ๆ และใช้เป็นน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในรัชกาลปัจจุบัน
  

น้ำห้วยปากนาคราช ตั่งอยู่ที่ตำบลเขาแก้ว อำเภอลานสกา น้ำจากลำห้วยนี้ไหลออกมาจากซอกหิน มีลักษณะเหมือนปากพญานาค และไหลคดเคี้ยวไปมาเหมือนตัวพญานาค จึงเรียกห้วยนี้ว่า "ห้วยปากนาคราช" ชาวบ้านถือกันว่าเป็นแหล่งน้ำที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ใช้เป็นน้ำพระพุทธมนต์ในพิธีกรรมต่ง ๆ และใช้เป็นน้ำอภิเษกตรงบริเวณที่ใช้ตักน้ำอภิเษกเป็นแหล่งที่มีสายน้ำเล็ก ๆ หลายสายไหลมาบรรจบกัน และใกล้ ๆ กันก็มีต้นไม้งอกขึ้น 3 ชนิด คือ ต้นใบแร็ด กอไผ่และกอหวาย ต้นไม้ทั้ง 3 ชนิด ชาวบ้านเชื่อว่ามีพญานาคราชเป็นผู้รักษาจึงไม่มีใครกล้าตัด จะใช้ไม้เหล่านี้ได้เมื่อตักน้ำใช้ในพิธีต่งๆ โดยตัดไม้ไผ่ทำกระบอกน้ำ ใช้ใบแร็ดเป็นจุก และใช้หวายเป็นเชือกมัดกระบอกไม้ไผ่
  

หมายเลขบันทึก: 341694เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท