วิธีช่วยแตนเบียนขยายพันธุ์ให้เพิ่มปริมาณมากขึ้น


วิธีช่วยแตนเบียนขยายพันธุ์ให้เพิ่มปริมาณมากขึ้น

วิธีช่วยแตนเบียนขยายพันธุ์ให้เพิ่มปริมาณมากขึ้น

 

คุณผิว  ไทยเอียด  เกษตรกรหมู่ที่ 3  ตำบลไทรโสภา อำเภอพระแสง 

จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เก็บชมพู่ม่าเหมี่ยวเพื่อตะไปกินกับน้ำพริกเกลือ  ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยใช้มีดผ่าชมพู่ใส่จาน เ พื่อเตรียมไว้กิน  ในขณะที่ฝาชมพู่เป็นชิ้นๆ  สังเกตดูที่เมล็ดชมพู่ที่แมลงตัวสีดำนับร้อยตัว  เกาะที่เมล็ดเต็มไปหมด  ประมาณ  3  นาที  แมลงเหล่านี้จะค่อยขยับปีกแล้วกระโดดออกจากเมล็ดชมพู่แล้วค่อยๆ บินหายไป 

                                หากสังเกตชมพู่ให้ดีจะพบว่ามรรูขนาดเท่าไม้จิ้มฟันเต็มไปหมด  นั่นคือร่องรอยการทำลายของหนอนแมลงวันทอง  แต่เมื่อฝ่าเนื้อดูจะไม่พบหนอนแมลงวันทองเลย  หากมีแมลงตัวสีดำอาศัยอยู่ที่เมล็ด  เมื่อเอาแว่นขยายไปส่องดูปรากฏว่าแมลงเหล่านี้  คือแตนเบียนหนอนชนิดหนึ่ง  ซึ่งอาศัยกินหนอนแมลงวันทอง  ผลไม้ในชมพู่ม่าเหมี่ยว  เวลาผ่าผลม่าเหมี่ยว  จะไม่พบหนอนแมลงวันทองเลย  เนื้อชมพู่สามารถรับประทานได้ตามปกติ  หากใครคิดจะช่วยแตนเบียนขยายพันธุ์ก็ขอให้อย่าทำลายผลชมพู่ม่าเหมี่ยวที่หล่นอยู่ใต้บริเวณโคนต้น  เพราะจะเป็นการทำลายแตนเบียนที่มีประโยชน์  เมื่อไม่ทำลายที่อยู่อาศัยของแตนเบียนแล้ว  ท่านยังช่วยขยายพันธุ์แตนเบียนให้เพิ่มมากขึ้น

 

นางสุภาพร  สุวรณกูล

เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน

26/02/2553

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 341647เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

  • ประสบการณ์ จากงานป้องกันกำจัดศรัตรูพืช ยังมีให้เห็นอยู่
  • ถ่ายทอด ไว้ให้ชนรุ่นหลังบ้างนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท