เผยแพร่ผลงาน


ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

[ กดเบาๆนะจ๊ะ ]
[ วิทยาศาสตร์ น่าทึ่ง]

ชื่อเรื่อง  การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ผู้ศึกษาค้นคว้า นางชไมธร  กาญจนะจันทร์

ปี 2552

บทคัดย่อ

     การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานเรื่องพืชและสัตว์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องพืชและสัตว์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกาปีที่ 1ที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้น

       กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดาดทองเจริญ  อำเภอเมืองกำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive  Sampling) แบบแผนการศึกษาค้นคว้าเป็นการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลองกลุ่มเดียว ในรูปแบบ One Group Pre-test Post-test Dcsign ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน 2) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.60 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.24-0.73 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีค่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test Dependent Samples

       ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้ 1.แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเพรื่องพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.19/85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7945 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 79.45 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมเป็นรายด้านคือ ด้านเนื้อหา  ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านความรู้สึกต่อกลุ่มและเพื่อน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.54 หมายความว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 341591เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

อ่านแล้วแสดงความคิดเห็นมาด้วยก็ได้นะ ยินดีรับฟัง

เป็นประโยชน์บอกขั้นตอนการสอนก็จะดีมากเลย

กิจกรรมวิทยาศาตร์ช่วงชั้นที่1 จัดแบบลงมือปฏิบัติจริงจะเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดีมากๆ

เป็นกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนานักเรียนได้ดีค่ะ

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมาก เหมาะสมกับนักเรียนชั้นป.1

กิจกรรมน่าสนใจดีมาก  มีโอกาสได้คิดและลงมือปฏิบัติจริง 

เป็นกิจกรรมที่ดีน่าสนใจผู้เรียนจำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ มีโอกาสได้คิดและลงมือปฏิบัติจริง ดีมากๆๆ

น่าสนใจขอนำไปเป็นตัวอย่างนะ

+++ขอขอบคุณสำหรับทุกข้อคิดเห็น มาเป็นกำลังใจกันบ่อยๆนะ+++

น่าสนใจมากขอนำไปเป็นตัวอย่างไว้ศึกษานะ..คงไม่ว่ากัน

ขอเผยแพร่ผลงานค่ะ ถ้าสนใจนำไปศึกษาได้ค่ะ..ยินดีเสมอ...

ผลงานน่าศึกษาขอนำไปเรียนรู้นะครับ...สอนชั้นประถมเหมือนกัน...

สอนให้เกิดการเรียนรู้ต้องลงมือปฏิบัติ ดีมาก

น่าสนใจมากครับกำลังทำผลงานเหมือนกัน เป็นประโยชน์ได้ความรู้มากครับ

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทำยากเหมือนกันขอเป็นำลังใจให้

ผลงานน่าสนใจมาก น่าเรียนรู้ อยากได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท