การบริหารจัดการ การเปลี่ยนแปลง(ตอนสุดท้าย)


จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่จะสร้างความเข้าอกเข้าใจ กันในครอบครัว

การบริหารจัดการ การเปลี่ยนแปลง ที่ดีที่สุด คือการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงตัวเอง

เราครอบครัวหมีแพนด้า  มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือ สังคมที่เราอยู่  โดยเฉพาะสังคมผู้สูงวัย เพื่อแบ่งปันความรู้ความสามารถ และประสบการที่สั่งสมมายาวนาน ประกอบกับการที่ เราเรียนรู้ไม่รู้จบ  จึงพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด เมื่อเรารับภาระหน้าที่เรื่องการ พัฒนาองค์ความรู้แก่ผู้สูงวัย ในยุคไฮเทค  ในนามของวุฒิอาสาธนาคารสมองของ จ.นครราชสีมา ให้กับผู้สูงวัยใน จ.นครราชสีมา

เรามองเห็นปัญหา ช่องว่างทางด้านองค์ความรู้ การใช้เครื่องมือสมองกล (คอมพิวเตอร์)  และการสื่อสารไฮเทค ในยุคปัจจุบัน ที่พัฒนาไม่หยุดยั้ง ทำให้ช่องว่างระหว่างคนต่างวัยยิ่งห่างมากขึ้น จนถึงขั้นพูดจากับคนยุคนี้ หรือแม้แต่ในครอบครัวแทบไม่รู้เรื่อง เกิดปัญหาตามมาอย่างยากที่จะแก้ไข หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป

ผู้สูงวัยเกือบทุกสาขาอาชีพ หากไม่สนใจ ใส่ใจที่จะทำความเข้าใจ และรู้จักใช้ เครื่องมือสมองกล(คอมพิวเตอร์) ในยุคไฮเทค ก็รังแต่จะถูกทิ้งห่าง ทั้งที่ประชากรส่วนนี้กำลัจะเป็น ประชากรที่มีมากที่สุดในประเทศไทย เหมือนประเทศที่เจริญแล้วหลายๆ ประเทศเช่นประเทศญี่ปุ่นเป็นต้น การใช้ชีวิตจะสะดวกสบาย และมีความสุขหากมีความเข้าใจ เรื่องราวใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น และสามารถใช้เครื่องมือ ในยุคไฮเทได้ระดับหนึ่ง ซึ่งผู้สูงวัยทุกคนทำได้อยู่แล้ว เหมือนการเปิดทีวี รุ่นใหม่ ตั้งโปรแกรมได้ตามความสามารถของเครื่องที่หลากหลาย เหมือนการดูหนังฟังเพลงจาก ทีวี เหมือแอร์ ทำความความเย็นที่เราสั่งให้ร้อนเย็นเท่าที่ต้องการได้ ตั้งเวลาเปิดปิดได้เป็นต้น ให้เข้าใจว่า เครื่องสมองกลเป็นเครื่องมือที่ทำอะไร ได้มากมายเหลือเกินค่อยๆ เรียนรู้ ทำความเข้าใจ และหัดใช้ให้เป็น ก็แค่นั้นเอง ติดขัดอย่างไรสามารถพูดคุญถามลูกหลานได้ เผลอๆ อาจช่วยลูกหลานเรียนได้อีกต่างหาก จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่จะสร้างความเข้าอกเข้าใจ กันในครอบครัว บางอย่างก็เรียนรู้จากลูกหลาน บางอย่างผู้สูงวัยมีประสบการณ์มาก่อน ย่อมสอนลูกหลานได้ ครอบครัวก็จะเกิดปกติสุข

สังคมผู้สูงวัย จึงมีความจำเป็น ต้องมีการบริหารจัดการ การเปลียนแปลง ให้สามารถใช้ชีวิตอยู่กับลูกหลาน และครอบครัว อย่างมีความสุข

การสร้างองค์ความรู้ ที่เหมาะสมกับวัย และให้เกิดความเชื่อมั่น ว่าผู้สูงวัยก็สารถเรียนรู้ และใช้เครื่องสมองกลได้ และสามารถสื่อสารกับลูกหลานได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของโลกใบนี้ หรือแม้แต่การสร้างกลุ่มเครือข่ายผู้สูงวัย พบปะ แรกเปลียนเรียนรู้นผ่านเครือข่ายเครื่องสมองกลได้ เป็นการเปิดโลกใหม่ให้ผู้สูงวัยใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อยากรู้อะไร ก็สามารถค้นหาด้วยตัวเองได้ แล้วยังช่วยค้นหาสิ่งที่ลูกหลานต้องการได้ เป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีภายในครอบครัวได้

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ท่านผู้สูงวัยกล้าที่จะปรับเปลียน ตัวเอง เปิดโลกกว้างให้กับตัวเองหรือไม่ เรียนรู้อย่างเดียวไม่เกิดประโยชน์มากนัก หากแต่รู้แล้วต้องใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างมีความสุข แล้วจะพบกับความสุขที่เหลือเชื่อค่ะ

หมายเลขบันทึก: 341453เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท