ม.ทักษิณ จัดโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเชิงพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง


ม.ทักษิณ จัดโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเชิงพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง

ม.ทักษิณ จัดโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเชิงพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง

                เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2552  มหาวิทยาลัยทักษิณจัดให้มีการประชุมเครือข่ายหน่วยงานสนับสนุนและผู้แทนภาคชุมชน คณะทำงานโครงการการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเชิงพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง  โดยมีนายวินัย  ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานในพิธีเปิด และรองศาสตราจารย์ ดร.ประมาณ  เทพสงเคราะห์ รองอธิการบดี  กล่าวรายงานถึงความเป็นมาของโครงการ   จัดขึ้น ณ ห้องพะยอม 1  (IT 106) ชั้น1 สำนักวิทยบริการ  มหาวิทยาลัยทักษิณ  วิทยาเขตพัทลุง   โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ให้ทุนสนับสนุนมหาวิทยาลัยทักษิณ และจังหวัดพัทลุง จัดโครงการ  “การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเชิงพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งที่จะพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารหรือชุมชนในการลริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบและเสริมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายชุมชนในจังหวัดพัทลุง จัดให้มีการประชุมเครือข่ายหน่วยงานสนับสนุนและผู้แทนภาคชุมชนขึ้น

                มหาวิทยาลัยทักษิณ  และจังหวัดพัทลุงได้ตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการจัดการทรัพยากรน้ำ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ของลุ่มน้ำคลองนาท่อม จังหวัดพัทลุง  ควบคู่กับการสร้างเครือข่ายชุมชนเพื่อเป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บข้อมูลน้ำระดับครัวเรือนและระดับชุมชน เศรษฐกิจและวิถีชีวิตของประชาชนในจังหวัดพัทลุงมีการพึ่งพิงการเกษตรเป็นหลัก   รวมทั้งอุตสาหกรรมต่อเนื่งอจากภาคเกษตรกรรม  ซึ่งทำให้ทุกกิจกรรมต้องอาศัยน้ำทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเพื่ออุปโภคบริโภค การเกษตร  อุตสาหกรรมและระบบนิเวศ  และการแบ่งปันการใช้น้ำในภาคส่วนต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำท่วม  และภัยแล้ง  กอรปกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดพัทลุงได้เน้นการวางระบบชลประทานควบคู่กับการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการเกษตรกรรม  อุตสาหกรรมต่อเนื่องการเกษตร โดยที่การวางแผนการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาน้ำในจังหวัดยังไม่มีผลที่เป็นรูปธรรมและเป็นระบบที่สอดคล้องกันในระดับลุ่มน้ำไปจนถึงระดับชุมชน  จึงมีความจำเป็นในการพัฒนาเครื่องมือและเทคนิคที่สนับสนุนในการจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำระดับจังหวัดโดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลน้ำทั้งในด้านอุปทาน (water supply) และการใช้น้ำ (water Use) และอุปสงค์ water Demand) ในภาพกว้าง  เพื่อสามารถตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการของพื้นที่ วิเคราะห์หาปัจจัยที่มาเสริมให้สามารถจัดการภายใต้กระบวนการที่มีส่วนรับรู้และเสนอปัญหารวมถึงแสดงออกถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยความร่วมมือของคนในท้องถิ่น โดยเฉพาะคนในพื้นที่ รวมถึง

สามารถประเมินประสิทธิผลและประสิทธภาพของแผนงานทั้งก่อนและหลังการพัฒนาในแต่ละด้านได้อย่างเป็นรูปธรรมและรวบรวมเป็นองค์ความรู้ที่สร้างโดยคนในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การวางกรอบ นโยบาย การจัดการทรัพยากรน้ำและการพัฒนาศักยภาพ การจัดการทรัพยากรน้ำในจังหวัดให้เกิดความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ความเสี่ยงใหม่ในอนาคต  และมุ่งสู่การจัดการทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและวางประโยชน์ที่สร้างความเป็นธรรมแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อไป

                ดังนั้น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ให้ทุนสนับสนุนมหาวิทยาลัยทักษิณ และจังหวัดพัทลุง จัดโครงการ  “การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเชิงพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง”เพื่อมุ่งที่จะพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารหรือชุมชนในการลริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบและเสริมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายชุมชนในจังหวัดพัทลุง  ให้มีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการทรัพยากรน้ำ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ของลุ่มน้ำคลองท่อม จังหวัดพัทลุง ควบคู่กับการสร้างเครือข่ายชุมชนเพื่อเป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บข้อมูลน้ำระดับครัวเรือนและระดับชุมชน โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน ตลอดจนร่วมกันผลักดันระบบสารสนเทศที่ได้ไปใช้เป็นเครื่องมือในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การบริหารการจัดการน้ำระดับจังหวัด

                ทั้งนี้พื้นที่เป้าหมายได้แก่  เทศบาลตำบลโคกชะงาย  อบต.นาท่อม  อบต.ร่มเมือง  และอบต.เขาเจียก  โดยคาดหวังผลผลิต 3 ส่วนคือ 

  1. ฐานข้อมูลที่ได้ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของจังหวัด
  2. ระบบสนับสนุนการวางแผนและแก้ไขปัญหาน้ำที่สามารถคาดการณ์สถานการณ์น้ำล่วงหน้าและช่วยการตัดสินใจในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
  3. เครือข่ายชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice) ที่มีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรน้ำของจังหวัดพัทลุง

 

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์วิกาญดา  ทองเนื้อแข็ง  โทรศัพท์ 083-1819747  และ

นางสาวนริศรา  สุธัญญาวัชชัย  โทรศัพท์ 081-0992606  หรือเข้าดูข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ http://www.tsu.ac.th/wrnt

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ไหม ม.ทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 341449เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท