เปิดตัวเว็บไซต์การท่องเที่ยว 5 จังหวัดภาคใต้


ทีมนักวิจัย ม.ทักษิณ ประสบความสำเร็จการพัฒนาฐานข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวชุมชน 5 จังหวัดภาคใต้

ทีมนักวิจัย ม.ทักษิณ ประสบความสำเร็จการพัฒนาฐานข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวชุมชน  5 จังหวัดภาคใต้

 

            ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมากระแสการตื่นตัวในการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรและชุมชนท้องถิ่นเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการท่องเที่ยวได้รับความนิยม และนำรายได้เข้าสู่ท้องถิ่น ชุมชนอย่างมาก  จึงเกิดแนวทางการท่องเที่ยวแนวใหม่โดยมีรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มากขึ้น โดยมีปรัชญาหลักคือ การเพิ่มรายได้ทางการท่องเที่ยวควบคู่กับการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยเน้นกระบวนการจัดการของชุมชนเพื่อชุมชน  จากแนวคิดดังกล่าวทำให้ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยทักษิณ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ประมาณ  เทพสงเคราะห์  รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ในฐานะหัวหน้าโครงการ การสร้างฐานข้อมูลโดยใช้ภูมิสารสนเทศและระบบสนับสนุนการตัดสินใจที่มีต่อการวางแผนการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวชุมชน 5 จังหวัดภาคใต้ : สงขลา  นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล” ได้ทำการศึกษาและพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนของชุมชนในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมทั้งศึกษาสภาพและแนวการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวอันจะทำให้คนในท้องถิ่นเกิดความภาคภูมิใจในแหล่งท่องเที่ยวของตน รวมทั้งจัดทำฐานข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของทุกชุมชนและโปรแกรมสนับสนุนการตัดสินใจ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างฐานข้อมูลด้านแหล่งท่องเที่ยว 5 จังหวัดภาคใต้ เพื่อใช้เป็นระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกแหล่งท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ และเผยแพร่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว 5 จังหวัดภาคใต้ในเว็บไซต์

                ขั้นตอนในการดำเนินการเพื่อสร้างฐานข้อมูลประกอบด้วย จัดทำแผนที่กูเกิ้ล (Google Map) โดยใช้ภูมิสารสนเทศกำหนดขอบเขต 5 จังหวัดภาคใต้และระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ประกอบด้วยฐานข้อมูลรายชื่อแหล่งท่องเที่ยวชุมชน จำนวน 62 ชุมชน   รวบรวมข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยวชุมชนพร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลโดยจำแนกข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเป็นหมวดหมู่ ระบุตามจังหวัด  ตำแหน่งแหล่งท่องเที่ยวชุมชน มาตรฐานชุมชน ศักยภาพของชุมชน รูปแบบการท่องเที่ยว ทรัพยากรการท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยว กำหนดเงื่อนไขที่ใช้สำหรับการตัดสินใจ แล้วนำไปพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจ โดยออกแบบโครงสร้างข้อมูลให้สัมพันธ์ระหว่างแหล่งท่องเที่ยวชุมชนกับรูปแบบการท่องเที่ยว  พัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจในรูปแบบโปรแกรมที่ทำงานบนเว็บ ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนสำหรับจัดเก็บฐานข้อมูลและส่วนสนับสนุนการตัดสินใจเลือกแหล่งท่องเที่ยวชุมชน  นำระบบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้ และปรับปรุงแก้ไขโดยนำข้อมูลที่ได้จัดเตรียมไว้ บันทึกลงฐานข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบนเว็บไซต์เพื่อให้บริการด้านการท่องเที่ยวต่อไป

                การสร้างฐานข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวชุมชน 5 จังหวัดภาคใต้ มีการสร้างอยู่ในแผนที่กูเกิ้ล มีการทำงานลักษณะฐานข้อมูลบนเว็บไซต์  http://www.816soft.com   หรือ  www.tsu.ac.th/dsscbt  สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเปิดดูฐานข้อมูล  รายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวกับที่อยู่แหล่งท่องเที่ยวชุมชน  ประวัติ จุดเด่น สภาพภูมิประเทศ   หน่วยงานสนับสนุนและรูปภาพประกอบ แหล่งท่องเที่ยวชุมชนทั้ง 62 แห่ง ซึ่งกระจายอยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้  ประกอบด้วย  สงขลา  5 ชุมชน  นครศรีธรรมราช 32 ชุมชน   พัทลุง 14 ชุมชน  ตรัง 9 ชุมชน และสตูล 2 ชุมชน 

                การพัฒนาฐานข้อมูลด้านการท่องเที่ยวชุมชน จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้นักท่องเที่ยวที่สนใจแหล่งท่องเที่ยวชุมชนได้นำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยว และช่วยให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวชุมชนได้โดยตรง อันจะช่วยเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้น

               

คำสำคัญ (Tags): #ไหม ม.ทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 341399เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท