บทความที่ 9 สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาสถานศึกษา (สรุปแบบทดสอบปลายภาค)


บทความที่ 9 สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาสถานศึกษา

ปัจจุบันสารสนเทศนับได้ว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ในระบบการศึกษาก็เช่นกันสารสนเทศมีส่วนช่วยในการวางแผนสถานศึกษาเพราะการที่สถานศึกษามีสารสนเทศที่ดีมีความถูกต้อง เป็นระบบและเป็นปัจจุบันช่วยให้สถานศึกษาเกิดความมั่นใจว่าการบริหารจัดการจะบรรลุตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาที่ประกอบด้วย 1 ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา 2 ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน 3 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ 4 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ

            1 ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา หมายถึง ระบบสารสนเทศที่เป็นข้อมูลเบื้องต้นของสถานศึกษา เช่น ประวัติสถานศึกษา,ข้อมูลบุคลากร,ที่ตั้ง อาณาเขต ระดับการศึกษาที่เปิดสอน เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษาคือช่วยในการวางแผนด้านยุทธศาสตร์ของโรงเรียน,การวางแผนอัตรากำลัง,การวางแผนพัฒนาบุคลากรและการวางแผนงบประมาณ เป็นต้น

             2 ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน หมายถึงข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับผู้เรียนเช่น ข้อมูลทางการเรียน,ประวัติครอบครัว,ประวัติด้านสุขภาพอนามัย,จำนวนนักเรียนที่จบการศึกษา,จำนวนนักเรียนที่เรียนต่อ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในการวางแผนด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน,การจัดสรรวัสดุ อุปกรณ์,การวางแผนด้านอาคารสถานที่ เป็นต้น

              3 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ หมายถึงระบบสารสนเทศที่ใช้เป็นข้อมูลตัดสินใจบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา เช่น จำนวนรายวิชาที่เปิดสอน,โครงสร้างของหลักสูตร,ผลการสำรวจความต้องการของผู้เรียนและชุมชนต่อการจัดการศึกษา,อัตราการตกซำชั้นของนักเรียน,สถิติการใช้สื่อเทคโนโลยีของครูผู้สอน เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในการวางแผนงานวิชาการของสถานศึกษา

               4 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องประมวลผลรวม ต้องมีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้อง เช่นเปรียบเทียบความสอดคล้องระหว่างวิสัยทัศน์ ภารกิจและเป้าหมายของสถานศึกษา,แผนการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา,การมีส่วนร่วมของบุคคลที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในการวางแผนบริหารองค์กร,การวางแผนยุทธศาสตร์ เป็นต้น

               จะเห็นได้ว่าสารสนเทศมีความจำเป็นต่อการบริหารจัดการสถานศึกษา การที่สถานศึกษามีสารสนเทศที่ดีช่วยให้เกิดความมั่นใจ และป้องกันข้อผิดพลาดในการบริหารจัดการสถานศึกษา

หมายเลขบันทึก: 341379เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท