นิเทศ กศน.ตำบล...ปรับปรุงคุณภาพงาน /เปิดบริการทุกวัน /และเพิ่มเป้าจำนวนผู้รับบริการ


กศน.ตำบล คือ ศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับประชาชน

ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา...ได้ออกนิเทศ กำกับ ติดตาม งาน กศน.ตำบล ทั้ง 5 แห่ง โดยพบปะ สนทนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมงานหัวหน้า กศน.ตำบล เพื่อหาช่องทาง "คนไทยได้รับการศึกษาตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้" ใน 3 ประเด็น คือ ...

(1) ปรับปรุงคุณภาพงาน : กศน.ตำบลต้องมีงานการศึกษาตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ ได้แก่  ศูนย์อินเตอร์เน็ตชุมชน/ห้องสมุดชุมชน/โครงการ บ้านหลังเรียน/กิจกรรมฝึกอบรม ศึกษาดูงาน/กศน.หมู่บ้าน/แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ฯลฯแต่ละงานจะพัฒนา/ปรับปรุงอย่างไร?ให้มีคุณภาพ น่ามาใช้บริการ มีข้อมูลความรู้สารสนเทศชุมชน มาใช้บริการแล้วได้รับความรู้จริง และที่สำคัญคือ การมีส่วนร่วมจากชุมชน การทำให้คนในชุมชนได้มีส่วนรับรู้ ร่วมคิดร่วมทำและได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้ใน กศน.ตำบล

(2) เปิดบริการทุกวัน : กศน.ตำบลมีต้นทุนแหล่งเรียนรู้ คือ ศูนย์อินเตอร์เน็ต ห้องสมุดชุมชน มี บ้านหลังเรียน ฯลฯ ถ้าไม่เปิดบริการ เป็นการตัดการเรียนรู้ของเยาวชนและคนในชุมชน โดยเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ เยาวชนจะมาใช้บริการมาก ให้หมุนเวียนมาเปิดบริการ(มีค่าตอบแทนล่วงเวลาให้แล้ว)และต้องหาอาสาสมัครจากผู้ใช้บริการมาร่วมดำเนินงาน ดึงคนในชุมชนมาร่วมให้บริการ

(3) เพิ่มเป้าจำนวนผู้รับบริการ : กศน.ตำบลต้องเก็บข้อมูลคนมารับบริการ เข้าถึงผู้รับบริการและรู้ปัญหาความต้องการ รวมทั้งประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการด้วย นอกจากนี้ต้องประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้คนในชุมชนมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยเก็บหลักฐานให้ชัดเจน และเป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงผลว่า กศน.ตำบล มีคุณภาพหรือไม่ !!!

ฝากทั้ง 3 ประเด็น จะทำให้ กศน.ตำบล เป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีคุณภาพสำหรับประชาชน ฝากให้ทีมครู กศน.ตำบล ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมประเมินผลงานของตนเองและกล้าคิด กล้าทำด้วย... ค่าของคน อยู่ที่ ผลงาน (มีคนรอดูผลงานของ กศน.ตำบลอยู่...อย่างน้อยก็คนในชุมชน..เจ้านายที่แท้จริงของคุณครับ)

หมายเลขบันทึก: 341055เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2010 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แต่ละ กศน.ตำบล ต้องติดประกาศ ตารางปฏิบัติงาน ชัดเจน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท