จะเปลี่ยนโลกได้...ต้องเปลี่ยนตัวเอง


พึงระวังตนเอง ....ยิ่งกว่าการระแวงผู้อื่น

ท่ามกลางคืนเพ็ญแห่งมาฆะดิถีฤกษ์ ณ ที่ซี่งโคมประทีปส่องประกายวิบวับประดุจทะเลเทียน ... เสียงคำอธิษฐานจิตดังก้องกังวาน ..........

บุญใด, ที่ข้าพเจ้าได้ทำในบัดนี้, เพราะบุญนั้น, และการอุทิศแผ่ส่วนบุญนั้น, ขอให้ข้าพเจ้า, ทำให้แจ้งโลกุตตรธรรมเก้าในทันที,

ข้าพเจ้าเป็นผู้อาภัพอยู่, ยังต้องท่องเที่ยวไปในวัฏฏสงสาร, ขอให้ข้าพเจ้า, เป็นเหมือนพระโพธิสัตว์ผู้เที่ยงแท้, ได้รับพยากรณ์, แต่พระพุทธเจ้าแล้ว, ไม่ถึงฐานะแห่งความอาภัพ, ๑๘ ประการ,

ขอให้ข้าพเจ้า, พึงเว้นจากเวรทั้งห้า, พึงยินดีในการรักษาศีล, ไม่เกาะเกี่ยวในกามคุณทั้งห้า, พึงเว้นจากเปือกตมดังกล่าว, คือกามคุณ,

ขอให้ข้าพเจ้า, ไม่พึงประกอบด้วยทิฏฐิชั่ว, พึงประกอบด้วยทิฏฐิที่ดีงาม, ไม่พึงคบมิตรชั่ว, พึงคบแต่บัณฑิตทุกเมื่อ,

ขอให้ข้าพเจ้า, เป็นบ่อที่เกิดแห่งคุณ, คือศรัทธา, สติ, หิริ, โอตตัปปะ, ความเพียรและขันติ, พึงเป็นผู้ที่ศัตรูครอบงำไม่ได้, ไม่เป็นคนเขลา, คนหลงงมงาย,

ขอให้ข้าพเจ้า, เป็นผู้ฉลาดในอุบาย, แห่งความเสื่อมและความเจริญ, เป็นผู้เฉียบแหลมในอรรถและธรรม,

ขอให้ญาณของข้าพเจ้า, เป็นไปไม่ข้องขัด, ในธรรมะที่ควรรู้, ประดุจลมพัดไปในอากาศฉะนั้น,

ความปรารถนาใด ๆ ของข้าพเจ้า, ที่เป็นกุศล, ขอให้สำเร็จ, โดยง่ายทุกเมื่อ, คุณที่ข้าพเจ้ากล่าวมาแล้วทั้งปวงนี้, จงมีแก่ข้าพเจ้า, ทุกภพทุกชาติ,

เมื่อใด, พระสัมมาสัมพุทธเจ้า, ผู้แสดงธรรมเครื่องพ้นทุกข์, เกิดขึ้นแล้วในโลก, เมื่อนั้น, ขอให้ข้าพเจ้า, พ้นจากกรรมอันชั่วช้าทั้งหลาย, เป็นผู้ได้โอกาสแห่งการบรรลุธรรม

ขอให้ข้าพเจ้า, พึงได้ความเป็นมนุษย์, ได้เพศบริสุทธิ์, ได้บรรพชา อุปสมบทแล้ว, เป็นคนรักศีล, มีศีล, ทรงไว้ซึ่งพระศาสนา, ของพระบรมศาสดา,

ขอให้เป็นผู้มีการปฏิบัติธรรมได้โดยสะดวก, ตรัสรู้ได้พลัน, กระทำให้แจ้ง, ซึ่งอรหัตตผลอันเลิศ, อันประดับด้วยธรรมะ, มีวิชชา เป็นต้น,

ถ้าหากพระพุทธเจ้ายังไม่บังเกิดขึ้น, แต่กุศลกรรมของข้าพเจ้า, เต็มเปี่ยมแล้ว, เมื่อเป็นเช่นนี้, ขอให้ข้าพเจ้าพึงได้ญาณ, เป็นเครื่องรู้เฉพาะตน, อันสูงสุดเทอญ ...........

การตั้งเป้าหมายชีวิตให้ได้ทำคุณงามความดี ความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลง "ตัวเอง" ให้ดีขึ้น แทนที่จะคิดเปลี่ยนแปลง "ผู้อื่น"... น่าจะเป็นแนวทางที่ทำให้สังคมไทย ณ วันนี้ ที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งและความรุนแรง มีความสุขขึ้นบ้าง... สงบขึ้นบ้าง .....

จิตสดใส เมื่อใจสิ้นระแวง

เหมือนดวงจันทร์ส่องแสง ในคืนวันเพ็ญ .....

พึงระวังตนเอง ยิ่งกว่าการระแวงผู้อื่น

จะเปลี่ยนโลกได้ ต้องเปลี่ยนตัวเอง …..

ก่อนลาจากลานธรรมในค่ำคืนเพ็ญแห่งมาฆบุรณมี เราตั้งจิตอธิษฐาน..ขอบุญทุกบุญ ทั้งการทำทาน การรักษาศีล และการเจริญภาวนา ที่ได้กระทำมาตั้งแต่ปฐมชาติจนถึงปัจจุบันชาติ โปรดส่งผลดลบันดาลให้คนไทยมีความรักกัน มีความเมตตากัน ให้อภัยกัน ที่สำคัญคือ ขอให้ "อโหสิกรรม" ต่อกันและกัน...

เพราะกฏที่สำคัญยิ่งกว่ากฎหมายฉบับใด เป็น “กฏเหล็ก” ที่ไม่มีผู้ใดสามารถหลีกเลี่ยงได้ นั่นคือ “กฏแห่งกรรม”

หมายเลขบันทึก: 340789เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2010 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยค่ะและขอเพิ่มเติมว่าจะเปลี่ยนได้ต้องเริ่มลุกขึ้นลงมือทำด้วยค่ะ ทุกวันนี้คนพูดเยอะแต่ทำน้อย

สวัสดีค่ะหนูซูซาน

ใช่เลยค่ะ ต้อง"ทำ"ค่ะ

....

คิด ไม่สำเร็จ

พูด ไม่สำเร็จ

ทำ จึงสำเร็จ

.....

ช่วงที่ผ่านมาหายไปจาก blog นานหลายเดือนค่ะ เป็นช่วงที่ได้ "ลงมือทำ" ในหลาย ๆ เรื่องที่เคยทั้งคิด ทั้งพูด และทั้งทำมาก่อนบ้างแล้ว.. การ "ปฏิบัติการ" ที่มากขึ้น ทำให้ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้น ที่สำคัญ รู้สึกว่าความสุขในตัวเราเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ

ทำไป แก้ไขไป เรียนรู้ไป...

ปัญหานั้นมีไว้ให้พุ่งชน

ปัญหาไม่มี ปัญญาไม่เกิดค่ะ

.....

หนูซูซานสบายดีนะคะ ยังนอนดึกเหมือนเคย ...ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ

คิดถึงค่ะ :)

สวัสดีค่ะ...อาจารย์

ถ้าทุกคนพร้อมใจกันเปลี่ยนตัวเองแทนการคิดเปลี่ยนแปลงคนอื่น

โลกก็จะเปลี่ยนตาม "เรา"...

  • พี่ตุ้มมาสาธุๆๆด้วยคน
  • ไปทำบุญกับ เด็ก ตชด มาครับ
  • เอาดอกไม้ป่ามาฝากพี่ตุ้มด้วยครับ
  • เย้ๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณกิ่งไผ่ใบหลิว

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ

สวัสดีค่ะน้องขจิต

พี่ตุ้มขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

เมื่อไหร่ เราสองคนจะได้ทานข้าวด้วยกันอีกครั้งซะทีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท