เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป


เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป

 

เป็นธรรมดาที่เวลาเครียดแล้วสิ่งที่นึกถึงส่วนมากก็มักจะเป็นทางที่ไม่ค่อยดีนัก บางครั้งเราก็มองหาทางแก้ปัญหาไม่ออก รู้สึกตีบตันไปหมด หลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ยังสามารถใช้ได้ไม่ขัดเขินเลย แม้จะเป็นยุคโลกาภิวัฒน์แล้ว

"เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป" เป็นคำง่ายๆที่ดูจะเข้าใจยากสักนิด แต่เมื่อได้พิจารณาจะเข้าใจสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นได้ง่ายไม่ว่าทุกข์หรือสุข ไม่มีอะไรที่จะอยู่กับเราไปตลอด เวลาสุขก็จะได้ไม่หลง   เวลาทุกข์ก็คอยบอกตนเองอย่างมีสติว่าไม่นานก็คงผ่านพ้นไป 

หมายเลขบันทึก: 340538เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2010 02:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฟังดูยากนะคะ แต่เวลาที่เราจะเรียกแนวคิดนี้มาใช้มันก็เข้าใจยากสักนิด ส่วนตัวแล้วสมมติว่าเราไปช็อบปิ้ง เวลาเราอยากได้อะไรใจมันก็จดจ่อ ต้องเอาให้ได้ สุุดท้ายก็เสียเงินเกินความจำเป็น แต่ถ้าเราเลื่อนเวลาในการพิจารณาออกไปอีกหน่อย เช่น ไปดูหลายอย่าง เบี่ยงเบนความสนใจ หรือกลับไปนอนคิดอีกสักวัน วันต่อมาเราอาจจะได้คำตอบที่เหมาะสมว่าจะซื้อไม่ซื้อดี ส่วนมากพอได้พิจารณาโดยตัดกิเลส ความอยากออกไป ก็จะได้คำตอบให้ตนเองได้ไม่ยาก ความทุกข์ใจต่างๆเหมือนกันในแต่ละช่วงเวลาเราก็มองปัญหา หรือสถานการณ์ต่างๆแตกต่างกัน อย่าปล่อยให้ความคิด อารมณ์มาอยู่เหนือเรา มันเกิดได้ ก็ดับได้ ความทุกข์ใจไม่อยู่กับเราไปตลอด หากเรามีสติระลึกรู้ พิจารณาอย่างเข้าใจ ยอมรับกับมัน และปล่อยให้มันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปด้วยใจเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท