ศธ-ICT ลงนามความร่วมมือใช้ Open Sources ในสถานศึกษา


นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการเริ่มต้นที่จะมาดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ของการใช้ซอฟต์แวร์ โดยให้สถานศึกษาได้มีส่วนสำคัญในการเรียนรู้และช่วยกันไม่ให้นำไปสู่การละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ และมีนโยบายที่จะยกระดับความสำคัญขึ้นมาเป็นระดับชาติ ที่จะมีการจัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา (National Education Network : NedNet) เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและสร้างเครือข่ายในการนำเทคโนโลยีไปสู่สถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ราคาถูกต่อไป

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "โครงการส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในสถานศึกษา" เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓

รมว.ศึกษาธิการ  กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสสำคัญยิ่งได้มีพิธีลงนามความร่วมมือโครงการส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์โอเพน ซอร์สในสถานศึกษา นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการเริ่มต้นที่จะมาดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ของการใช้ซอฟต์แวร์ โดยให้สถานศึกษาได้มีส่วนสำคัญในการเรียนรู้และช่วยกันไม่ให้นำไปสู่การละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA โครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการที่ ศธ. จะได้ร่วมมือกับกระทรวง ICT ในโอกาสต่อไป เพราะ ศธ.ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการศึกษา และมีนโยบายที่จะยกระดับความสำคัญขึ้นมาเป็นระดับชาติ ที่จะมีการจัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา (National Education Network : NedNet) เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและสร้างเครือข่ายในการนำเทคโนโลยีไปสู่สถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ราคาถูกต่อไป

รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า การส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในสถานศึกษา จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี คือ ลดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ ปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนมีความเข้าใจในเรื่องของการเคารพสิทธิของผู้อื่น ซึ่ง ICT ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์มาโดยตลอด ด้วยแนวคิดพื้นฐานที่ว่าความคิดสร้างสรรค์ใดๆ คงไม่เกิดขึ้น หากว่าผู้สร้างสรรค์ไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิในสิ่งที่ตนเองสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยความยากลำบาก ดังนั้นภาครัฐจึงถือเป็นภารกิจสำคัญในการปกป้องคุ้มครองสิทธิทางการสร้างสรรค์ทุกประเภท

ด้านนายเกียรติศักดิ์ เสนไสย ที่ปรึกษาด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ศธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานโครงการในระยะแรกจะมุ่งเน้นไปที่โรงเรียนเอกชนที่ได้รับผลกระทบรุนแรงเป็นอันดับแรก โดยจัดการอบรมครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนแกนนำ ๖๐๐ คน ในหัวข้อเรื่องซอฟต์แวร์ชุดระบบปฏิบัติการ ชุดออฟฟิศ และชุดจัดทำเว็บไซต์ ใช้เวลาอบรม ๕ รุ่นๆ ละ ๒ วัน จากนั้นจะขยายผลการอบรมไปยังโรงเรียนรัฐบาลต่อไป.

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/websm/2010/feb/071.html

 

คำสำคัญ (Tags): #open sources
หมายเลขบันทึก: 340280เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท