ย่อมมี "ข้อดี" อยู่ในแต่ละแนวทางนะครับ...


แม้ตัวเราไม่เห็นด้วยแต่ก็คงต้องเปิดใจยอมรับนะครับ...

            เรื่องบางเรื่องหรือปรากฏการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นในสังคม เมื่อเรายืนอยู่คนละจุดกันเราย่อมเห็นหรือเข้าใจต่อเรื่องและปรากฏการณ์นั้นต่างกันนะครับ และที่สำคัญ คนที่สนใจหรือคลุกคลีกับเรื่องนั้น ๆ มาก ๆ ย่อมเห็นและเข้าใจในปรากฏการณ์นั้นต่างจากคนอื่น ๆ นะครับ...

 

             การมีโอกาสได้ฟังเรื่องราวจากผู้ที่คลุกคลีและมีประสบการณ์ในเรื่องนั้นมาก ๆ เป็นการเปิดโลกทัศน์ของเราให้สามารถรับรู้และเข้าใจได้มากขึ้นนะครับ และที่สำคัญสามารถสะท้อนแง่มุมที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับเรื่องราวนั้น ๆ ได้ดีมากขึ้นด้วยครับ...

 

     

 

             แต่ถึงอย่างไรก็ดีเราก็ต้องพิจารณาจากหลาย ๆ มุมนะครับ เนื่องจากคนที่คลุกคลีหรือมีประสบการณ์ในเรื่องใด ๆ เพียงเรื่องเดียวมาก ๆ ก็มักจะมีมุมมองในเรื่องราวนั้น ๆ ภายใต้บริบทเดียวที่เขาดำรงอยู่นะครับ บางครั้งอาจจะขาดแง่มุมอื่น ๆ หรือการมองในมุมที่กว้างกว่าก็ได้นะครับ...

 

             สำหรับผมแล้วหลาย ๆ ครั้งก่อนที่จะตัดสินใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ผมมักจะถามตัวเองก่อนว่า เราตัดสินใจในเรื่องนั้นภายใต้บริบทและเงื่อนไขใด ในบางครั้งเราอาจต้องลองสวมแว่นตาหลาย ๆ อันแล้วเปรียบเทียบมุมมองกันดูนะครับว่า แว่นตาแต่ละอันที่เราสวมมันให้มุมมองที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง...

 

             เมื่อแนวทางในการแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่งมักจะไม่มีแค่แนวทางเดียว การที่คนอื่น ๆ แก้ปัญหาโดยใช้แนวทางที่แตกต่างจากเรา แม้ตัวเราไม่เห็นด้วยแต่ก็คงต้องเปิดใจยอมรับนะครับ เพราะอย่างน้อยในแต่ละแนวทางก็ย่อมมีข้อดีภายในตัวของมันเองนะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 339684เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2010 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณกับข้อคิดและประสบการณ์ที่แลกเปลี่ยนค่ะ
  • แวะมาชวนไปอวยพรวันเกิดคุณแดงค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/339549

ครับ... พี่คิม P ครูคิม

ขอบคุณมากครับ...

  • เห็นหายเงียบไป งานยุ่ง ๆ เบาบางลงหรือยังคะ
  • พี่ไม่กล้ารบกวน เห็นว่ายังยุ่ง ๆ อยู่   อยากทราบว่าติดขัดงานที่จะต้องส่งคุณเอกหรือเปล่า จะให้ช่วยตรงไหนบ้างคะ  
  • ขอบคุณมากนะคะที่ช่วยตั้งหลายเรื่อง พักผ่อนเยอะๆนะคะ 

ครับ... P พี่ศิลา Sila Phu-Chaya

พอได้อยู่ครับ...

ถามความชัดเจนจากเอกแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร...

พักผ่อนเยอะ ๆ เช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ดีจังเลยนะคะ ถ้าสามารถใคร่ครวญในหลาย ๆ แง่มุมโดยปราศจากอคติ คำตอบหรือแนวทางที่เกิดขึ้นคงเป็นประโยชน์มากมาย ขอบคุณที่ให้แนวทางค่ะ

การ "เปิด" สำคัญมากค่ะ

เปิดรับทุกอย่าง แต่ เก็บไว้เฉพาะบางอย่างค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • ขอบคุณแง่คิด มุมดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

ครับ... P คุณ ใบไม้ร้องเพลง

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

ครับ... P คุณ hanako

ใช่เลยครับ...

การ "เปิด" สำคัญมากค่ะ

เปิดรับทุกอย่าง แต่ เก็บไว้เฉพาะบางอย่างค่ะ

ขอบคุณครับผม...

ครับ... P คุณ บุษรา

ขอบคุณมากครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท