ทุนมนุษย์คืออะไร


 

                มีข้อถกเถียงกันระหว่างนักวิชาการด้าน HR (ในฐานะที่เข้าไปเป็น Strategic Partner)  กับผู้บริหาร ว่า ทุนมนุษย์นั้นคืออะไร หรืออะไรที่เรียกว่าทุนมนุษย์ 

                ผู้บริหารหลายท่านให้ข้อคิดว่า การเอาคนไปเปรียบเป็นทรัพยากร (Resource)  เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะคนไม่ใช่สิ่งของ มีชีวิตจิตใจและความรู้สึก  ในขณะที่บางท่านคิดว่า ทุนมนุษย์ในความหมายของ HR คือตัวคนหรือพนักงานในองค์กร  

                แท้จริงแล้ว คำว่าทุนมนุษย์ (Human Capital) เป็นคำใหม่ที่นำมาใช้ในภายหลัง จากเดิมที่ใช้คำว่าทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources)  สำหรับผู้ที่ไม่เคยศึกษางานด้าน HR มักตีความกันว่าตัวบุคลกรหรือพนักงาน เป็นทรัพยากร และเมื่อเปลี่ยนมาใช้คำว่าทุนมนุษย์ ก็คิดว่าคนเป็นต้นทุน  ความจริงแล้วท่านเหล่านั้นเข้าใจถูกต้อง  เพียงแต่ยังไม่ครบถ้วน ทั้งนี้เนื่องจากคำว่าทุนมนุษย์นั้น ความหมายที่สำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวคนหรือบุคลากรที่เป็นทุน  แต่หมายถึงคุณค่าของคนหรือบุคลากรขององค์กร ได้แก่ความรู้ความสามารถ รวมถึงความดีงามต่าง ๆ ที่สั่งสมอยู่ในตัวเขาเหล่านั้น ต่างหาก โดยความรู้ความสามารถความดีงามต่าง ๆ เหล่านี้เป็นคุณค่าที่สามารถนำมาเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กร โดยการสร้างหรือเพิ่มผลผลิตที่ดีให้กับองค์กร องค์กรใดที่มีทุนมนุษย์หรือคนดีที่มีความรู้ความสามารถสูง องค์กรนั้นก็จะได้เปรียบเพราะสามารถพัฒนาผลผลิตขององค์กรได้มากและแตกต่างจากองค์กรที่มีทุนมนุษย์น้อย  ที่สำคัญทุนมนุษย์นั้นยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูนคุณค่า ที่ว่ายิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน นั่นคือเพิ่มพูนทุนมนุษย์และผลผลิตขององค์กรอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด

               สรุปได้ว่า องค์กรใดให้ความสำคัญของการอนุรักษ์ทุนมนุษย์โดยเฉพาะคนเก่งขององค์กร (Talent) องค์กรก็จะได้เปรียบในเชิงแข่งขัน อยู่รอดและฟันฝ่าวิกฤติต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ

...........

คนึงนิจ อนุโรจน์

คำสำคัญ (Tags): #hr
หมายเลขบันทึก: 339329เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ได้ความรู้เกี่ยวกับทุนมนุษย์ ขอบคุณมากครับ

มาอ่านค่ะ

"องค์กรใดที่มีทุนมนุษย์หรือคนดีที่มีความรู้ความสามารถสูง องค์กรนั้นก็จะได้เปรียบเพราะสามารถพัฒนาผลผลิตขององค์กรได้มาก" ขอบคุณค่ะ

ศักยภาพ  เป็นส่วนหนึ่งของคุณค่า   คุณค่าเป็นส่วนหนึ่งของทุนมนุษย์

 

ขอบคุณมากค่ะ กำลังสนใจเรื่องทุนมนุษย์อยู่พอดีเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท