Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณโอ๋เรื่องสิทธิสมรสตามกฎหมายระหว่างชายสัญชาติไทยและหญิงไร้สัญชาติจากพม่าที่กำลังร้องขอพิสูจน์สัญชาติพม่า ตลอดจนสิทธิร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรส


อาจารย์แหววได้รับอีเมลจากคุณโอ๋ โดยใช้หัวเรื่องว่า “เพื่อคนที่เรารัก” โดยมีข้อความว่า “ผมอยากรู้ว่า ถ้าหญิงพม่า เข้ามาทำงานในเมืองไทย โดยไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีนามสกุล แต่มีใบทำงานสีชมพู ตอนนี้กำลังขอทำพาสปอร์ต เขาสามารถโอนสัญชาติเป็นไทยได้ไหม แล้วจะจดทะเบียนสมรสได้ไหมครับ อยากรู้มากๆๆ ขอบคุณครับ”

ในประการแรก ฝ่ายหญิงน่าจะเป็นแรงงานจากพม่าที่มาขึ้นทะเบียนแรงงานใช่ไหมคะ ? เพราะคุณเล่าว่า เป็นกรณีของ “หญิงพม่า เข้ามาทำงานในเมืองไทย โดยไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีนามสกุล แต่มีใบทำงานสีชมพู”

ในประการที่สอง ฝ่ายหญิงยอมรับที่จะพิสูจน์สัญชาติพม่าใช่ไหมคะ เพราะคุณเล่าว่า “ตอนนี้กำลังขอทำพาสปอร์ต”

ในประการที่สาม ขอตอบคุณว่า ฝ่ายหญิงสามารถร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรส หากมีสถานะเป็นภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายของชายสัญชาติไทย แต่การได้สัญชาติไทยประเภทนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย ประกอบกับความเห็นของคณะกรรมการกลั่นกรองสัญชาติ

ในประการที่ห้า ขอตอบคุณว่า คุณคงมีปัญหาอย่างมากที่จะใช้สิทธิจดทะเบียนสมรสกับหญิงสัญชาติพม่า ซึ่งปัญหามิได้มาจากกฎหมายไทย เพราะกฎหมายนี้ยอมรับสิทธิก่อตั้งครอบครัวของมนุษย์ แต่โดยมาตรฐานสากล เพื่อป้องกันการจดทะเบียนสมรสซ้อน ก็จะต้องมีการรับรองความเป็นโสดจากรัฐเจ้าของสัญชาติของคู่สมรส แต่เราทราบว่า สถานกงสุลพม่าในไทยปฏิเสธที่จะรับรองความเป็นโสดของแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย คงต้องรอความชัดเจนในเรื่องนี้อีกสักพักใหญ่ๆ

 

หมายเลขบันทึก: 339279เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จ๊ะเอ๋..วันนี้มาน้องไอซ์มาทักทายค่ะ..สบายดีน่ะค่ะ.

ท่าpassportหมดอายุสี่ปีจะต่องทำอ่ยางไรช้วยตอบให้หน่ยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท