การจัดการฐานข้อมูล


ปัญหาจากการใช้ โปรแกรมSMIS

 

การจัดการฐานข้อมูล

          คำถามที่ถามว่า ถ้ามีนักเรียนซึ่งเคยเรียนอยู่ในโรงเรียนของเรา แล้วย้ายออกไปเรียนที่อื่น   ไม่นานก็กลับมาเรียนที่โรงเรียนเราอีก  แต่เราเอาเพิ่มเข้าในโปรแกรมไม่ได้เป็นเพราะอะไร
           คำตอบ คือ โปรแกรมจะจำข้อมูลเดิมของนักเรียนคนนั้นไว้ ถือว่ามีเด็กอยู่แล้ว เพิ่มใหม่ไม่ได้    วิธีเพิ่มใหม่ ก็คือ ทำการลบทิ้งข้อมูลเดิมเสียก่อน ไม่ให้เหลือซากของเด็กคนนั้น  วิธีทำ ก็คือ ให้เราเข้าไปในทะเบียนนักเรียน แล้วทำการเพิ่ม  จะมีตารางข้อมูลใหม่ขึ้นมาให้เราเพิ่มได้ เมื่อเราพิมพ์ไปถึง เลขประจำตัวนักเรียน ถ้าเคยมีมาก่อน มันก็จะขึ้นข้อมูลของเด็กคนนั้นมา ให้เราทำการบันทึกเสียก่อน  แล้วไปคลิก ลบ  เครื่องจะถามว่า  ต้องการลบข้อมูลนี้หรือไม่   ก็ตอบ OK ไปเลย   ที่นี้ก็จะไม่มีข้อมูลของเด็กคนนั้นเหลืออยู่อีกต่อไป   ก็ทำการเพิ่มใหม่ได้  โดยเริ่มเข้าเรียนตั้งแต่ที่เด็กกลับมาครั้งใหม่นี่แหละ (ทำให้ไม่สามารถรู้ภูมิหลังของเด็กได้ว่าเคยเรียนอยู่ที่นี่มาก่อน  ก็ช่างมันโปรแกรมเขาเขียนมาให้เราอย่างนี้  เราแก้ไม่ได้นี่   ถ้าอยากรู้ภูมิหลัง ก็ไปเปิดทะเบียนนักเรียนที่เราเขียนไว้เป็นเล่มเอาเอง สุดท้ายก็ไม่พ้นวิธีโบราณ 
สอบถาม/รายงาน ปัญหามีอยู่หลายอย่างในหัวข้อ สอบถาม/รายงาน นี้  เมื่อเราพิมพ์ข้อมูลเสร็จหมดแล้ว  หรือเสร็จบางส่วน  เราอยากจะดูรายงาน ว่ามีเด็กคนนั้นอยู่ในรายงานไหม ก็เข้าไปดูในส่วน สอบถาม/รายงาน  

คำสำคัญ (Tags): #โปรแกรม smis
หมายเลขบันทึก: 338786เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท