ฆ้องชัย


ฆ้องชัย

   การส่งเสริมการเรียนรู้  และการพัฒนานักเรียน 

        การส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนานักเรียน  ครูต้องทำการบันทึกผลหลังการสอนอย่างละเอียด  แล้วนำผลที่ได้จากการสอนมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนานักเรียน  รวมทั้งในการประเมินและบันทึกผลหลังการสอน  หากพบประเด็นปัญหาหรือจุดบกพร่องใด ๆ   ทั้งส่วนที่เป็นจุดด้อยและจุดเด่นที่เกิดกับนักเรียนและในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ครูผู้สอนจะต้องรีบแก้ไขโดยหาแนวทางและวิธีการที่เหมาะสม  เช่น  การแก้ไขปัญหาโดยการทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้  ทั้งภายในห้องเรียนและนอกห้องเรียน  เช่น การสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียน  การพัฒนาและปรับปรุงเอกสารประกอบการสอนรวมทั้งยังมีการเสริมแรง   สนับสนุนนักเรียนที่มีความสามารถด้านพลศึกษา  กรีฑา กีฬา   รวมถึงทักษะในอีก หลาย ๆ ด้าน ดังผลการแข่งขันที่นักเรียนได้รับทั้งในระดับโรงเรียนและระดับกลุ่มเครือข่ายฆ้องชัยไตรมิตร  ระดับเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์  เขต 2  ระดับจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมถึงหน่วยงานราชการอื่น ๆ เช่น คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล  ชั้นมัธยมศึกษา

                ปีที่  3  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

 ผู้รายงาน              นางสมหมาย  วิเศษชู

 สถานศึกษา          โรงเรียนฆ้องชัยวิทยาคม   อำเภอฆ้องชัย  จังหวัดกาฬสินธุ์  

 ปีที่รายงาน           2551

บทคัดย่อ

        รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 

           1)  เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล   สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3   โรงเรียนฆ้องชัยวิทยาคม   ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2551  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  75 / 75   

           2)   เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนฆ้องชัยวิทยาคม  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์  เขต 2  ปีการศึกษา  2551  หลังการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอลให้สูงขึ้น  

          3)  เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล  และ   4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล   

          กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 โรงเรียนฆ้องชัยวิทยาคม  อำเภอฆ้องชัย  จังหวัดกาฬสินธุ์   จำนวน   30  คน   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ  แบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3   แผนการจัดการเรียนรู้  หน่วยทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  จำนวน  14  แผน  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ  4   ตัวเลือก จำนวน 30  ข้อ  แบบทดสอบภาคปฏิบัติ  จำนวน  5  ชุด  และ แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3   มีจำนวน  20  ข้อ  เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่   ค่าเฉลี่ย   ค่าร้อยละ  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า 

t – test     

       จากการศึกษาและพัฒนาแบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ครั้งนี้  สามารถสรุปผลการศึกษาและพัฒนาได้ดังนี้

  1. แบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3         

ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ  83.86 / 84.00  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้

 คะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน  

มีความแตกต่างกัน   อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05   และคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

  1. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ

พลศึกษามีประสิทธิผลเท่ากับ  0.6734   แสดงว่านักเรียนมีความรู้ความเข้าใจด้านทักษะการยิงประตูบาสเกตบอลในเนื้อหาที่เรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.34

  1. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอลที่สร้างขึ้น

โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  3.85   (  = 3.85)  หมายถึง  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการยิงประตูบาสเกตบอล  อยู่ในระดับเหมาะสมมาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บาส
หมายเลขบันทึก: 338372เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ค่ะ รบกวนแสดแบบฝึกทักษะได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท