3.ความเสี่ยงด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (Hard Ware)


3.ความเสี่ยงด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (Hard Ware)

   หมายถึง ความเสี่ยงที่เกิดจากความผิดพลาดของอุปกรณ์ การเคลื่อนย้ายตัวเครื่องอุปกรณ์ การติดตั้งในพื้นที่ไม่เหมาะสม ความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ตามกาลเวลา ความเสียหายของอุปกรณ์ที่เกิดขึ้นกระทันหัน

การบริหารจัดการความเสี่ยงด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (Hard Ware)

   1.ความเสี่ยงในเรื่องของการจัดหาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับลักษณะของงานและขององค์กร เช่น งานด้านเอกสาร งานด้านกราฟฟิค งานด้านเขียนแบบ ต้องมีการจัดหาอุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพรองรับการทำงานได้ทั้งปัจจุบันและอนาคต

   2.ความเสี่ยงด้านการบำรุงรักษาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ มีหัวข้อย่อยในการบริหารจัดการดังนี้

   2.1.ควรปิดเครื่องคอมพิวเตอร์หลังเลิกใช้ และถอดปลั๊กไฟออกเมื่อไม่ได้ใช้งาน

   2.2.ควรแนะนำการดูแลรักษาเบื่องต้นแก่ผู้ใช้งาน เช่น การสั่งปิดเครื่องโดยระบบ การเปลี่ยนกระดาษพริ้นเตอร์ การตรวจสอบอุปกรณ์ ดูแลรักษาอุปกรณ์เบื้องต้นและการทำความสะอาดอุปกรณ์

   2.3.มีการตรวจสอบสภาพของอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูความผิดปกติของอุปกรณ์ต่างๆ

   2.4.มีการตรวจจับไวรัส และกำจัดอย่างสม่ำเสมอ

   2.5.การติดตั้ง Firewall เพื่อป้องกันการบุกรุกเครือข่ายจากภายนอก แต่ก็ไม่สามารถป้องกันการบุกรุกและการคุกคามที่เกิดจากภายในได้

   2.6.ควรตรวจสอบเครื่องแม่ข่ายอย่างสม่ำเสมอ จัดทำแผนการเช็คอุปกรณ์ต่างๆของคอมพิวเตอร์มีอุปกรณ์สำรอง

   2.7.ควรมีอุปกรณ์สำรองสำหรับเครื่องแม่ข่ายไว้ให้พร้อม เช่น Hard Disk, Ram, Network Card, Power Supply เพราะเครื่องแม่ข่ายส่วนใหญ่จะใช้อุปกรณ์เหล่านี้ต่างจากเครื่องผู้ใช้ทั่วไปเมื่อเกิดปัญหาจะไม่สามารถหาอุปกรณ์เปลี่ยนได้โดยง่ายทำให้ใช้เวลาในการแก้ปัญหา การบริการต่างๆขององค์กรเกิดการหยุดชะงัก หากอุปกรณ์สำรองพร้อมก็สามารถแก้ไขให้ระบบทำงานอย่างต่อเนื่องได้ โดยใช้เวลาน้อยที่สุดในการแก้ปัญหา

   2.8.การติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยในห้องคอมพิวเตอร์เครื่องแม่ข่าย เช่น กล้องวงจรปิด ตัวตรวจจับอุณหภูมิ ตรวจจับการเคลื่อนไหว ตรวจจับควัน และติดตั้งถังดับเพลิง

   2.9.การติดตั้งระบบไฟฟ้าสำรองที่มีประสิทธิภาพ เพียงพอต่อความต้องการของอุปกรณ์ในระดับที่ดี

 

  

หมายเลขบันทึก: 338160เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท