บทความที่6 เทคโนโลยีทางการศึกษากับการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้


เทคโนโลยีทางการศึกษากับการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้

       การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันได้ประสบกับปัญหาต่าง ๆ มากมายเช่นปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตกตำ ปัญหานักเรียนไม่ผ่นเกณฑ์ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ปัญหาการแคลนสื่อและวัสดุ อุปกรณ์ทางการเรียน เป็นต้น แนวทางการแก้ปัญหามีหลายวิธีวิธีหนึ่งคือการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา

        เทคโนโลยีทางการศึกษา หมายถึง การนำความรู้ แนวความคิด เทคนิค วิธีการตลอดจนเครื่องมือและเทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อปรับปรุงแก้ปัญหาทางการศึกษาและช่วยให้การจัดการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

        ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้

        1 ผู้เรียนมักไม่เข้าใจในเนื้อหาทีเป็นนามธรรม ซึ่งผู้สอนสามารถใช้การบรรยายเพียงอย่างเดียวให้ผู้เรียนเข้าใจได้ วิธีการแก้ปัญหาคือ การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้e-book เป็นต้น

        2 การสอนในรายวิชาที่เป็นเนื้อหาใหม่ ๆเป็นเรื่องที่อยู่ไกลตัว ผู้เรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ยาก วิธีการแก้ปัญหาคือการใช้การสอนโดยpowerpoint ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนจดจำเนื้อหาได้ดีและมีความสุขในการจัดการเรียนรู้

        จากปัญหาการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีทางการศึกษาสามารถช่วยแก้ปัญหาทางการเรียนของผู้เรียนได้ ช่วยให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายการเรียนรู้ได้เร็วขึ้

หมายเลขบันทึก: 338105เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท