แนวทางการนำนวัตกรมและเทคโนโลยีมาใช้ในสถานศึกษา


แนวทางการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในสถานศึกษา

บทความ  : การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในสถานศึกษา

โดย  สุมลฑา  ชูจร

รหัส 5246701044

หลักสูตรประกาศนียบัตร สาขาการบริหารการศึกษา

………………………………………………………………………………………

“นวัตกรรม” หมายถึงความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย
                   ความเจริญในด้านต่างๆ ที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นผลมาจากการศึกษาค้นคว้าทดลองประดิษฐ์คิดค้นสิ่งต่างๆ โดยอาศัยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เมื่อศึกษาค้นพบและทดลองใช้ได้ผลแล้ว ก็นำออกเผยแพร่ใช้ในกิจการด้านต่างๆ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนาคุณภาพ และประสิทธิภาพในกิจการต่างๆ เหล่านั้น และวิชาการที่ว่าด้วยการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มาใช้ในกิจการด้านต่างๆ จึงเรียกกันว่า "วิทยาศาสตร์ประยุกต์" หรือนิยมเรียกกันทั่วไปว่า "เทคโนโลยี" (boonpan edt01.htm) 
                    เทคโนโลยี  หมายถึงการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในการแก้ปัญหา ผู้ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ เรียกว่านักเทคโนโลยี (Technologist) (boonpan edt01.htm)
                     เทคโนโลยีทางการศึกษา (Educational Technology) ตามรูปศัพท์ เทคโน (วิธีการ) + โลยี(วิทยา) หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา ครอบคลุมระบบการนำวิธีการ มาปรับปรุงประสิทธิภาพของการศึกษาให้สูงขึ้นเทคโนโลยีทางการศึกษาครอบคลุมองค์ประกอบ 3 ประการ คือ วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ (boonpan edt01.htm)

แนวทางการนำนวัตกรมและเทคโนโลยีมาใช้ในสถานศึกษา

เพื่อให้การจัดการศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น  ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียนและประหยัดเวลาในการเรียน ในปัจจุบันจึงมีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อมุ่งหวังการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้มีระบบในการจัดการศึกษา เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ  สื่อหลายมิติ อินเทอร์เน็ต  เป็นต้น

จึงขอเสนอแนวทางในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในสถานศึกษา เป็น 4 ระยะ  ดังนี้

ระยะที่  1  ขั้นเตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรพื้นฐาน  ทั้ง คน เงิน  วัสดุอุปกรณ์ สถานที่  เพื่อรองรับการนำนวัตกรรม/เทคโนโลยีมาใช้ในสถานศึกษา  สร้างความตระหนัก  จัดเตรียมมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบในด้านสื่อเหล่านี้

ระยะที่  2  ขั้นการประดิษฐ์คิดค้น  หรือปรุงแต่งของเก่าให้เหมาะสมสำหรับการใช้  ทดลองใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีนั้น ๆ ก่อนเพื่อการพัฒนาให้ดีเหมาะสมกับบริบททั้งนักเรียนและครู

ระยะที่  3  ขั้นการประเมินผลเพื่อปรับปรุงพัฒนา ให้ทันสมัยและเกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและเกิดการสร้างความภาคภูมิใจแก่ผู้ใช้

ระยะที่  4  ขั้นการนำนวัตกรรม/เทคโนโลยีไปใช้ในสถานศึกษาอย่างกว้างขวาง มีการแนะนำ เผยแพร่แก่กลุ่มเพื่อนร่วมวิชาชีพ

.......................................................................................

หมายเลขบันทึก: 338096เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท