จะเก็บหน่อไม้หน่อไม้...มีกฏด้วยเหรอ!!


กฏการเก็บหน่อไม้...ต้องทำตามด้วยเหรอ

                            

      หลังจากที่เมื่อคืนได้มีกิจกรรมที่สนุกสนาน ตอนเช้าพวกเราก็ได้ลงมารับประทานอาหารกันค่ะ ขอบอกว่า อาหารอร่อยทุกอย่างเลยนะค่ะ (ต้องขอปรบมือให้แม่ครัวด้วยค่ะ ) หลังจากนั้นกลุ่มของพวกเราก็ได้มาสอบถามกันต่อค่ะ เกี่ยวกับเรื่องหน่อไม้ ที่เรายังขาดข้อมูลกันอยู่ค่ะกับชาวบ้านในหมู่บ้านปางจำปีค่ะ คุณลุงก็ได้บอกกับพวกเราว่าที่บ้านปางจำปีนั้นมีกฎเก็บเก็บหน่อไม้คือ ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนเป็นต้นไป ห้ามเก็บหน่อไม้เพื่อนนำไปขายแต่เราสามารถเก็บไปรับประทานได้ค่ะ ไม่อย่างนั้นผู้ฝ่าฝืนต้องโดนตักเตือนหรือปรับเงินค่ะ ส่วนใหญ่ไม่มีใครเคยทำผิดหรอกค่ะเพราะเป็นกฎเกณฑ์ที่ชาวบ้านเต็มใจและยอมรับที่จะปฏิบัติตามทุกคนค่ะ

     ซึ่งพวกเราก็ได้มีความคิดเห็นคล้ายกับคุณลุงค่ะว่า ถ้าไม่เว้นช่วงของการเก็บหน่อไม้นั่น จะทำให้หน่อไม้ในหมู่บ้านนั่นไม่กลายเป็นต้นไผ่ซักทีค่ะ ซึ่งชาวบ้านปางจำปี ก็ได้ทำตามกฎมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ จึงทำให้หมู่บ้านปางจำปี มีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ที่ชาวบ้านปางจำปีสามารถมีกินไว้เองโดยที่ไม่ต้องซื้ออีกนานเลย และยังสามารถสร้างรายได้ให้แก่คนในหมู่บ้านอีกค่ะ

 

           

         การทำงานกลุ่มน้องหน่อ

 

คำสำคัญ (Tags): #กฏของหน่อไม้
หมายเลขบันทึก: 337724เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ

ฟ้าผ่าหัวปลาหมอ ลมหักคอไม่ไผ่ คือช่วงที่หน่อไม้หวาน ปลามันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท