ชวนเที่ยวเขาทะลุ


เขาทะลุ

           วันนี้จะพาพี่ๆ น้องๆ ชาวGotoknow ไปเที่ยวเขาทะลุ ชุมพรค่ะ

          "ชุมพรประตูภาคใต้ ไหว้เสด็จในกรม ชมไร่กาแฟ แลหาดทรายรี ดีกล้วยเล็บมือ ขึ้นชื่อรังนก"

           ชุมพร แม้จะเป็นแค่จังหวัดเล็ก ๆ แต่ก็น่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่น ๆ โดยเฉพาะผลไม้ ซึ่งถ้าหากพูดถึงจังหวัดชุมพร ก็คงต้องนึกถึงกล้วยเล็บมือนาง เป็นอันดับแรก ซึ่งจังหวัดอื่นผู้เขียนไม่แน่ใจว่ามีหรือเปล่า  แต่ถ้าจะให้อร่อยก็ต้องมากินที่จังหวัดชุมพร

แต่สำหรับวันที่ จะพาทุกท่านไปเยี่ยมชมตำบลเล็กๆ ตำบลหนึ่งในอำเภอสวี  จังหวัดชุมพร ซึ่งมีอาณาเขตติดกับอำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง  ซึ่งเป็นตำบลที่มีทิวทัศน์สวยงาม ไม่แพ้จังหวัดอื่น  นั่นก็คือ ตำบลเขาทะลุ  พามาถึงเขาทะลุ ถ้าไม่พูดถึงประวัติสักนิดหน่อยคงจะไม่ได้ 

ประวัติตำบลเขาทะลุ

    เมื่อประมาณ 200 ปีเศษ มีผู้หลบหนีจากเจ้าหน้าที่จาก อำเภอไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ชื่อตาคงขาว ตาคงดำ มาอาศัยอยู่ที่เขาค่าย ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของตำบลเขาทะลุ ต่อมาจึงได้ขยายพื้นที่เข้ามาในที่ราบหุบเขาและสมัยนั้นเก็บภาษี 4 บาท ซึ่งก็นับว่าเป็นจำนวนมากในสมัยนั้น ประชาชนที่ยากจนไม่มีเงินจ่าย จึงได้หลบหนีมาสมทบกัน จนกระทั่งมีจำนวนเพิ่มมาก ประมาณ 200 คน เดิมตำบลเขาทะลุขึ้นอยู่กับจังหวัดระนอง แต่การคมนาคมไม่สะดวกจึงได้โอนมาขึ้นกับอำเภอสวี จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2493 สาเหตุที่เรียกว่า "ตำบลเขาทะลุ" มีภูเขาสูงและมีรูทะลุมองเห็นในระยะไกลและโดดเด่น จึงได้เรียกชื่อตามลักษณะของภูมิประเทศและความเป็นเอกลักษณ์ว่า "ตำบลเขาทะลุ" มาจนถึงปัจจุบันนี้

      นอกจากตำบลเขาทะลุจะเป็นตำบลหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปลูกกาแฟ  และผลไม้แล้ว  เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๒ นักโบราณคดีจากนครศรีธรรมราชได้เที่ยวศึกษาหาร่องรอยชุมชนโบราณหลายแห่งในเขตภาคใต้ และเดินทางไปสำรวจที่บริเวณเขาทะลุที่อาจจะมีร่องรายชุมชนในอดีตที่เคยอาศัยอยู่ ตามหลักสันนิษฐานทางวิชาการของนักโบราณคดี เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าจะมีร่องรอยให้รู้ว่า มนุษย์ในยุคหิน ยุคดินเผา หรือยุคอื่นน่าจะมีในเขตพื้นที่จังหวัดชุมพร เพราะว่า มีชาวบ้านมักจะเจอสิ่งของต่างๆ ภายในถ้ำหลายแห่งเช่น หม้อดินโบราณ เครื่องประดับเช่นลูกปัด หรือกำไลข้อมือ ข้อเท้า เป็นต้น เมื่อนักโบราณคดีได้ทำการค้นหาก็ได้เจอตามที่สันนิษฐานไว้ คือ เมื่อมาถึงริมภูเขาติดกับเขาทะลุ ตั้งอยู่พื้นที่หมู่ที่ ๑ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร นักโบราณคดีได้ช่วยกันขุด จนกระทั่งเจอ ศพ ๑ ศพ ซึ่งขุดไปลึกประมาณ ๑ เมตรเศษ จากข้อสันนิษฐานทางหลักวิชาการ ก็ประมาณอายุว่า ตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า ๔๐๐๐ ปี เรื่องนี้ นักโบราณคดียังต้องทำการศึกษาวิจัยอีกต่อไป และได้ทำรั้วป้องกันคนเข้าไปทำให้เสียหาย ไว้ชั่วคราว ส่วนชาวบ้านได้ปรึกษากันว่า ควรอนุรักษ์ไว้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และโบราณคดี ของชุมชน

    ถ้าหากจะพูดถึงประชากร  หรือชาวบ้านตำบลเขาทะลุ ก็มากไปด้วยอัธยาศัยไมตรี  (ทั้งนี้รวมตัวผู้เขียนเองด้วยคนนึง) พามาเที่ยวไกลถึงเขาทะลุทั้งที  มีสิ่งหนึ่งที่อยากให้ทุกท่านที่มีโอกาสผ่านมาเที่ยวเขาทะลุได้ลองชิมกัน นั่นก็คือ

 "สะละเขาทะลุ" สวนคุณครูพนัส  ศรีเขาล้าน ซึ่งรสชาติเป็นที่เลื่องลือ และได้มีโอกาสลงนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน เพื่อเป็นเครื่องการันตีถึงความอร่อย    คุณครูพนัส       ศรีเขาล้าน ปลูกสะละมานานกว่า 10 ปี คุณครูเป็นคนอำเภอสวี เรียนจบปริญญาตรีทางชีววิทยา มาสอนหนังสืออยู่ที่เขาทะลุ 22 ปีแล้ว ถ้ามีโอกาสผ่านมาเขาทะลุก็ลองแวะไปชิมได้  เจ้าของสวนใจดี ผู้เขียนรับประกัน ไปแล้วอยากแวะสวนสะละ   โทร 089-4611152  ได้ค่ะ หรือไม่ก็แวะไปที่โรงเรียนบ้านเขาทะลุ  ซึ่งคุณครูท่านสอนอยู่ก็ได้ค่ะเดี๋ยวคราวหน้าจะพาไปเที่ยวสวนกล้วยไข่  ซึ่งสวนนี้ก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน 

คำสำคัญ (Tags): #เขาทะลุ
หมายเลขบันทึก: 337654เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท