TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

"ชีวิตเบิกบาน การงานสำเร็จ"


ในเวลาขณะที่เราทำงาน เราจะต้องเอาตัวออกไปให้เหลือแต่งานที่ทำเท่านั้น จะต้องลดตัวลงไปทุ่มเทกับงาน ในการทำงานเราจะต้องเอาชนะงานที่เราทำให้ได้ เพื่อที่งานของเราจะได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

วันที่ 16 ก.พ. 2553 เวลา 9.00-11.00 น. บุคลากรหอสมุดป๋วยฯ 

จำนวน 3 คน คือ นางสาวสุพรรณี  ศรียาดา   นางสาวอารียา สังผัน

และนายสุดใจ กอบแก้ว ได้เข้าฟังบรรยายเรื่อง "ชีวิตเบิกบาน การงานสำเร็จ"

ณ  ห้องประชุมโดมบริหาร 1 อาคารโดมบริหาร ชั้น 3 มธ. ศูนย์รังสิต

สรุปได้ ดังนี้

                 มนุษย์เรานั้นมีทั้งกายและใจ  ชีวิตคนเราต้องมีการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  มีรอยยิ้มให้แก่กัน  ถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน ความทุกข์นั้นเกิดจากมนุษย์สร้างขึ้นเองเมื่อมีความทุกข์คนเราก็จะมีการดับทุกข์  เพื่อให้ชีวิตของเรานั้นดำรงอยู่ได้อย่างมีความสุข  การทำงานให้มีความสุขกับงานที่เราได้รับมอบหมายนั้น เราจะต้องรู้จักสร้างสรรค์ผลงานของเราให้มีประสิทธิภาพยิ่ง ๆ ขึ้นไปแล้วผลงานที่เราได้รับมอบหมายนั้น  จะย้อนกลับมาตอบแทนในหน้าที่การงานของเรา  ในเวลาขณะที่เราทำงาน เราจะต้องเอาตัวออกไปให้เหลือแต่งานที่ทำเท่านั้น  จะต้องลดตัวลงไปทุ่มเทกับงาน  ในการทำงานเราจะต้องเอาชนะงานที่เราทำให้ได้  เพื่อที่งานของเราจะได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  และจะทำให้ไม่มีทุกข์เนื่องจากงานของเราสำเร็จดี  ให้กำลังใจกับตัวเรา  ให้ทุกๆวันของเราเป็นวันที่มีความหมาย  จึงทำให้เรามีความสุขในการทำงาน

                 คนกับคนเป็นเหมือนกระจกซึ่งกันและกัน  ไม่ควรละเลยที่จะใส่ใจ   ต้องมีความเอื้ออาทร  เกื้อกูลซึ่งกันและกัน   รู้จักแบ่งปัน   เข้าใจผู้อื่น  และต้องเอาใจใส่ต่อกันและกัน  ความงดงามของคนเรานั้นอยู่ที่เรามีมารยาทที่ดีต่อกัน  เราเป็นดั่งใบไม้ต้นเดียวกัน  มนุษย์มีความเห็นแก่ตัว  มีความลำเอียง  มีความคิดที่แปรเปลี่ยน  จึงอย่าสำคัญตัวเอง อย่าคิดว่าเราดีเลิศกว่าคนอื่น  เพราะจะทำให้เกิดทุกข์  จะต้องรู้จักให้ความรัก  และไม่ก้าวก่ายล่วงเกินผู้อื่นด้วย

                 การมีชีวิตที่สงบสุข  ทุกครั้งที่เราผิดพลาดให้เราย้อนกลับมาที่ตัวเรา  การทำงาน  การดำเนินชีวิตต่อไป  เราจะต้อง มีการให้กำลังใจ  และปลอบใจต่อกัน  เพื่อที่จะเป็นแรงสู้ต่อไปในวันข้างหน้า

-   จิตที่ฝึกดีแล้วก็คือ  การรู้สึกตัวอยู่เสมอ

-   ปุ๋ยที่ดีที่สุดในชีวิตของเราก็คือเงาของตัวเราเอง

-   ให้สุขเขา  เราสุขเอง

-   ให้ทุกข์เขา  เราทุกข์เอง

-   โกรธอย่าพูด  โมโหอย่าทำ

                  จากการเข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้  ทำให้ข้าพเจ้าได้ข้อคิดและสามารถนำกลับมาใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้มากมาย

                ปรัชญาจากธรรมชาติ    “สมดุลชีวิตว่าด้วยแนวคิด  การพัฒนา”

 

หมายเลขบันทึก: 337523เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฟังแล้วรู้สึกเบิกบานตามไปด้วยหรือเปล่าค่ะ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท