PRINCE2


เมื่อ ปี 2551 ได้มีโอกาสเข้ารับการอบรม PRINE2 Project Management จาก บ.Hilogic ที่กรุงเมลเบิร์น ออสเตรเลีย  ได้ยินชื่อครั้งแรกก็ออกจะงง  ยิ่งตอนนั้น ซีรี่เกาหลี เรื่อง Coffee Prince ก็กำลังดัง  เอ PRINCE 2  คืออะไรนะ  น่าสนใจ  รู้เลาเลาว่า เป็นเรื่องของการบริหารโครงการ  ไปอบรมถึงรู้ว่า

PRINCE  มาจากคำว่า  PRoject   IN  Controlled  Environments  เป็นวิธีการจัดการโครงการ (Project  Management)  ที่พัฒนาขึ้นโดย  The  Central  Computer  and  Telecommunication  Agency  (CCTA)  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ  OGC  (The  office  of  Government  Commerce)  ประเทศอังกฤษ ในปี คศ. 1989  พัฒนาเป็น  PRINCE2  (หรือ PRINCE version2) ในปี คศ. 1996  และมีการปรับปรุงล่าสุด ในปี คศ. 2005  PRINCE2  เป็นวิธีการจัดการโครงการที่ได้รับการยอมรับในประเทศอังกฤษ และ 50 ประเทศทั่วโลก

 

ประโยชน์ของ PRINCE2

  1. มีกรอบการทำงานโครงการที่ชัดเจน
  2. เป็นวิธีการที่ทำให้มั่นใจว่า  จะสามารถดำเนินการโครงการได้ทันตามเวลา ภายใต้งบประมาณที่กำหนด  ตลอดจนได้   Product  ที่มีคุณภาพ
  3. สามารถเพิ่มทักษะในการจัดการโครงการและเพิ่มศักยภาพให้กับบุคลากรทุกระดับในองค์กร
  4. มีการระบุหน้าที่รับผิดชอบของบุคลากรในโครงการที่ชัดเจน
  5. สร้างระบบการติดต่อสื่อสารในทุกระดับของโครงการ  เช่น  การประชุม  การจัดทำรายงานในขั้นตอนต่าง ๆ ของโครงการ
  6. มีแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงและสร้างระบบควบคุมในทุกขั้นตอนของโครงการ
  7. ระบุกิจกรรมทุกขั้นตอนในการทำงานโครงการ  ทั้งกิจกรรมที่ปฏิบัติ  กิจกรรมการประสาน  การนิเทศติดตามโครงการ  พร้อมระบุผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน
  8. สนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำงานร่วมกัน

 

PRINCE2  ประกอบด้วย  กระบวนการ  8  ขั้นตอน ดังนี้

คำสำคัญ (Tags): #prince2
หมายเลขบันทึก: 337346เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท