ใจที่มีความสุข


"ใจเป็นนาย  กายเป็นบ่าว"  คำพูดนี่ยังใช้ได้อยู่เสมอ  จิตใจของมนุษย์มีพลังอย่างไม่น่าเชื่อ...

สิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้  ก็เป็นไปได้  ถ้ามีพลังใจที่เข้มแข็ง  คนที่มีพละกำลัง  ลากรถบรรทุกได้  ถ้าสังเกตให้ดี  จะเห็นเขาทำสมาธิ  สร้างพลังใจก่อนที่จะลงมือลากรถไป  นั่นคือการสร้างพลังใจ

การใช้ชีวิตในแต่ละวันของเราก็เช่นเดียวกัน  หากเราคิดในเรื่องที่เราทำดี  เรากตัญญูกับพ่อแม่และผู้มีพระคุณ  เราได้ช่วยเหลือคนอื่น  เราทำให้คนอื่นยิ้มได้  เรื่องดีๆทั้งหลายจะทำให้เรามีใจที่เป็นสุข  หากเรามีทุกข์หรือมีปัญหาใดๆ  ถ้าเรามองหาสิ่งที่ดีๆในสิ่งที่ร้ายๆในมุมดำ  อาจมีจุดขาวๆเล็กๆซ่อนอยู่ก็ได้  ถ้าเราคิดอย่างนั้นได้  เมื่อชีวิตต้องพบกับปัญหาอะไร  เราก็ไม่ทุกข์มาก

ความฉลาดในการคิด  คือการคิดในเรื่องดีๆ  คิดในเรื่องที่สร้างสรรค์  เรื่องที่ทำให้เราสบายใจ  หากมีปัญหา  ก็ฉลาดคิด  เข้าใจต้นเหตุของปัญหา  เปิดใจรับ  คิดที่จะหาทางออกอย่างมีสติ  การใช้ชีวิตของเราจะมีความสุขในทุกวัน  เพราะเรามีใจที่เป็นสุขตลอดเวลา เพื่อนๆคิดเป็นเช่นไรบ้าง  สามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในเรื่องความฉลาดในการคิดได้นะคะ ซุอิกะจัง พร้อมยอมรับทุกความเห็นจ้ะ

คำสำคัญ (Tags): #ศรีสะเกษ5
หมายเลขบันทึก: 336912เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สรุป ...

ทุกอย่างอยู่ที่ใจเราเอง ^^

ใช่แล้ว..เราเป็นสุขได้ก็ต่อเมื่อจิตใจเราปราศจากอคติจากการกระทำทั้งปวง

หากเรามองสิ่งที่ทำอย่างมีความสุข ใจเราก็เป็นสุข ^_^

ปล. ขอให้ Baby มีความสุขมากๆนะคะ

ใจ สุข

กายก็สุข

สาธุครับ

อิอิ

ขอบคุณครูโย่งมากๆนะคะที่แวะมาเยี่ยม

มีความสุขมากๆนะคะ ^^

การกระทำที่อยู่ภายใต้...ความคิดที่ว่าดีแล้ว...คือคิดดี แล้วทำดี...เมื่อทำได้ใจก็น่าเป็นสุข...แม่นบ่อน้องหล่า!!!!

แม่นแล่วป๋า...ขอบคุณสำหรับความเห็นจ้า..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท