นายประยูร
นายประยูร ประยูร รักษ์กำเนิด

โลกของนวัตกรรมทางการศึกษา


นวัตกรรมกับไอที
เทคโนโลยีสารสนเทศ กับการศึกษา
เทคโนโลยีสารสนเทศ มีบทบาทต่อสถาบันการศึกษามาก เป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาทที่ส่งเสริมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาระบบสนับสนุนและจัดการ การเรียนการสอน ช่วยในการเอื้ออำนวยต่องานวิชาการทั้งในแง่งานวิจัย เทคโนโลยีสารสนเทศจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นที่ทุกสถาบันการศึกษาได้ลงทุน และเริ่ม หามาใช้กันอย่างจริงจัง
ในการพิจารณาเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศที่เข้ามาใช้ในสถาบันการศึกษาจำเป็นต้องพิจารณาจาก การวางรากฐาน ซึ่งถือได้ว่ามีบทบาทที่สำคัญต่อ การพัฒนาระยะยาวต่อไป
โครงสร้างพื้นฐานเป็นสิ่งที่จะเอื้ออำนวยและสร้างความได้เปรียบในยุคของการแข่งขัน หลายประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ หรือ ประเทศที่พัฒนาแล้วได้ให้ความสำคัญในการสร้างเครือข่ายระดับโรงเรียนพัฒนาเครือข่ายภายในเพื่อรองรับการเชื่อมโยง การสร้างถนนหนทางในเรื่องข้อมูล ข่าวสารจึงเป็นเรื่องราวการวางโครงสร้างพื้นฐาน
เพื่อให้การพัฒนารากฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในสถาบันการศึกษาเป็นรูปธรรม โดยไม่เน้นแต่เพียงการลงทุนตามแฟชั่นหรือสมัยนิยม จำเป็น ต้องยึดหลักที่จะสร้างฐานระยะยาว ปัจจุบันหลายหน่วยงานเน้นการลงทุน โดยวิ่งตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เช่น บางหน่วยงานเน้นซื้อไมโครคอมพิวเตอร์ แจกไปใช้งานกันเป็นจำนวนมาก โดยฐานรองรับการใช้ในหลายๆ ด้านไม่ได้พัฒนาสิ่งที่เป็นปัญหา คือ ภายในสามปีไมโครคอมพิวเตอร์เหล่านั้นก็ล้าสมัยสร้างปัญหา
ให้ต้องไล่ตามซื้อไม่รู้จักจบสิ้น และที่สำคัญบางแห่งยังไม่ได้คุ้มค่า ทั้งนี้เพราะการเตรียมบุคลากร และเตรียมข้อมูลข่าวสารไม่ทัน
โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่จะต้องพัฒนารองรับการใช้งานภายในสถาบันการศึกษา ประกอบด้วยโครงสร้างหลัก 5 ประการ คือ
ฮาร์ดแวร์ ได้แก่ เครื่องมืออุปกรณ์ ซึ่งจำเป็นต้องวางรากฐานสำคัญเพื่อตอบสนองต่อการใช้งาน คำว่า ฮาร์ดแวร์ รวมไปถึงเรื่องระบบสื่อสารโทรคมนาคมทางด้านข้อมูลสารสนเทศ ที่จะทำให้การใช้งาน ฮาร์ดแวร์เกิดขึ้นได้
ซอฟต์แวร์ ได้แก่ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ทำงานได้ตามวัตถุประสงค์ ซอฟแวร์จัดเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ต้อง ใช้ในระบบ
เนื้อหา ได้แก่ ตัวข้อมูลข่าวสาร และตัวชิ้นงานที่เป็นสารสนเทศที่จะใช้ในระบบ ข้อมูลข่าวสารมีบทบาทและความจำเป็นเพราะทำให้ผู้ใช้ได้ใช้เนื้อหา ตรงกับความต้องการ การพัฒนาต้องสร้างเนื้อหาสาระเพื่อเตรียมพร้อมให้เกิดการใช้งานได้
บุคคลกร เป็นเรื่องพื้นฐานที่องค์กรต้องพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะครูอาจารย์ในสถาบันการศึกษา ต้องเป็นผู้ใช้เทคโนโลยี เพื่อสร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์ สูงสุด
ระเบียบวิธีการ เป็นส่วนพื้นฐานส่วนสุดท้ายที่สถาบันการศึกษาต้องพิจารณาและหาทางปรับปรุง ระบบการเรียนการสอนให้รองรับการนำเทคโนโลยี สารสนเทศมาใช้ วิธีการสอนบางอย่างอาจ แตกต่างกันไปจากแบบเก่าที่เคยดำเนินการมา ดังนั้นจึงต้องหาวิธีการที่เอื้ออำนวยต่อการใช้ เช่น การเรียนการสอน ผ่านเครือข่ายทางไกล การเรียนการสอนด้วยตนเองโดยใช้โปรแกรมช่วยสอน
ด้วยเหตุนี้หลายสถาบันการศึกษาจึงหันมาลงทุนทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การสร้างเครือข่ายที่เรียก ว่า แคมปัสเน็ตเวอร์ก เพื่อเป็นถนนหนทาง ของข้อมูลข่าวสาร มีการพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศ โดยให้ข้อมูลข่าวสารมีการกระจายเพื่อให้ใช้งานกันทั่วถึง การลงทุนทางด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และการ ประมวลผล เพื่อสนองตอบต่อความต้องการการเรียนการสอน
เครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือแคมปัสเน็ตเวอร์กเป็นสิ่งที่เอื้ออำนวยต่อการประยุกต์และสร้างมูลค่าเพิ่มต่างๆ ได้มาก สิ่งที่สำคัญคือ รองรับการใช้งานใน ระยะยาวได้ดี การลงทุนเส้นใยแก้วนำแสงจะมีอายุการใช้งานนานกว่าสิบปี ซึ่งยืนยาวกว่าการใช้คอมพิวเตอร์ ทั่วไปทีมีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีค่อนข้างเร็ว
คำสำคัญ (Tags): #สารสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 336856เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท