ความรัก-ความร้อน


                            ( ก้าวข้ามกามคุณ ตอนที่ 1)

    เดือนกุมภาพันธ์มีวันแห่งความรัก ในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงที่มีอากาศร้อน
กล่าวได้ว่าฤดูกาลแห่งความรักและความร้อนเป็นฤดูกาลเดียวกัน และในทางธรรมะ
ก็ ถือว่าเป็นเรื่องเดียวกันอีกด้วย ดังมีพุทธพจน์ในพระไตรปิฎกรับรองว่า “ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีโศก ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีภัย” หรือเราจะใช้คำพูดต่อเนื่องจากพระพุทธเจ้าตามประสาเราองก็ได้กระมังว่า “ที่ใดมีความรัก ที่นั่นมีความร้อน”

ถึงอย่างไรก็ตาม ความรักก็ยังจะต้องมีความรักอยู่ในโลก เช่นเดียวกับความร้อน ยิ่งมีความรักมากเท่าใด ก็ยิ่งจะมีความร้อนมากเท่านั้น เพราะความรักย่อมเป็นเหตุแห่งความปรารถนาคนรักและสิ่งอันเป็นที่รักมาให้แก่ ตน ย่อมก่อให้เกิดความร้อนรนกระวนกระวายใจแก่ผู้ใฝ่หา เมื่อได้มาสมตามที่ใจต้องการแล้วก็จืดจางจิตใจตามกฎแห่งอนิจจังก็ต้องวิ่งไป ใฝ่หาคนรักและสิ่งอันเป็นที่รักใหม่ๆมาอีก เป็นความรักและ ความร้อนแบบทศนิยมไม่รู้จบ ยิ่งเมื่อเกิดความพลัดพรากจากคนและสิ่งอันเป็นที่รักก็เกิดความร้อนใจอย่าง ที่สุด


พระพุทธเจ้าตรัสว่าคนเราต้องสูญเสียน้ำตาเป็นอันมาก มากกว่าน้ำในมหาสมุทรทั้งหมด จากความเศร้าโศกเสียใจเพราะประสบกับความพลัดพรากจากคนและสิ่งอันเป็นที่รัก เมื่อต้องมีความรักและความร้อน จงบริหารประโยชน์จากสิ่งที่มี ถ้าไม่บริหารให้เป็นก็จะก่อให้เกิดทุกข์และโทษ อาทิเช่นไฟที่ก่อเพื่อการหุงต้ม ถ้าบริหารให้อยู่แต่ในเตาเท่านั้น ก็จะเป็นประโยชน์ แต่ถ้าไม่อยู่เฉพาะในเตาก็จะก่อให้เกิดโทษ

ดังที่คนมีความรักพร่ำเพรื่อไม่รู้จักบันยะบันยัง มีคู่ครองหลายคน ก็มีทุกข์มากหลายครั้งหลายครา แค่มีคู่ครองคนเดียวก็มีความทุกข์มากอยู่แล้ว  มีข่าวว่าหญิงคนหนึ่งไปแจ้งตำรวจว่าถูกนายกรัฐมนตรีข่มขืน นอกจากไม่มีใครเชื่อหญิงคนนั้นแล้วยังพิสูจน์ว่าหญิงนั้นไม่สมประกอบทางสติ ปัญญาอีกด้วย ทั้งนี้เพราะนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นคนมีครอบครัวที่ควบคุมไฟให้ร้อนอยู่เฉพาะในเตาเท่านั้น กล่าวคือ เป็นผู้นำครอบครัวที่ใครต่อใครให้ความไว้วางใจอย่างแท้จริงว่าเป็นสามีที่มี "สทารสันโดษ" (มีความยินดีพอใจในภรรยาของตน)

ในช่วงนี้ขอให้ทุกคนควบคุมความรักและความร้อนให้อยู่ในความ พอเหมาะพอดี อย่าได้มองเห็นการผิดศีลธรรมทางเพศเป็นเรื่องปกติธรรมดา วันแห่งความรักมิใช่วันแห่งการแสดงออกทางเพศสัมพันธ์ เพราะความรักกับการมีเพศสัมพันธ์ไม่ต้องเป็นเรื่องเดียวกันก็ได้ และความรักแบบไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ก็เป็นความรักในระดับสูงอีกด้วย  เช่นความรักของมารดาบิดาต่อบุตร ไปจนถึงความรักของพระอรหันต์ต่อสัตว์โลก


ดังมีวาทะพระอรหันต์ในสมัยพุทธกาลองค์หนึ่ง (ในหนังสือ "บทเพลงแห่งพระอรหันต์" โดย เสฐียรพงษ์ วรรณปก ) กล่าวไว้ว่า

"มารดา รักบุตรสุดที่รัก คนเดียว
พระ รักสรรพสัตว์ ทั้งโลก"

 

อนุโมทนาธรรมะเทศนาจากท่านจันทร์

www.prajan.com

 

 

ภาพจาก

หมายเลขบันทึก: 336373เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2010 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พระคุณเจ้าครับแค่ชื่อเรื่องก็ใช่เลยครับ

ธรรมสวัสดีโยมเบดูอิน

สาธุอนุโมทนาด้วย

ธรรมรักษา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท