กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กศน.เขตห้วยขวาง


คุณธรรมนำความรู้ นักศึกษา กศน.เขตห้วยขวาง ต้อง ดี เก่ง และมีความสุข

           เมื่อวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์  2553  ได้นำคณะครู และ นักศึกษา กศน.เขตห้วยขวาง ไปจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามนโยบายเรียนฟรี 15  ปีอย่างมีคุณภาพ  ที่สำนักปฏิบัติธรรมพุทธสาวิกา  อำเภอบ้านบึง  จังหวัดชลบุรี

          จริง ๆ แล้ว งบประมาณตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ  ที่ กศน. ได้รับ มี 2 ประเภทคือ 1  เป็นค่าสื่อการศึกษา  2  เป็นค่าจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ซึ่งจัดสรรเป็นรายหัวให้ 

 

          สำหรับการจัดหาสื่อ กศน.เขตห้วยขวางได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และนักศึกษาก็มีสื่อเรียนกันทุกคน   ส่วนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  มีหลักในการจัดอยู่ 4  ข้อ คือ

         1.  การสอนปรับพื้นฐานในวิชาที่ยาก ได้แก่  ภาษาไทย คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  และภาษาอังกฤษ

         2.  จัดค่ายวิชาการ

         3.  จัดกิจกรรมพัฒนาความรู้ด้าน ICT

         4.  จัดหาสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่หนังสือเรียนตามปกติ

 

           ด้วยหลักการทั้ง 4 ข้อนี้เอง  กศน.เขตห้วยขวางก็ได้นำเข้าหารือกับคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์และระเบียบการเบิกจ่ายเงินต่อไป  ซึ่งก็ได้ข้อคิดเห็นสรุปโดยรวมจากคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี

         กิจกรรมที่ กศน.เขตห้วยขวางได้ทำไปแล้วก็คือ  จัดหาสื่อ  สอนปรับพื้นฐาน และสอนคอมพิวเตอร์  ซึ่งดำเนินไปขณะที่พวกเรากำลังวุ่นวายอยู่กับการประเมินคุณภาพภายนอก 

         เมื่อสิ้นสุดการประเมินคุณภาพภายนอกไปเมื่อ 26-28 มกราคม 2553   พวกเราจึงได้จัดกิจกรรมนี้ให้กับ นักศึกษา กศน.เขตห้วยขวาง

 

         สาเหตุที่ต้องไปถึงชลบุรี  ก็ด้วยว่า ที่นึ่ว่างในสัปดาห์นี้ เรามีเวลาในการทำงานน้อยมาก ดังน้น หากจะรอให้มีค่ายว่างเพื่อจัดกิจกรรมให้กับนักศึกษาทั้งหมดคงทำไม่ได้  ค่ายวิชาการของ กศน.เขตห้วยขวาง ในภาคเรียนนี้ จึงได้ถูกจัดขึ้น 2 ครั้งคือ

ครั้งที่ 1 ที่สำนักปฏิบัติธรรมพุทธสาวิกา  อำเภอบ้านบึง  จังหวัดชลบุรี 

และครั้งที่ 2  ที่บ้านเย็นเนซาเร็ท  ตำบลหาดเจ้าสำราญ  อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

 

      ในการจัดกิจกรรมครั้งแรกนี้  เป็นนักศึกษาของ กศน.แขวงบางกะปิ และ กศน.แขวงห้วยขวาง รวมแล้วเกือบ 200 คน

       ค่ายวิชาการที่จัดคือ ค่ายวิชาการภาษาอังกฤษและค่ายคุณธรรม จริยธรรม  เนื่องจากในภาคเรียนนี้เราลงทะเบียน 2 วิชาหลักคือ ภาษาอังกฤษ กับ พัฒนาส้งคมและชุมชน  ซึ่งมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับศาสนา และการพัฒนาสังคมชุมชน

        เราออกเดินทางจาก สำนักงานเขตห้วยขวาง เวลา 07:00 น. ระหว่างการเดินทาง ครูได้ทำกิจกรรมนันทนาการและการแบ่งกล่มสีไปในรถ เพื่อควบคุมเวลาให้พอกับการอบรม  เพราะการเดินทางดูเหมือนจะไกลมาในความรู้สึกของพวกเรา  ยิ่งเมื่อเข้าเขตอำเภอบ้านบึง ก็ต้องเข้าไปในหมู่บ้านที่อยู่ล้อมรอบไปด้วยเขา  และรายรอบไปด้วยสถานที่เก็บศพของชาวจิน หรือที่เรียกันว่า "ฮวงซุ้ย"  บรรยากาศก้รู้สึกแปลก ๆ  รถวิ่งเข้าไปลึกมาก 

        ในที่สุดพวกเราก็ถึงจุดหมายปลายทาง  เมื่อไปถึงที่สำนักปฏิบัติธรรมพุทธสาวิกา  สิ่งที่พบคือ  อาคารปฏิบัติธรรมที่สะอาด  ขนาดใหญ่  ตั้งอยู่ด้านหน้าเขาหลาย ๆ ลูก  อากาศค่อนข้างเย็น  ทั้ง ๆ เวลานั้นเกือบสิบโมงเช้าเข้าไปแล้ว

        ที่นี่มีความพร้อมมาก ทั้งด้านที่พัก  อาหาร  และอุปกรณ์ต่าง ๆ  แต่ที่นี่ต้องการความสงบ.......

         นี่ซิ  เป็นปัญหาว่าเราจะทำอย่างไร  ไม่ให้กิจกรรมที่ออกแบบมาเสียรูปแบบไป  ในขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่สร้างความวุ่นวายให้กับสถานที่ด้วย

         ปัญหาไม่ได่มีไว้แบกฉันใด  ปัญหาที่เกิดขึ้นได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ณ วินาทีนั้น ทันที   เราเลือกใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส  โดยมอบหมายพิธีเปิดให้กับ พระอาจารย์ชำนาญ  ซึ่งเป็นพระที่ดูแล และเผยแพร่กิจกรรมทางพุทธศาสนาที่ในเขตอำเภอบ้านบึง  เป็นผู้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ  และชี้แจงแนวทางการอยู่ร่วมกัน  โดยเราได้บอกวัฒนธรรมของนักศึกษา กศน.ให้ท่านทราบก่อน เนื่องจากพระอาจารย์ ได้เคยไปปฏิบัติธรรมมาแล้ว หลาย ๆ ประเทศ  และได้พบเห็นปัญหามากมาย  จึงสามารถปรับวิธีการให้เข้ากับ นักศึกษา กศน.เขตห้วยขวาง ที่เป็นวัยรุ่นได้อย่างดี  แต่ก็ได้มีการไหว้พระ สวดมนต์ และรับศีลห้า  เพื่อเป็นการกำกับให้ทุกคนต้องปฏิบัติอยู่ในกรอบของคนดีเบื้องต้น

          ปรากฏว่า มีนักศึกษาที่นับถือศาสนาอื่นมาร่วมกิจกรรมนี้ด้วย เมื่อสิ้นสุดพิธีเปิดของพระอาจารย์แล้ว  ผู้อำนวยการ จึงได้ดำเนินการเปิดและกล่าวชี้แจงรายละเอียดกับครูและนักศึกษาอีกครั้ง  และได้ให้ข้อคิดว่า กิจกรรมครั้งนี้ เป็นการศึกษา แบบ  Case  Study  คือเป็นกรณีศึกษาเรื่องการปฏิบัติตามหลักศาสนา  และเมื่อถึงเวลาปฏิบัติจริงใครนับถือศาสนาใดก็ให้ปฏิบัติตามแนวทางของศาสนาของตนเอง  ซึ่งทุกคนก็ยินดี

        หลังจากพิธีเปิดเสร็จเรียบร้อยแล้ว  เราก็ทำความตกลงร่วมกันในการจัดกิจกรรม  การอยู่  การกิน  การปฏิบัติตน  โดยมอบหมายให้กลุ่มสีได้มีหัวหน้าและทีมงานเป็นผู้ดูแลกลุ่มของตนเอง  ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระของครูได้อย่างเป็นอย่างมาก  (กศน.เขตห้วยขวาง  มีองค์กรนักศึกษาซึ่งอยู่ในทุก ศรช.อยู่แล้ว  การดำเนินงานลักษณะนี้จึงง่ายเพราะองค์กรนักศึกษาจะดำเนินการกันเอง) เสร็จเรียบร้อยเราก็ทานอาหารกัน เวลา 11:00 น. ทานเวลาเดียวกับพระและชีเลย

          ก่อนทานอาหาร มีปัญหาเล็กน้อย  เนื่องจาก มีนักศึกษาที่เป็นอิสลามไปด้วย  ซึ่งไม่ได้แจ้งครูกันไว้ก่อน แต่เราแก้ไขโดยให้ทานอาหารมังสะวิรัติ  ซึ่งทางสำนักปฏิบัติธรรมได้จัดเตรียมไว้แล้ว ปํญหาก็เลยยุติลง  อาหารที่นี่อร่อย  สะอาด และพอเพียงสำหรับพวกเราเป็นอย่างดี  เมื่อท้องอิ่มเสียงต่าง ๆ ก็เริ่มลดลง

 

         หลังจากนั้นครูก็ได้จัดกิจกรรม ค่ายภาษาอังกฤษ  เป็น 5 ฐาน  นักศึกษาก็หมุนเวียนกันเข้าแต่ละฐาน  กิจกรรมได้สิ้นสุดลงเมื่อเวลา 16:30 น. หลังจากนั้นให้นักศึกษาได้เข้าห้องพักของตนเอง เพื่อมาทานอาหารร่วมกันเวลา 17:00 น. อาหารมิ้อเย็นก็อร่อยอีกเช่นกัน  มื้อนี้เฉพาะพวกเราอย่างเดียว  เพราะคนที่มาปฏิบัติธรรมที่นี่จะถือศีลแปด ไม่ทานอาหารเย็น

         หลังจากทานอาหารเสร็จเรียบร้อย  พวกเราก็เข้าห้องประชุม  และเริ่มกิจกรรมเรื่องคุณธรรม จริยธรรม  โดยมีแม่ชีแก้ว ซึ่งท่านเป็นประธานที่นั้น  มานำพวกเราสวดมนต์  บทสวดมนต์ของชี  จะสวดไปและแปลไปพร้อม ๆ กัน  จึงทำให้นักศึกษาได้ทราบว่า ภาษาบาลี ที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ มีความหมายว่าอย่างไร 

        เราสวดมนต์กันอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็ปฏิบัติวิปัสนากรรมฐานอีก ครึ่งชั่วโมง  เป็นเรื่องเหลือเชื่อว่าทุกมีความอดทนกันสูงมาก  แล้วกิจกรรมของคืนนั้นก็สิ้นสุดลงด้วยดี 

        เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมคุณธรรม จริยธรรม  แต่ละกลุ่มสีต่าง ๆ ก็ลงมือสรุปผลการจัดกิจกรรม และถอดองค์ความรู้ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอในวันรุ่งขึ้น  แล้วต่างคนก็พากันเข้านอนด้วยความสงบ  มีอยู่บ้างทีคุยกันเสียงดัง  ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจไม่ดังมากนัก  แต่เนื่องจากเป็นเวลาดึก และอยู่กลางขุนเขา เงียบสงบมาก เสียงจึงดูเหมือนดัง  แต่เมื่อได้บอกกล่าวกันเสียงจึงค่อยเงียบลง

          ตอนเช้าเราตื่นกันประมาณตีสี่กว่า ๆ ตามเสียงระฆังของแม่ชี  แล้วก็พากันมาปฏิบัติธรรม จนถึงเวลา หกโมงเช้า  จึงไปทำธุรกิจส่วนตัว และทานอาหารเช้าเวลาเจ็ดโมงเช้า

         ก่อนแปดโมงพวกเราก็เข้าห้องประชุม  และตัวแทนของแต่ละกลุ่มก็มานำเสนอผลการจัดกิจกรรม  ซึ่งเป็นที่สนุกสนานเฮฮา  นับว่าเป็นบรรยากาศที่ดีมาก ๆ เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม   พระอาจารย์ชำนาญ ก็ได้มาทำพิธีปิดให้กับพวกเราอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

         หลังจากนั้นก็เป็นการมอบวุฒิบัตรให้กับผู้ผ่านการอบรม  โดยผู้อำนวยการ  และให้ข้อคิดเห็นเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง 

         เราออกมาจากสำนักปฏิบัติธรรม แล้วก็ให้นักศึกษาได้มีโอกาสเห็นทะเล  โดยให้ผ่อนคลายอิริยาบทกันที่ชายหาดบางแสน  จนถึงเวลา บ่ายสามโมง  ก็พากันเดินทางกลับ  มาถึงห้วยขวาง เวลา หกโมงเย็น 

             ทุกอย่างจบลงด้วยดี  ด้วยความร่วมมือของคณะครู  องค์กรนักศึกษา และนักศึกษา กศน.เขตห้วยขวางทุกคน

            แต่งานของ ผอ.ยังไม่จบ  สัปดาห์นี้ 13-14 กุมภาพันธ์  จะนำครู และนักศึกษาของ กศน.แขวงสามเสนนอก อีกกว่า 200  คน ไปทำกิจกรรมลักษณะนี้กันต่อที่ บ้านเย็นเนซาเร็ท  จังหวัดเพชรบุรี 

          บรรยากาศค่ายนี้จะเป็นอย่างไรจะบันทึกอีกครั้งเมื่อสิ้นสุดการจัดกิจกรรม

 

                             สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม

                            ผู้อำนวยการ กศน.เขตห้วยขวาง

 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรม กศน.
หมายเลขบันทึก: 335849เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ตามมาอ่านครับ ผอ รอดูกิจกรรมนะครับ เยี่ยมมากๆๆ

ขอบคุณค่ะ ตอบมาอย่างไวเชียวนะคะ

มัวแต่เกริ่นความนำเสียยาวเหยียดก็เลยไม่ค่อยได้เล่ากิจกรรมสักเท่าไร

จะเล่าในครั้งต่อไปนะคะ

สุพรพรรณ

สวัสดีค่ะ ผอ.

ฝากความระลึกถึง อ.แก้วตาด้วยนะคะ

สวัสดีครับยอ

         เมื่อเช้านี้ได้รับโทรศัพย์จากท่าน ผอ.โกวิท ซึ่งท่านรักษาการอยู่ที่สระแก้ว  ท่านเล่าว่า คณะผู้ตรวจสอบภายในได้ตั้งข้อสังเกตว่าการใช้เงินอุดหนุนในปีงบประมาณที่ผ่านมา (หมายถึงช่วงที่พี่ยังอยู่)ของจังหวัดสระแก้ว  มักไม่ตรงวัตถุประสงค์  บางอำเภอมุ่งไปที่การซื้อวัสดุก่อสร้างเป็นส่วนใหญ่

         ท่านบอกต่อว่า ตอนนี้ท่านรักษาการท่านก็ท้วงติง ทำให้เกิดการทะเลาะกัน อำเภอก็มองว่าแค่รักษาการอำนาจไม่เต็มยังมีหน้ามาท้วงติง ท่านลำบากใจมาก  พี่ก็เลยอธิบายว่า ช่วงที่พี่อยู่ก็มีปัญหานี้ เมื่อมองเข้าไปที่ตัวปัญหา พวกเรารู้ว่า เงินส่วนนี้ใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่พวกดื้อตาใสก็จะบอกว่า ที่พัฒนา ศรช.ก็เพื่อให้กระบวนการเรียนการสอนดีขึ้น

         แล้วของก็ซื้อมาแล้วและใช้ไปแล้วจะทำอย่างไร บางทีก็พูดไม่ออกเพราะอำนาจอยู่กับเขา เราก็ทำได้แค่ปรามให้เพลา ๆ ลง พอเห็นยอจัดกิจกรรมแบบนี้ ชื่นใจมาก  ขอบคุณที่คิดถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะท่าน ผอ. (ขอเรียกอย่างนี้เหมือนเดิมก็แล้วกันนะคะ) ที่เข้ามาอ่าน และ มีข้อคิดเห็นที่ให้กำลังใจเป็นอย่างมาก หลังจากพานักศึกษารุ่นที่ 2 ไปค่ายภาษาอังกฤษที่เพชรบุรี 13-14 กุมภาพันธ์ 15-19 ก็ไปช่วย สนง.กศน.อบรมวิทยากรแกนนำการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ที่โรงแรมสองพันบุรี สุพรรณบุรี เพิ่งจะกลับมาถึง กศน.เขตห้วยขวางเมื่อเย็นนี้เอง จึงเพิ่งมีเวลาเปิดเมล์อ่าน (เหนื่อยเหมือนกันค่ะ ไม่ได้หยุดเลย สงสัยจะเริ่มอายุมากขึ้น)

ขอบคุณมากค่ะที่มองเห็นการทำงานว่าเป็นประโยชน์ ทำให้มีกำลังใจมากขึ้น เพราะหลายคนก็หาว่าบ้างาน ทำไปทำไม ซื้อสื่อหนังสืออื่น ๆ ที่ไม่ใช่แบบเรียนก็ได้ หรืออะไรก็ได้ซื้อ ๆ ไปเถอะให้เงินหมด ไม่ต้องเหนื่อย

แต่สำหรับตัวเองคงรู้สึกแย่มากถ้าจะทำอย่างนั้น และที่สำคัญจะไม่เห็นการพัฒนาความรู้ของนักศึกษาสักเท่าไร แต่นอกเหนือจากที่คิดก็คือ คุณธรรมทีเกิดขึ้นกับนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็น ความสามัคคีของนักศึกษา ความมีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน กระบวนการกลุ่ม

และการทำงานเป็นทีมของครู ซึ่งในระหว่างนั้น ก็จะพบสิ่งที่ควรจะพัฒนาครูให้กับครูในเรื่องอื่น ๆ ต่อไปอีก

ในระหว่างการอบรม ได้มีหลายคนพูดถึง ผอ.กันมากค่ะ ว่าไปเป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องปรัชญาการศึกษา จิตวิทยวัยรุ่น ที่สตาร์ ระยอง ได้ดีเยี่ยม ครูชอบกันมาก และคิดว่าจะเรียนเชิญ ผอ.มาเป็นวิทยากรให้กับครูของ กศน.เขตห้วยขวาง สักครั้ง

ปีนี้ กศน.มีการแต่งตั้งให้ครู ศรช. เป็น หัวหน้า กศน.ตำบล สำหรับกรุงเทพฯ ก็จะเป็น หัวหน้า กศน.แขวง ก็เลยคิดว่า น่าจะได้อบรมให้ครูเหล่านี้ได้พัฒนาในเรื่องของภาวะผู้นำ การงางแผน และการบริหารงาน กศน.แขวง เพื่อให้ครูได้มีความมั่นใจที่จะเข้าไปทำงานในชุมชน ได้มากขึ้น อย่างน้อยก็เป็นกำลังใจให้กับพวกเขา

พอได้ทราบเรื่องนี้ ก็เลยคิดว่า น่าจะมีเรื่องปรัชญาการศึกษา และจิตวิทยาวัยรุ่น เข้าไปด้วย เพราะนักศึกษาที่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นเยอะมาก

หากกำหนดวัน และสถานที่ คร่าว ๆ แล้ว จะโทรหรือเมล์หา ผอ.อีกครั้งนะคะ

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขมาก ๆ นะคะ

ยอ ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องนันทิยา

พี่แก้วสบายดีค่ะ ตอนนี้ประเมินคุณภาพภายนอกเสร็จเรียบร้อยแล้ว พี่แก้วได้มีโอกาสพักผ่อนแล้วหล่ะ แต่ 15-19 กุมภาพันธ์ นี้ พี่แก้วไปช่วย ไทยคมฯ ออกข้อสอบที่อยุธยาค่ะ

ฝากขอบคุณชาว กศน.ชลบุรี ด้วยนะคะ ที่ส่งพี่แก้วมาช่วย กศน.ห้วยขวาง ทำงาน จะดูแลให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

สุพรพรรณ

พี่ครับ ขอแสดงความยินดีกับตำแหน่งใหม่ด้วยครับ เย้ๆๆ (เพิ่งทราบข่าว)

เรียน อ.ขจิต

พี่ไม่ได้เปิดบล็อกนี้เสียนาน ด้วยสาเหตุต่าง ๆ มากมาย วันนี้ได้มีโอกาสเปิด จึงพบว่ามีหลายคนเข้าทักทาย แต่ไม่ไำด้ตอบกลับ ตอนนี้พี่ย้ายมาอยู่สมุทรสาคร แล้วค่ะ มีอะไรก็จะขอความอนุเคราะห์ในครั้งต่อ ๆ ไป

  • ขอเรียก ผอ เหมือนเดิมนะครับ
  • วิทยากรที่ไปอบรมชื่ออะไรครับ
  • เผื่อรู้จัก
  • ผอ มาเขียนบ่อยๆนะครับ
  • อยู่สมุทรสาครนี่เอง
  • ใกล้มากๆๆ

สวัสดีค่ะ

       วิทยากรชื่อ ดร.สันติ  ศรีสวนแตง  ดร.ประสงค์  ตันภิชัย  ดร.วีรฉัตร  สุปัญโญ  ค่ะ
             พี่ยังเหมือนเดิมค่ะ  วันนี้อยู่สมุทรสาคร  ๑ ตุลาคมนี้ ก็อาจได้ย้ายอีกรอบ มีโอกาสจะไปอาศัยอยู่นครปฐมด้วยนะคะ 

                                        ระลึกถึงเสมอค่ะ

                                                       พี่ยอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท