ความสัมพันธ์ของ ระบบนิเวศหลังถูกไฟไหม้ป่า กับ "ดิน"


ปลูกป่าในใจคน

 

 สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน^^ในตอนนี้กลุ่มทรัพยากรดินของเราจะพูดถึงเรื่อง

"ความสัมพันธ์ของ ระบบนิเวศหลังถูกไฟไหม้ กับ ดิน"

   จากตอนที่แล้วเราได้พูดถึงในเรื่องของผลกระทบที่มีต่อธรรมชาติกันไปแล้วนะคะ

ตอนนี้เป็นสภาพดินที่อุดมสมบูรณ์ในปัจจุบัน

 

 ตอนที่แล้วเราบอกไว้ว่า สิ่งที่มีผลกระทบต่อธรรมชาติมากที่สุดคือ การเกิดไฟไหม้ป่า ซึ่งไฟไหม้ป่าในหนึ่งครั้งจะทำให้หน้าดินที่กำลังอุดมสมบรูณ์เสียหายไปมากถึง 7 ซ.ม. เลยทีเดียวค่ะ และการเกิดไฟป่ายังทำให้สัตว์ต่างๆ ต้องหาที่อยุ่ใหม่อีกด้วยค่ะ....

   และในตอนนี้เราจะพูดถึงในเรื่องของระบบนิเวศค่ะ 

<<เราเดินสำรวจไปคุยไปค่ะ>>  คุณลุงสวัสดิ์บอกว่าระบบนิเวศไม่ได้หมายถึงดินเพียงอย่างเดียวแค่นั้น แต่ยังรวมไปถึง สัตว์ต่างๆ น้ำ ป่าไม้ อากาศ                       

หรือกล่าวในทางวิทยาศาสตร์ว่า ระบบนิเวศคือสิ่งมีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต เป้นสิ่งที่เกิดขึ้นเองทางธรรมชาติ และเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นด้วย

<<ฉันเริ่มสงสัยแล้วว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับดิน?>>

ก็เลยถามลุงสวัสดิ์ต่อว่า ระบบนิเวศกับดินหลังถูกไฟไหม้มีผลกระทบกันอย่างไร??

 ลุงเลยเล่าต่อว่า ดินก็คือระบบนิเวศ เมื่อไฟไหม้ป่า ต้นไม้ก็ถูกทำลาย หน้าดินจะเสียและแข็ง ดินก็จะไม่อุ้มน้ำค่ะ เมื่อดินไม่อุ้มน้ำแล้ว เวลาฝนตกทำให้น้ำไม่สามารถลงสู่ใต้ดินได้<< อ่าวแล้วน้ำจะไปอยู่ไหนล่ะค่ะ??>>  ดังนั้นน้ำที่ฝนตกก็จะเป็นน้ำป่าไหลหลาก ทำให้เกิดน้ำท่วมในหมู่บ้านได้ค่ะ ส่วนพวกสัตว์ น้ำ และ อากาศเป็นอย่างไรเอ่ย??

 ค่ะ ส่วนสัตว์เมื่อดินเริ่มเสีย แร่ธาตุในดินก็หายไปค่ะ ทำให้พืชขึ้นช้าบางที่ไม่มีพืชขึ้นเลย พวกสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร เลยไม่มีอาหารในการดำรงชีวิตค่ะ แย่จังค่ะ

ส่วนน้ำเมื่อเกิดไฟไหม้ ทำให้อากาศร้อน น้ำจึงระเหยเร็วเลยส่งผลให้สัตว์ไม่มีน้ำกินไปด้วยค่ะ

 แล้วเป็นอย่างไรต่อเอ่ย......

เหนื่อยจังค่ะ แต่ก็สนุกดีไปต่อเลยล่ะกันค่ะ

 

บรรยากาศการเดินป่าของพวกเราค่ะ

 

  ลุงสวัสดิ์ยังบอกต่อค่ะว่า เมื่อมีเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าเกิดขึ้นความเสียหายและผกระทบจะตามมาในหลายๆเรื่องค่ะ ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศมากค่ะ ทำให้ชาวบ้านในปางจำปี ได้เห็นความสำคัญของป่าที่หลงเหลืออยู่ แล้วช่วยกันฟื้นฟูธรรมชาติที่ยังมีอยู่นี้ให้กลับมาเป็นป่าที่อุดมสมบรูณ์อีกครั้งค่ะ.....

 

ลุงสวัสดิ์  ให้ข้อมูลพวกเรา  สนุกมากเลยค่ะ

 

 ในตอนนี้ เราได้นำข้อมูลสาระความรู้เกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ ของ ระบบนิเวศหลังถูกไฟไหม้ป่า กับ ดิน และในบล็อกหน้า ดิฉันจะมาสรุป เกี่ยวกับสิ่งที่เราสงสัยในหมู่บ้านปางจำปี ท่านผู้อ่านทุกท่านอย่าลืมติดตามด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ

นางสาวพรรณนิภา เทพสวงษ์ รหัส5214101346 sec1

หมายเลขบันทึก: 335312เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท