16 ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2


ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กุมภาพันธ์ 2553 14:04 น.
       “ชินวรณ์” ขอวิทยุชุมชน เคเบิลทั่วประเทศหนุนงานด้านการศึกษา ช่วยผลักดันสู่การปฏิรูปรอบ 2 พร้อมผลิตรายการด้านการศึกษาอย่างมีคุณภาพป้อน เผยแพร่องค์ความรู้สู่ชุมชน
       
       วันนี้ (5 ก.พ.) ที่โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวเปิดการประชุมสัมมนาผู้ประกอบการวิทยุชุมชน 4 ภูมิภาค และผู้ประกอบการเคเบิลทีวีเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 พร้อมกล่าวว่า มีการพูดกันมากว่าการปฏิรูปการศึกษาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาประสบความล้มเหลว แต่ที่จริงแล้วตนคิดว่าก็มีทั้งประสบความสำเร็จและมีบางเรื่องที่ยังไม่บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งก็ทำให้คุณภาพการศึกษาประสบความสำเร็จช้าออกไปอีก ดังนั้นจึงต้องเร่งพัฒนาปรับปรุงต่อยอดทั้งด้านคุณภาพผู้เรียน ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เรื่องการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ปัญหาขาดแคลนครู การสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้เด็ก เยาวชน เพื่อให้รู้จักคิดวิเคราะห์ใฝ่เรียนรู้และมีคุณธรรม

        นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 นั้น ถือเป็นตัวกำหนดอนาคตของประเทศไทยว่าจะสามารถยืนอยู่บนเวทีโลกได้หรือไม่ และอยู่อย่างภาคภูมิใจได้แค่ไหน ซึ่งการปฏิรูปการศึกษาฯ นี้ไม่สามารถอาศัยเพียงคนใดคนหนึ่งได้ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคม ซึ่งการจะทำให้ทุกภาคส่วนเข้าใจและเห็นความสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาฯ ต้องอาศัยผู้ผลิตและดำเนินรายการวิทยุชุมชน สื่อมวลชนได้ช่วยกันสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชุมชน โดยตนเชื่อว่าหากวิทยุชุมชนช่วยกัน การปฏิรูปการศึกษาฯ ก็จะประสบความสำเร็จได้ คนไทยก็จะได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ
       
       “ผมอยากให้วิทยุชุมชนและสื่อสารมวลชนช่วยกันเผยแพร่ความรู้ในเรื่องการศึกษา โดยกระทรวงศึกษาธิการจะพยายามผลิตรายการที่มีคุณภาพ เพื่อให้วิทยุชุมชน และเคเบิลทีวีทั่วประเทศได้เป็นลูกข่ายในการเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับชุมชน เพื่อให้การศึกษาเปลี่ยนแปลงตัวเอง เปลี่ยนแปลงชุมชน เปลี่ยนแปลงประเทศ และหลายๆ ประเทศได้ช่วยกันเปลี่ยนแปลงโลก ซึ่งหากทุกคนมองไปข้างหน้าและช่วยกันผลักดันเรื่องนี้ ทุกคนก็จะเกิดความภาคภูมิใจกับอนาคตที่ดีที่กำลังจะเกิดขึ้น” รมว.ศธ.กล่าว

หมายเลขบันทึก: 334216เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท