ฝึกสมองให้จำปฏิทิน กิจกรรม ข้อมูลสำคัญ ฯลฯ


Brain Map สมองให้จำปฏิทิน กิจกรรม ข้อมูลสำคัญ ฯลฯ

สวัสดีครับ วันนี้เรามาคุยกันเกี่ยวกับ Brain Map: การฝึกสมองให้จำปฏิทิน วันทำกิจกรรม และข้อมูลสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับวัน เวลา บุคคล สิ่งของ สถานที่ ฯลฯ .....

           เริ่มด้วยการจำปฏิทินของเดือนกุมภาพันธ์ 2553  โดยจำว่า "วันอาทิตย์แรกของเดือน คือ วันที่ 7"  ฉะนั้น วันอาทิตย์ที่ 2, ที่ 3, ที่ 4 ของเดือนนี้คือวันที่ 14, 21, และ 28 ตามลำดับ

           เมื่อถามว่าวันที่ 16 ของเดือนนี้ คือ วันอะไร ?  คิดเพี่ยงเล็กน้อยก็จะตอบได้ทันที่ว่า "เป็นวันอังคาร" อธิบายได้ว่า เมื่อวันอาทิตย์แรกของเดือน คือ วันที่ 7 แล้ววันอาทิตย์ที่ 2 คือ วันที่ 14 ส่วนวันที่ 16 ก็คือวันอังคารแน่นอน นั่นคือนับจากวันอาทิตย์ที่ 14 ไปอีก 2 วัน ง่ายดีใช่ไหมครับ ?

           ถามว่า ถ้าเรามีนัดทำกิจกรรมสำคัญ ในวันที่ 16 ต้องการจะทำ Brain Mapping ให้สมองจำได้ง่ายนั้นพึงทำอย่างไร ? ก็คือเริ่มทำ Brain Map จากข้างนอก นั่นคือ ทำเครื่องหมายบันทึกไว้ที่ปฏิทิน ดังเช่นบุคคลทั่วไปทำอยู่แล้วนั่นเอง กล่าวคือ บันทึกลงที่ปฏิทินในช่องวันที่ 16 ของเดือนกุมภาพันธ์ 2553 และทำ Brain Map จากภายในสมอง นั่นคือ ทำจินตภาพเป็นแผนที่ความคิดบันทึกในสมองครับ (เราจะพูดถึงรายละเอียดเรื่องนี้ในโอกาสต่อไป) หลังจากนั้นบันทึกภายในแล้ว ก็ต้องทำการทบทวนเป็นครั้งคราวครับ เพื่ออุ่นเครื่องเตรียมความพร้อมเอาไว้ยังไง โดยเรียกความจำจากคลังสมองของเราเป็นครั้งคราวครับ

           ดังนั้น ข้อมูลดังกล่าวก็จะถูกบันทึกไว้ในจิตสมอง พร้อยที่จะถูกเรียกใช้ได้ทุกเมื่อ ทุกสถานที่ ทุกโอกาศ ตามความต้องการของเรา โดยอัตโนมัติ !

           ถ้าเราต้องการจะจำปฏิทิน จำวันนัดทำกิจกรรมสำคัญ และข้อมูลสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับ บุคคล สิ่งของ วัน เวลา สถานที่ ..... ตลอดปี ก็เพี่ยงแต่จำวันอาทิตย์แรกของทุก ๆ เดื่อนในปี 2553 ซึ่งได้แก่ วันอาทิตย์ที่ 3, 7, 7, 4, 2, 6, 4, 1, 5, 7, 7, 5 ตามลำดับ และเติมข้อมูลบันทึกลงในวันที่เราต้องการจะจำตลอดปีเท่านั้น ปฏิทินทั้งปี ก็จะได้รับการบันทึกลงในจิตสมองอย่างอัตโนมัติ

           ข้อสำคัญขึ้นอยู่ที่ปัจจัยดังนี้

           1. ตระหนักรู้ถึงความสำคัญ และมีใจแน่วแน่ที่ต้องการจำ

           2. ลงมือฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะ

           3. ทบทวนเรียกความจำบ้าง เป็นระยะตามความจำเป็น

          ขอให้ท่านผู้ฝึกทั้งหลาย จงพบกับความสำเร็จเกินกว่าที่คิด เมื่อลงมือทำจริง ๆ ! 

หมายเลขบันทึก: 334105เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท