kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เก็บตกเวทีตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ปี 2553 ตอนจบ - สิ่งที่ได้รับจากการไปเข้าร่วมประชุม


ทุกคนที่ไปได้ไปแสดงความสามารถและไปเรียนรู้ หรือเลียนรู้ สิ่งที่ดี ๆ กลับมาต่อยอดที่ศูนย์ ฯ ของเรา ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง พวกเราได้อะไรดี ๆ กลับมาหลายอย่าง

           ชาวศูนย์อนามัยที่ 8 จำนวน 16 คนได้ไปเข้าร่วมเวทีตลาดนัดความรู้ กรมอนามัย ปี 2553 ที่โรงแรมดิเอ็มเพรส จ.เชียงใหม่ ทุกคนมุ่งหวังว่าจะได้ความรู้กลับมาต่อยอดในที่ทำงาน ส่วน CKO ก็ต้องให้ทุกคนที่ไปได้ไปแสดงความสามารถและไปเรียนรู้ หรือเลียนรู้ สิ่งที่ดี ๆ กลับมาต่อยอดที่ศูนย์ ฯ ของเรา ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง พวกเราได้อะไรดี ๆ กลับมาหลายอย่าง

          เริ่มจากเวทีการจัดประชุมที่ยิ่งใหญ่ สวยงาน โดยเฉพาะดอกไม้งามมาก สมกับเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว

 

        พิธีเปิดเริ่มจากเพลงซอ ของแม่จันทร์สม  สายธารา  ศิลปินแห่งชาติ และคุณทศรรห์ วันดี  มีประโยคในเพลงบางส่วนว่า

        ความฮู้และนวัตกรรม                เป็นสิ่งสำคัญ ต้องจัดการถี่ถ้วน 

        สำหรับองค์กรล้วนล้วน             จะต้องทบทวน ห้ามเรรวนเด็ดขาด 

        องค์กร ความฮู้ เป็นทรัพยากร     จะต้องสังวรบ่หื้อคลอนเคลื่อน

         ส่วนพิธีเปิดก็ยิ่งใหญ่  งดงาม  อลังการ โดยอธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี  ซึ่งได้มาบรรยายเรื่อง Green and clean ด้วย

จากนั้นเป็นการเปิดนิทรรศการ  และการให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน และชมนิทรรศการ

ในช่วงเดียวกันบนเวทีก็จะมีการเสวนาเรื่อง "เรียนรู้อย่างมีพลัง ผ่าน weblog" ซึ่งมีวิทยาการคือ อ.ดร.ขจิต ฝอยทอง , ดร.มล.กัตติกา ละอองศรี , ทพญ.นนทลี วีรชัย , ดร.สุดารัตน์ ธีรวร และคุณศศิชล หงษ์ไทย โดยมีอาจารย์ JJ  ร.ศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งช่วงนี้เข้า ๆ ออก ๆ จากห้อง เพราะต้องไปดูเรื่องบอร์ดนิทรรศการด้วย จึงจับเนื้อหาไม่ค่อยได้ มาตอนหลัง ๆ เป็นเรื่องได้อะไรจากการเขียน blog ซึ่งหมอนนบอกว่าได้มิตรภาพ , มล.กัตติกา บอกให้ลองมาใช้ดูแล้วจะรู้ , อาจารย์ขจิตบอกได้ความรู้ ได้แหล่งความรู้ รู้ว่าใครเชี่ยวชาญเรื่องใด ซึ่งสามารถเข้าไปในบล็อกเพื่อสอบถามได้ ส่วนศศิชลบอกว่าได้เรียนรู้จากการเขียน

  

ในช่วงบ่ายมีการแบ่งกลุ่มย่อมเป็น 4 กลุ่ม แยกไปในแต่ละห้องได้แก่ห้องสายใยรัก , ห้อง Teenage prenancy , ห้องคนไทยไร้พุง และห้อง green and clean ซึ่งผมก็เข้า ๆ ออก ๆ ไปทุกห้องเพราะอยากรู้บรรยากาศแต่ละห้องว่าเป็นอย่างไร ก็เห็นว่าทุกคนที่ถูกกำหนดมาให้เล่า ตั้งใจเล่า และเล่าอย่างมีพลัง จนเวลาไม่พอเพียง  ประธานที่ประชุมต้องเร่งรัด บางคนอยากเล่ามาก ๆ แต่เวลาไม่พอ  ก็เป็นบรรยากาศที่ดีครับ แม้ว่าบางห้อง Fa จะแย่งพูด และด่วนสรุป จนผู้เล่าบางท่านยังเล่าไม่จบหรือยังไม่ได้เนื้อหาสำคัญเลยก็ตาม

ในการจัดงานครั้งนี้ web gotoknow ก็ได้มาจัดบูธด้วยครับ มีการรับสมัครสมาชิก และให้ของขวัญกับคนที่มีบล็อกเป็นของตนเอง ขอบคุณที่ให้เสื้อมา 1 ตัวด้วยครับ ลองดูนะครับในรูปมีใครบ้าง

ในวันรุ่งขึ้นวันที่ 3 ตอนเช้าเริ่มด้วยการบรรยายเรื่อง ธรรมะกับการจัดการความรู้ โดยพระมหาไพสาล ฐานวุฒโฒ วัดใหม่ท่าอิด ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระอาจารย์แหล่เพราะมาก และถ้าพอใจไม่ต้องปรบมือให้พระ

ถัดจากนี้เป็นการสรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องย่อย โดยนายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ผอ.สำนักงานจัดการความรู้ กรมอนามัย  โดยอาจารย์เน้นเรื่องการจัดการความรู้แบบครบวงจร

จากนั้นเป็นการประกาศผลรางวัลการจัดนิทรรศการ ซึ่งผลคือ

  • รางวัลชนะเลิศ คือเรื่องนมแม่กับทารกปากแหว่งเพดานโหว่ สู่การขยายเครือข่าย ของศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 คือเรื่องคุณแม่วัยรุ่น...วิถีมุสลิม ของศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา 
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 คือเรื่องพายัพรักษ์สิ่งแวดล้อม ของมหาวิทยาลัยพายัพ
  • รางวัลชมเชย คือเรื่องขบวนการพิทักษ์โลก ของศุนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา
  • รางวัลชมเชยอีกเรื่องคือเรื่อง สวนสวย สู่ดินผสม ต่อยอดสู่สวนสวยในอาคาร ของศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์

และมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดโดยอธิบดีกรมอนามัย

หลังจากนั้นก็จะเป็นการบรรยายวิชาการเรื่องมุมมองผู้บริหารในการพัฒนาต่อเนื่องศูนย์อนามัยเขต ซึ่งมีผู้อำนวยการศูนย์ 3 แห่งเป็นวิทยากรได้แก่ นายแพทย์พนัส  พฤกษ์สุนันท์ ผอ.ศูนย์ฯ เขต 4 ราชบุรี , นายแพทย์ณรงค์ วินิยกูล ผอ.ศูนย์ ฯ เขต 6 ขอนแก่น และนายแพทย์ชาญชัย พิณเมืองงาม ผอ. ศูนย์ ฯ เขต 8 นครสวรรค์ โดยผอ. ศูนย์เขต 8 จะพูดถึงเรื่องการเป็น Excellent center ของศูนย์อนามัย , ผอ. ศูนย์เขต 4 พูดถึงสมรรถนะของเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ที่พึงจะเป็น และ ผอ. ศูนย์ ฯ เขต 6 พูดถึงการวิเคราะห์ผลงานวิชาการ ซึ่งรายละเอียดเก็บไม่ได้เลยครับ เพราะต้องเข้าออกจากห้องบ่อย ๆ  เอาเป็นว่าศูนย์อนามัยเขต จะต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ต้องมีการปรับตัวให้ได้ ดังนั้น HRM มีส่วนสำคัยเป็นอย่างมาก การจัดการความรู้ต้องเน้นที่ HOW TO เป็น KNOW HOW ไม่ใช้ Knowledge เพียว ๆ

 

หลังจากนั้นเป็นพิธีปิด

เป็นอันเสร็จกิจกรรม

หมายเลขบันทึก: 334073เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ว้าว  นี่ขนาดเดินเข้าเดินออกนะคะ ยังได้เยอะแยะเลย

อิงนั่งอยู่แต่ที่บูธ กลัวคอมฯ ของทุกท่านหาย เลยไม่กล้าลุกไปไหน เสียดายที่ไม่ได้เยี่ยมชมทุกห้อง แต่มาอ่านใน นี้ก็ O แล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณนะคะ

 

  • ถ้าพอใจไม่ต้องปรบมือให้พระ แต่ให้ยกมือสาธุได้ค่ะ จึงจะงามเหมาะสมค่ะ ..ก็ชาวกรมอนามัยเล่นปรบมือกันเกลียวเชียว ขำกันไปเลย อิ อิ
  • ขอบคุณหลายๆ เด้อค่ะ ที่ทำให้ทราบบรรยากาศ และเรื่องราวทั้งหมดเลย

มาแก้ชื่อค่ะ ไม่ได้เป็น ดร. ค่ะ ดีจังคนกรมอนามัยเขียนบันทึกสรุปกิจกรรมกันเยอะเลย ขอเป็นคนกรมนี้ด้วยได้ไหมคะ

  • ขอโทษคุณดาวลูกไก่ครับ พอดีได้ข้อมูลมาจากคุณกบ เห็นบอกว่าอยู่ท่ามกลาง ดร. ทั้งหลายนะครับ
  • สาธุ อีกครั้งครับ
  • ขอเพิ่มบันทึกครับ
  • สิ่งที่ชอบ ๆ ในงาน KM กรมอนามัย ปี 53 ในครั้งนี้คือการที่ได้เห็น KM teams ของศูนย์เขต 4 , 6 , และ 8 ได้ใกล้ชิดกับท่านผู้อำนวยการของตนเอง (ผมไม่ทราบว่าเดิมที่ศูนย์ฯ จะเป็นเช่นใด แต่ที่เขต 8 น้อยมากเพราะ ผอ. ท่านงานมาก ๆๆๆ ไม่ค่อยอยู่)
  • แต่ครั้งนี้ตอนเย็นวันที่ 2 แอบเห็นทั้ง 3 ศูนย์ มานั้งที่ล๊อบบี้ พร้อมกันทั้งทีมด้วย ดูแล้วอบอุ่นดีจัง
  • แถมของเขต 8 ได้ไปนั่งทานอาหารเย็นทั้งทีม โดยมีท่าน ผอ. เป็นเจ้ามือมื้อใหญ่อีกด้วย
  • อยากให้ศูนย์อื่นเป็นอย่างนี้บ้าง แต่เห็นเชิญ ผอ. มาแค่ 3 แห่งเองครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • น่าชื่นชมจริงๆๆๆๆ คนสวนสวยก็ยังได้รางวัลกลับมา...เราจะรอช้าไม่ได้แล้ว

    เมื่อไหร่จะมีโครงการKM+ODจะได้มีจนท.ศูนย์ไปร่วมงานเยอะๆ ......อยากไปแสดงความยินดีด้วยจัง

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท