Learners กับหน้าที่ผู้ดูแลชุมชน


ห่างหายจากการบันทึกไปซะนานสำหรับบ้าน G2K แห่งนี้ พอดีว่ารับหน้าที่ไปดูแล Learners.in.th ที่เป็นบ้านเครือข่ายอีกหลังสำหรับน้องๆนักศึกษาที่มาเขียนบล็อกน่ะค่ะ  วันนี้เลยขอถ่ายทอดประสบการณ์หลังจากรับหน้าที่ไปดูแลเด็กๆฝั่งนั้นในบันทึกนี้ค่ะ

ความรู้สึกแรกที่เข้าบ้าน Learners.in.th

เริ่มคิดหนักค่ะ เพราะว่า Learners ถูกปล่อยล้างมานาน ที่แห่งนั้นเคยมีเรื่องดีดีเกิดขึ้น มีเด็กวัยรุ่น วัยเรียน ที่รักการเขียนมาถ่ายทอดประสบการณ์ดีดีมากมาย แต่หน้าเสียดายพอพวกเขาเหล่านั้นเรียนจบพวกเขาก็จากไป เด็กจะแวะเวียนเข้ามารุ่นแล้วรุ่นเล่า และก็จากไปรุ่นแล้วรุ่นเล่าเช่นกัน พื้นที่ของ Learners จากแต่เดิมเราผลักดันเรื่องการเขียนบันทึก ก็เริ่มกลายเป็นพื้นที่ของการส่งการบ้าน และเกิดกลุ่มการเรียนการสอนของคุณครู และอาจารย์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในด้านการพัฒนาการเรียนการสอน

หลังจากนั้นไม่นานเมื่อมีผู้ดูแลเข้าไปอยู่กับชุมชน

ผู้ดูแล(ผู้เขียน)เองเริ่มรู้สึกผูกพันกับ Learners และรู้สึกว่าที่แห่งนี้ยังมีความมหัศจรรย์แอบซ่อนอยู่ ผู้เขียนพยายามผลักดันชุมชนแห่งนี้ในหลายๆด้าน ยอมรับว่าหลายๆครั้งรู้สึกท้อ เพราะเหมือนว่าเราผลักดันอยู่ฝ่ายเดียว ก็คงเป็นเหมือนกับการโยนเชือกไปช่วยใครสักคน แล้วเขากลับไม่ส่ง-ไม่ยื่นมาเข้ามา ใครบางคนเคยบอกเอาไว้ว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ผู้เขียนเองยังคงเชื่อมั่นอยู่ตลอดเวลา

มีเด็กๆที่น่ารักๆจากมหาวิทยาลัยต่างๆเข้ามาไม่รู้จบ รุ่นแล้วรุ่นเล่า ผู้ดูแลชุมชนสนุกกับการช่วยเหลือเด็กๆ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเขาเหล่านั้น และก็เป็นเช่นเดียวกัน เมื่อพวกเราเรียนจบ พวกเขาก็จากไปทิ้งไว้เพียงร่องรอยของบันทึกและหน้าประวัติ ให้ผู้ดูแลคอยดูยามคิดถึงพวกเขาเหล่านั้น

อาจจะเป็นธรรมดาและเป็นธรรมชาติของเด็กๆ และเป็นธรรมชาติของทุกคน ที่มีพบและมีจากอย่างน้อยผู้ดูแลก็ยังดีใจ ที่ครั้งหนึ่งได้รู้จัก ได้ดูแลพวกเขา และดีใจที่พวกเขาได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้รู้จักซึ่งกันและกัน

Learners.in.th กับปัจจุบันและอนาคต

วางแผนกับทีมงานและตั้งใจไว้ว่า อยากผลักดันพื้นที่ของ Learners ให้เต็มไปด้วยพื้นที่ของวัยรุ่น วัยเรียน มาเขียนถ่ายทอดประสบการณ์การเรียนรู้ในชีวิตประจำวันตามธีมหลักของ Learners นั้นคือ "วันนี้คุณได้เรียนรู้อะไร" 70 % และเพื่อการเรียนการสอนอีก 30% และทุกคนในชุมชนจะต้องรับรู้เรื่องราวของ Creative Commons สัญญาอนุญาตประเทศไทย และต้องใช้ให้เป็นด้วยค่ะ

อยากบอกว่า....

อยู่กับชุมชน Learners มาเกินกว่าครึ่งปีแล้ว ระยะเวลาที่ผ่านมาก็ทำให้รู้สึกว่าผูกพันและอยากที่จะเห็น Learners.in.th เติบโตต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 334032เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ  อาร์ม

 

หายหน้าไปนานเลยนะครับ ที่บ้านLearners.in.th ผมจะไปใช้เฉพาะช่วงที่นำเรื่องราวเกี่ยวการเรียนการสอนไปให้นิสิตทำกิจกรรม

แวะชมและไปทักทายกันได้นะครับ

ที่บ้านLearners.in.th

สวัสดีค่ะน้องอาร์ม

ครูใจดีก็ให้นักเรียนทำบล็อกใน Learners.in.th เหมือนกันค่ะ เช่นให้สรุปความรู้ท้ายบทเรียน และอัฟไฟลผลงานขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกเวลาตรวจงานของนักเรียนค่ะ อยู่ไหนก็ตรวจได้ และเพื่อนๆ เขาไปเห็นผลงานที่ดีของเพื่อนด้วย ให้เขาเปลี่ยนกันประเมิน

ต้องขอขอบคุณทีมงานทุกคนค่ะ ที่มีพื้นที่ให้นักเรียนได้ใช้เป็นศูนย์รวมความรู้และประสบการณ์

เป็นกำลังใจให้กับทีมงานทุกคน โดยเฉพาะน้องอาร์มค่ะ

มีความสุขกับการทำงานนะคะ

ระลึกถึงค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาทักทายค่ะ ช่วงนี้อากาศร้อนมาก ๆ นำภาพนี้มากฝากเผื่อจะคลายความร้อนได้บ้าง 
  • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์  

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ

ถ้ามีอะไรให้หนูช่วยใน Learners.in.th บอกได้ทุกเมื่อเลยนะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูใจดี 

คิดถึงและเป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ

ฝาก Learners ให้น้องๆใช้ด้วยนะค่ะ

อยากให้น้องๆมาเขียนบล็อกเพื่อแลกเปลี่ยนกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่  

ช่วงนี้อากาศร้อนมากเลยค่ะ

คิดว่าน่าจะร้อนแบบนี้ไปอีกนาน

ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะค่ะ

:)

สวัสดีค่ะ

แวะมาให้กำลังใจคนทำงานค่ะ

(^___^)

P สวัสดีค่ะพี่คนไม่มีราก

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ

เป็นกำลังใจให้เช่นกันนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท