sirani
ศิรัชญา ตั๊กแตน สังข์ทอง

กระต่ายของน้องพีพี


สัตว์เลี้ยงตัวโปรด

  สัตว์เลี้ยงกับเด็กเป็นของคู่กัน เด็กส่วนมากจะชอบสัตว์ที่เป็นตัวเล็กๆแล้วอุ้มได้    ชอบไปที่ร้านขายกระต่ายอยู่หลายหนเป็นเป็นกระต่ายตัวโตที่เป็นพ่อแม่พันธุ์ดูแลก็ผ่านเลยไปอยากได้แต่แม่ไม่ซื้อให้
แต่อีกหลายเดือนผ่านมา     ต่อมาพามาเดินเที่ยวที่ถนนคนเดิน พบร้านเจ้าเก่าที่ไปดูกระต่ายมาแต่มาคราวนี้มีลุกกระต่ายอยู่ 9 ตัว กำลังน่ารักมากๆ ไม่ยอมไปไหนเฝ้าอยู่ร้านกระต่าย อยากไก้กระต่ายไปเลี้ยง น้องพี บอกแม่ว่าแม่ขอซื้อกระต่ายให้น้องพีน้อยน่าอยากได้ไปเลี้ยง แม่ก็บอกว่าแล้วจะเลี้ยงอยากไร กรงก็ไม่มีใส่  ใครจะดูแลกระต่ายคอยให้ข้าวให้น้ำ  หาหญ้าให้กระต่าย  แม่ไม่ซื้อให้หรอกน้องพี กลับบ้านเถอะลูกเย็นมากแล้ว น้องพีก็งอนแม่ใหญ่เลยร้องไห้อยากได้กระต่าย แม่ก็ไม่ยอมซื้อกระต่าย พอกลับมาบ้านเขาก็มาร้องไห้กับยายว่าเขาอยากเลี้ยงกระต่าย ยายก็ใจอ่อนยอมซื้อให้น้องพีเลี้ยง  ตัวเดียวไปบอกว่าเลี้ยง 2 ตัวมันจะได้เป็นเพื่อนกัน น้องพีก็ได้กระต่ายสมใจ ตอนแรกก็ซื้อตะกร้ามาใส่กระต่ายเลี้ยงกินอาหารเม็ดบ้าง หาหญ้าขนมาให้กินบ้าง ผักอย่างอื่นบ้างแต่เจ้าของกระต่ายบอกว่า2 เดือนแรกห้ามกระต่ายกินผักในตลาดเพราะผักในตลาดฉีดยาฆ่าแมลงเป็นอันตรายกับกระต่าย จะทำให้กระต่ายท้องเสียหรือไม่ก็อาจเสียชีวิตได้    แล้วปล่อยให้วิ่งอยู่ในบริเวณในห้อง แต่ก็อึดและเยี่ยวเรี่ยราดไปหมด เล็บกระต่ายก็เริ่มคมและยาวมากขึ้น ต้องคอยตัดและอาบน้ำให้ น้องพีดูแลอยู่สักเดือนได้ในตอนแรกต่อไปก็เป็นหน้าที่แม่ที่คอยดูแลเช็ดอึดกับเยี่ยวกระต่ายทุกวันเลย จนกระต่ายโตได้ชัก 5-6 เดือน

  กระต่ายเริ่มเป็นสาวเป็นหนุ่ม ตอนแรกที่ซื้อมาไม่สามารถบอกได้ว่ากระต่ายตัวไหนตัวผู้หรือตัวเมียมันมองเหมือนกันหมด แต่เริ่มเป็นหนุ่มเป็นสาวจะเห็นได้ชัดว่าตัวผู้มีไข่ 2 ลอน ใหญ่ยาว เริ่มแตกต่างจากตัวเมีย แล้วมันก็เริ่มเป็นสัตว์กระต่ายจะดึงดูดทางเพศด้วยกลิ่นมันจะฉี่กลิ่นแรงมาก

ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการเลี้ยงกระต่าย 
จับหูกระต่าย ขอบอกว่าถึงตายเชียวค่ะ หูของกระต่ายมีเส้นประสาทเยอะมาก การจับหูหิ้ว จะเจ็บ และถึงกับตายได้อย่าจับท้อง จริงๆแล้วจับได้ค่ะ แต่พอประมาณนะ จับท้องน่ะเค้ารำคาญ ก็เหมือนคน เวลาใครมาจับท้องเรา เราจะจั๊กกะจี๋หรือรำคาญนิดๆใช่มั้ยล่ะคะ
อย่าจับเค้าบ่อยๆ เดี๋ยวเฉามือ จับได้ค่ะ กระต่ายเค้าชอบให้เราลูบตัวเบาๆ บางตัวถึงกับเคลิ้มเลยนะคะ เอานิ้วเกาหลังคอเบาๆ เพราะส่วนนั้นเค้าเลียตัวเองไม่ค่อยถึงน่ะค่ะ
ให้กินผักบุ้ง ถั่วฝักยาว กระถิน แตงกวา กะหล่ำปลี ตายแน่ๆค่ะ ผักบุ้งทั้งไทยและจีนมียางค่ะ อย่าไปให้เค้าเลย, แตงกวา น้ำเยอะ ท้องเสียได้ , กระถิน มีพิษ ท้องร่วง , ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ท้องอืด
ให้กินขนมของคน เช่น ป๊อกกี้ หมูปิ้ง ข้าวสุก ขนมปัง เค้ก ช็อกโกแลต ห้ามเด็ดขาดนะจ๊ะ

  เนื่องจากเค้าเป็นสัตว์ที่มีกระเพาะหมัก ย่อยได้แต่หญ้าและผัก เนื้อสัตว์และแป้งเป็นของต้องห้าม (บางคนบอกว่ามันน่ารักดีกินขนม บางคนก็รู้ว่าไม่ดี แต่บอกว่าเห็นมาดมๆขอกินก็ใจอ่อนให้ แต่ให้ไม่เยอะหรอกนะ)
 จะมากจะน้อยก็ไม่เป็นผลดีกับเค้า คุณอาจบอกว่าให้แล้วก็อยู่ได้ไม่เห็นตายนี่ ถูกค่ะ ยังไม่ตาย แต่อายุก็คงไม่ยืน ถ้าอยากให้เค้าอยู่กับเรานานๆก็หยุดตามใจเค้าเถอะค่ะ กระต่ายเนี่ยส่งอะไรให้เค้าก็กินหมดแหละ
ให้อยู่แต่ในกรง ถ้าให้คุณอยู่แต่ในห้องนอนห้ามออกไปไหนจะอึดอัดมั้ยคะ เช่นกันค่ะ เค้าก็อยากออกมาวิ่งเล่นบ้าง เป็นการออกกำลังกายด้วยนะคะ
ปล่อยวิ่งเล่นเป็นบางเวลาก็พอค่ะ เช่น กลับมาจากที่ทำงานแล้วค่อยปล่อยเค้า ก่อนคุณนอนก็ค่อยเก็บเข้ากรง เป็นต้น ทั้งนี้จัดสรรเวลาตามสะดวกนะคะ

นิสัยของกระต่าย
กระต่ายก็คือกระต่าย ไม่ใช่หมาแมว จะให้เรียกแล้วมาหา ยากค่ะ เป็นบางตัวเท่านั้นแล้วแต่อารมณ์ของเค้าด้วยนะ
เนื่องด้วยวงจรชีวิตเค้าจะเป็นสัตว์ที่ถูกล่า ดังนั้นแม้ว่าจะป่วย เค้าก็จะไม่แสดงอาการให้เห็น เมื่อเจ้าของมารู้อีกทีก็จะเป็นมากแล้วหรือบางครั้งก็มักจะสายเกินไป
ดังนั้นจึงควรพาเจ้าตัวน้อยไปตรวจสุขภาพกับคุณหมอเฉพาะทางที่เชี่ยวชาญสัตว์เล็กนะคะ
ชอบอยู่ในที่แคบๆและมุมมืด เพราะเค้ารู้สึกปลอดภัย
กลางวันนิ่ง กลางคืนคึก เพราะกระต่ายเป็นสัตว์หากินกลางคืนค่ะ กลางคืนเค้าอาจจะซนหรือทำเสียงดัง กัดแทะกรง และโยนอ่างใส่น้ำเล่น  ให้คุณหงุดหงิด อย่าโกรธเค้าเลยนะคะ ต้องเข้าใจว่าเป็นนิสัยเค้า เหมือนกับคนที่ตื่นเช้า หลับกลางคืนจ้า
กระต่ายอาจจะออกลูกได้ถึง 1-14 ตัวขึ้นไปในครอกเดียว (กรณี 21 ตัวเคยเกิดมาแล้ว)และถ้ามีการผสมต่อหลังคลอดก็จะติดทันที ดังนั้นหากไม่ต้องการมีภาระเลี้ยงลูกกระต่าย ต้องพาไปทำหมันหรือแยกกันปล่อยวิ่งนะคะ
  อึกระต่ายไม่เหม็น (ยกเว้นอึพวงองุ่นซึ่งกระต่ายจะกินเข้าไปใหม่อีกครั้ง กินจากก้นเลยค่ะ ที่อยู่ข้างนอกเก็บทิ้งได้เลยจ้า) ฉี่ถ้าทิ้งไว้นานฉุนเอาเรื่องค่ะ
หมั่นทำความสะอาดก็จะไม่เหม็นนะคะ ตัวเค้าก็ไม่เหม็นค่ะ เพราะกระต่ายจะเลียทำความสะอาดตัวเองตลอด แต่ถ้าสถานที่เลี้ยงเค้าเหม็นเพราะคุณไม่หมั่นทำความสะอาด ตัวเค้าก็จะเหม็นแน่ๆค่ะ
การอาบน้ำกระต่าย สามารถทำได้ แต่ไม่บ่อยนะจ๊ะ 3-4 เดือนอาบสักที และต้องเป่าให้แห้งด้วยนะ เดี๋ยวจะเป็นหวัด คุณต้องให้เวลาค่ะ การเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ เค้าต้องใช้เวลาในการปรับตัว อย่าไปยุ่ง ไปวิ่งไล่จับ ปล่อยเค้าสักพัก ทำเหมือนไม่มีเค้าอยู่  ปล่อยให้เค้าวิ่งเล่น สำรวจสถานที่ และเข้าหาเราเอง เมื่อเค้ามาดมๆ เกาะขาเรา ก็ค่อยๆลูบตัวเบาๆ คือรอให้เค้าไว้ใจเราก่อนน่ะค่ะ แล้วทีนี้ก็เริ่มทำความรู้จักกับเค้าได้เลยน้า
**แนะนำว่าให้เค้าอยู่ในกรงก่อนสัก 1 อาทิตย์ แล้วค่อยปล่อยออกมา
อย่าเปลี่ยนอาหารกะทันหันเค้าอาจท้องเสียได้ ค่อยๆผสมอาหารเดิมกับอาหารใหม่ เพื่อให้ร่างกายเค้าค่อยๆปรับตัวนะคะ
ให้น้ำจากกระบอกดีกว่าใส่ถ้วย นอกจากจะหกง่ายแล้ว การเอาหน้าจุ่มกิน จะทำให้ปากและคอเปียกชื้น เสี่ยงต่อการเป็นหวัดและเชื้อราได้ค่ะ
หากเลี้ยงที่ระเบียง หามุ้งมาครอบกรงกันยุงและแมลงต่างๆ ระวังมดด้วยนะคะ ผิวหนังกระต่ายบอบบางมากค่ะ อย่าลืมทำที่กั้นเพื่อกันฝนด้วยละ
สำคัญกระต่ายเป็นนักกระโดดสูงกว่าที่เราคิดไว้  นำสิ่งของที่คิดว่าเค้าจะกระโดดขึ้นไปถึงระเบียงได้ออกด้วยค่ะ กรณีกระต่ายตกตึกมีมาแล้วหลายราย ส่วนมากไม่รอดค่ะ  ที่รอดชีวิตมาก็ขาหัก พิการตลอดชีวิต และอายุไม่ยืน
  หมา แมว ศัตรูอันดับ 1 ของกระต่าย มีหลายรายอีกเช่นกันที่หมาแมวที่ตัวเองเลี้ยงไว้ กัดน้องกระต่ายตาย บางทีเค้าอาจจะเล่น แต่มันแรงไปสำหรับกระต่ายนะคะ แมวข้างบ้านก็เช่นกัน มาคาบไปต่อหน้าต่อตาเจ้าของ หายไปเลยค่ะ
มีหลายรายที่เลี้ยงกระต่ายรวมกับหมา แมวได้ ไม่มีปัญหา จริงค่ะ แต่ส่วนมากจะเลี้ยงกระต่ายก่อนแล้วค่อยเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่นทีหลัง แต่ทั้งนี้ก็มีวิธีที่จะเลี้ยงรวมกันได้ ขึ้นอยู่กับนิสัยแต่ละตัว รวมถึงเจ้าของระมัดระวังและควบคุมสัตว์เลี้ยงด้วยค่ะ
เวลาเดินในบ้าน โปรดใช้ความระมัดระวังด้วยนะคะ เนื่องจากเค้าเป็นสัตว์ขนาดเล็ก ในขณะที่ปล่อยวิ่งเล่น เราอาจจะเผลอเหยียบเค้าได้ เพราะเจ้ากระต่ายเนี่ยวิ่งเร็วมากนะคะ เผลอแปบเดียวมาอยู่ข้างหลังเราแล้ว
สายไฟ กล่องกระดาษ รายงาน ชีทต่างๆ ยางลบ หนังสติ๊ก เศษลวดเย็บกระดาษ และอื่นๆ เก็บให้หมดค่ะ ยกขึ้นไว้ที่สูงเลย สัตว์ฟันแทะเนี่ย เป็นธรรมชาติของเค้าค่ะ เจ้าของจะมาโกรธหรือหงุดหงิดไม่ได้นะคะ
 ย้ำค่ะว่าต้องเก็บให้หมด โดยเฉพาะสายไฟ ไฟดูดเค้าได้เลยนะคะ เดี๋ยวนี้มีปลอกพันสายไฟขายแล้วค่ะ แก้ปัญหาได้ง่ายๆเลยนะ ส่วนจุดที่ไม่สามารถ เช่นซอกหลังตู้เย็น เป็นต้น ใช้วิธีหาอะไรมาอุดค่ะ
เค้ามีความสามารถมากๆนะคะ คนเลี้ยงก็ต้องตามอุดรูกันไปแหละ

Aa3Aa2Aa1

คำสำคัญ (Tags): #ciler
หมายเลขบันทึก: 333993เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท