บทความที่ ๒


การศึกษา

บทความที่ ๒

      การจัดการเรียนรู้ที่ตอบรับกับการปฏิรูปการเรียนรู้ ตามแนวทางของ พระราชบัญญัติการศึกษาพุทธศักราช 2542 ซึ่งมุ่งสร้างปัญญา และพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียน ให้สามารถคิดได้อย่างมีระบบ คิดสร้างสรรค์ และมีวิจารณญาณ มีความสามารถในระดับสูง มีพัฒนาการทางอารมณ์ โดยการปลูกฝังให้เห็นคุณค่าของตนเอง เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น สามารถแก้ปัญหาข้อขัดแย้งทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม คิดแบบองค์รวม และคิดสร้างสรรค์เพื่อที่จะสามารถร่วมมือและแข่งขันอย่างสร้างสรรค์ในสังคมและโลกได้  จะผลักดันให้ครู ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการสอน และบทบาทจากผู้สอน ผู้ชี้นำ ในการเรียนการสอนมาเป็น ผู้อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือ สนับสนุนผู้เรียนในการแสวงหาความรู้ โดยเสนอแนะวิธีการและยุทธศาสตร์ การเรียนรู้ และค้นพบความรู้จากการปฏิบัติของตนเอง และสร้างความรู้ในสมองของตนเอง โดยอาศัยสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ

 

ดังนั้นกระบวนการการเรียนรู้จึงไม่ได้จำกัดขอบเขตการจัดการเรียนรู้เฉพาะในห้องเรียนหรือโรงเรียนเท่านั้น แต่ผู้เรียนควรสามารถเรียนรู้ได้จากแหล่งวิทยาการประเภทต่างๆ อย่างหลากหลายและกว้างขวาง ที่มีอยู่ในบ้าน โรงเรียนสังคม และโลก ดังนั้นสื่อการเรียนรู้จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างแท้จริง และ จะต้องนำ นวัตกรรม และสารสนเทศ มาใช้จัดการศึกษามากขึ้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 333846เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท