Use of Mass Media in Health Development


สื่อมวลชนมีบทบาทบทบาทอย่างมากในการคัดเลือกและนำเสนอสื่อที่ดีมีประโยชน์ต่อประชาชนในสังคมไทย

Use of Mass Media in Health Development

ในปัจจุบันไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าสื่อต่างๆมีความสำคัญเป็นอย่างมากและดูเหมือนจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปเสียแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากกระแสความเจริญของโลก และรูปแบบเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ที่สามารถทำให้มีโอกาสได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆอย่างเปิดกว้างและไร้ขีดจำกัด ซึ่งการถ่ายทอดและการซึมซับข้อมูลของสื่อเป็นไปอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้  ทำให้สื่อต่างๆเข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อกระบวนการเรียนรู้ ความคิดเห็น เจตคติ ตลอดจนพฤติกรรมของประชาชนในปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชน ซึ่งสื่อมวลชนมีบทบาทบทบาทอย่างมากในการคัดเลือกและนำเสนอสื่อที่ดีมีประโยชน์ต่อประชาชนในสังคมไทย ซึ่งสื่อต่างๆก็มีมากมายหลายรูปแบบ เช่น สิ่งพิมพ์ ภาพยนตร์ วิทยุ โทรทัศน์   สื่อมวลชน มีบทบาทหน้าที่ในการให้ข่าวสาร เสนอความคิดเห็น ให้ความบันเทิง ให้การศึกษาแก่ประชาชน และให้การโฆษณาประชาสัมพันธ์ สื่อมวลชนแต่ละประเภท มีคุณสมบัติแตกต่างกันในด้านต่างๆ คือ ด้านความรวดเร็ว ความน่าเชื่อถือ โอกาสในการให้ประชาชนได้รับข่าวสาร ช่องทางรับรู้ ปริมาณความสมบูรณ์ของเนื้อหาความคงทนถาวรและการมีส่วนร่วมของประชาชน

ซึ่งการที่จะได้รับความนิยมนั้นก็ต้องเป็นสื่อที่ค่อนข้างจะเข้ากับชีวิตจริง จำได้ง่าย สื่อความหมายต่างๆได้โดนใจผู้รับสื่อ  ยกตัวอย่างในปัจจุบันที่เป็นของเอกชน  เช่น สื่อที่เกี่ยวกับการเชิดชูครูไทย เป็นต้น
 แต่ก็มีสื่อสื่อโฆษณาสินค้าหลายๆประเภท เลือกใช้สื่อบุคคล ผู้มีชื่อเสียง เพื่อเป็นต้นแบบและเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและเพื่อจะได้ดึงดูดใจเพราะประชาชนด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นบุคคลที่ชื่นชอบ เช่น ครีมอาบน้ำ โลชั่นบำรุงผิวเป็นต้น ส่วนด้านโครงการรณรงค์เพื่อการสร้างสุขภาพของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ก็ได้ผลิตสื่อออกมาหลายสื่อที่จำกันได้ เช่น  “จน เครียด กินเหล้า”    แล้วมีการนำเสนอจนถึงตอนจบคือ “เลิกเหล้า เลิกจน” ซึ่งถือเป็นตัวอย่างของสื่อที่ปลุกกระแสคนดูได้ดีสื่อหนึ่ง
            สื่อมวลชนจึงมีส่วนสำคัญในการคัดเลือกสื่อที่จะนำมาเผยแพร่ ซึ่งในปัจจุบันจะพบว่ามีสื่อที่ดี มีสาระค่อนข้างน้อยโดยเฉพาะสื่อที่เป็นประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชนที่อยู่ในรูปของการส่งเสริมพัฒนาการและรวมไปถึงการสร้างสรรค์ทางด้านสังคม  เมื่อเปรียบเทียบกับสื่อโฆษณาสินค้าต่างๆที่มีอยู่อย่างมากมาย แล้วอย่างจะเป็นหน้าที่ของใคร  หน่วยงานไหนที่จะเข้ามามีส่วนในการคัดเลือกและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการนำเสนอสื่อต่างๆ เพราะถ้าปล่อยให้มีการนำเสนอสื่อเป็นอย่างนี้ต่อไปเชื่อได้เลยว่าสังคมไทยคงต้องแย่แน่นอนเพราะสื่อที่เป็นประโยชน์มีน้อยมาก ทำให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลังรับรู้แต่สื่อที่ขาดประสิทธิภาพ  ไม่มีส่วนที่จะพัฒนาความคิดเลย นี่เป็นโจทย์ที่ขอฝากไว้ให้สื่อมวลชนไปคิดเพราะพวกคุณ คือ บุคคลที่นำเสนอสื่อ ประเทศชาติในอนาคตจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับพวกคุณ....

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 333673เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2010 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท