บันทึกข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน แบบถูกใจใครหลายคน


การทำแบบบันทึกข้อตกลงผลการปฏิบัติงานรายบุคคล ในมุมมองผู้ปฏิบัติงาน

ทุกประเทศต้องการผลงานดีๆ ผลงานดีๆก็คืองานที่มีลักษณะดีๆ มีคุณภาพ, ประสิทธิภาพ ,ความประหยัด ,ความปลอดภัย เช่น อาหารดีๆ ก็จะต้องมีความใหม่ สด รสชาดอร่อย เป็นต้น

และเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีๆ เหล่านี้ ในงานต่างๆ ที่เราทำอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันนี่

จริงๆก็เป็นผลงานที่ใช้ได้นะ แต่มันยังไม่พอ ยังมีเสียงเรียกร้อง

 คนเรานั้นมีความต้องการที่ไม่สิ้นสุด

ผลงานดีๆ ก็สามารถทราบได้จากตัวชี้วัดจากความจริง

และความรู้สึกของผู้คน

 ยิ่งหากเป็นผลงานดีๆ ของมวลชนด้วย ยิ่งจะต้องมีรายละเอียดที่จะประกอบเป็นผลงานดีๆ นั้นมากมายตามความต้องการที่มากมายอีกด้วย จึงทำให้การสร้างผลงานดีๆ นั้นเป็นศาสตร์ที่ถูกพัฒนากันเรื่อยมาแบบสุดสุด..

และในการทำผลงานดีๆ ในหน่วยงานขนาดใหญ่ ซึ่งมีคนทำงานอยู่มากมาย เป็นผลงานที่สร้างจากคนทุกคนภายในองค์กรนั้นๆ เราจำเป็นจะต้องมีเครื่องมือเพื่อปรับระดับคุณภาพขึ้นไป

ในปัจจุบันที่ใกล้ตัวกันก็คือ บันทึกข้อตกลงผลการปฏิบัติงานรายบุคคล

ทำไมจึงต้องใช้คำว่าปรับระดับคุณภาพขึ้นไป

ก็เพราะว่า การทำผลงานนั้นงานดีๆ ขององค์กรจะต้องเกิดจากผลงานดีๆ จากแต่ละบุคคล

ตรงที่มันเป็นของแต่ละบุคคลนี่ก็คือ ผลงานที่มีคุณภาพไม่เท่ากัน

  เพราะคนเราต่างกัน ความถนัด งานที่ทำได้ดีก็แตกต่างกัน เครื่องมือตัวนี้ก็ใช้ความแตกต่างกันของบุคคลนี่แหละควบคุมการสร้างผลงานดีๆ ขึ้นมา

เมื่อเราก็ต้องอยู่ภายใต้กฏธรรมชาติเดียวกัน ก็มองไปที่ผลงานที่ต้องนำเสนอต่อหัวหน้า(ผู้มีอำนาจประเมิน) ว่าเค้าต้องการอะไร ทำอะไรจึงจะโดนใจเขา?

ทำไมจึงต้องสนใจตรงนี้ล่ะ ?

เราต้องทราบก่อนว่า หัวหน้าเองที่เป็นได้ก็ต้องมีความสามารถจะนำเอาผลงานดีๆ ของหลายคนนี้ออกมาโชว์ มานำเสนอให้กับผู้บังคับบัญชาระดับสูงๆ ขึ้นไปพิจารณา  

จึงจะบรรลุงานหลักๆ ของเขาหากทำไม่ได้ ผลงานก็ไม่ค่อยดี

ทำให้หัวหน้าเราก็ต้องการผลงานดีๆ เจ๋งๆ ของแต่ละคนมาเป็นผลงานการทำหน้าที่ของตนเองและนำเสนอเพื่อรับความดีความชอบเช่นกันโดยผ่านบันทึกข้อตกลงฯ เช่นกัน

ก็ย้อนกลับมาที่บันทึกข้อตกลงที่หัวหน้าทำกับลูกน้องครับ ว่าถ้าหากทั้งหัวหน้าและลูกน้องสามารถทำอย่างไรก็ได้ให้ได้ผลงานสูงสุดปรากฏ ก็จะเป็นผลดีของทั้งสองฝ่ายคือ ลูกน้องก็จะได้ขายศักยภาพให้กับหัวหน้าได้เห็นได้ทราบเพื่อแลกกับผลการประเมินดีๆ ผ่านบันทึกข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน

ตัวหัวหน้าเองก็จะรับผลงานดีๆ จากบรรดาลูกน้องนำเสนอในภาพของงานของแผนก เพื่อให้งานหรือแผนกได้รับผลการประเมินดีๆ ซึ่งทั้งหมดก็นำมาสู่การได้รับความดีความชอบ ถูกต้อง ตรงกับศักยภาพ เหมาะสมกับผลงานดีๆ ที่เค้าได้ทำให้กับหัวหน้าส่งต่อเรื่อยมาจนถึงเป็นผลงานดีๆ ขององค์กรนั่นเอง

เพื่อที่จะได้บรรลุถึงการได้รับผลตอบแทนงามๆ ทุกคนต้องเขียนบันทึกข้อตกลงผลการปฏิบัติงานให้ถูกใจคนประเมินและให้น้ำหนักกับงานที่รับผิดชอบของตนเองให้ถูกต้อง สอดรับกับความถนัดของเรา ปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดี อีกทั้งพร้อมสำหรับการตอบคำถามหากมีการคัดค้านอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 332982เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่ให้ความกระจ่างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท