เรียบเรียงจากใจเป็นตัวอักษร


ความคิดภายใน ออกสู่ภายนอก ขึ้นจอคอมพิวเตอร์

เรื่องราวเรื่องเล่าต่าง ๆนี้เกิดขึ้นจากประสบการณ์ของผู้ถูกเรียกว่ามนุษย์!

บางครั้งคนเราก็มีสิทธิ์คิด มีสิทธิ์พูด และมีสิทธิ์ที่จะทำ แต่จงจำไว้อย่างว่า ไม่ว่าคุณจะคิด. พูด. ทำ ควรเป็นเรื่องเดียวกัน สิ่งที่มีประโยคมีหลายจำพวก หากสิ่งใดทำแล้วไม่สบายใจก็เป็นทุกข์จงอย่าทำ สิ่งใดที่คุณคิด เมื่อคิดแล้วไม่มีประโยคก็อย่าคิด สิ่งใดที่คุณพูด เมื่อพูดแล้ว เกิดการส่อเสียด เพ้อเจ้อ นินทา หรือคำหยาบ คุณก็อย่าพูด ฉนั้นสิ่งที่กล่าวมาทั้งท่านผู้รู้ได้เคยสอนเสมอว่า เมื่อคนเรากระทำได้คือ ลดมานะ ละทิฏฐิ ดำรงสติเป็นสัมมาฯ  สิ่งเหล่าได้นำมากล่าวเล่าสู่กันฟังและเชื่อว่าคงมีประโยคไม่น้อย เมื่อเราจิตฟุ้งซ่าน เหมือเป็นอยู่ในขณะนี้ สิ่งที่ทำได้ก็คือเรียนรู้จักความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากภายใน ฉนั้นถ้าสิ่งภายนอกที่ไม่มีประโยคอีกก็อย่านำมาสู่ภายใน

เคยพูดว่าความคิดดีๆ ออกมาจากความรู้สึกดีๆ

แต่ความคิดที่ซึมเศร้า ก็ออกมาจากใจที่เศร้าหมองได้เหมือนกัน

เหนื่อยไหมกับการที่ปรุงแต่งความคิดไม่รู้จักจบสิ้นฯ

เหนื่อยนะกับการที่ไม่มีคนเข้าใจ

ปัญหาเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็บอกใครไม่ได้เหมือนกันตนเองก็ทุกข์พอแล้วไม่อยากทำให้ใครผู้ใดต้องทุกข์ ๆ ๆ ๆ ตาม

พร้อมทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อให้สิ่งต่างๆ เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งผู้อื่น และขอให้ความสุขตนเองมาเป็นที่หลัง.....

ขอบคุณสำหรับ ความคิดดี ๆ ทุกท่านที่นำมาแลกเปลี่ยนกัน สำหรับเพื่อนร่วมโลกทุกท่าน  ok   see  you .....

หมายเลขบันทึก: 331897เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2010 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ใจเราก็เปรียบเหมือนเรือ

ความคิด ความรู้สึก อารมณ์ สิ่งแวดล้อมก็คือคลื่น

ชีวิต คือ ทะเล

ดังนั้นไม่ว่าเรือ(ใจ)ลำไหนก็ตามที่อยู่ในทะเล(ชีวิต)

ต้องต้องโดนคลื่น(ความคิด ความรู้สึก อารมณ์ สิ่งแวดล้อม)ซัดเป็นธรรมดา

ฉะนั้นเราต้องประคองหางเสือ(ความหนักแน่น)ของเรือเอาให้ดี

หรือพาเรือเข้าฝั่ง(พักผ่อน)หลบคลื่นซะบ้าง เช่น คืนนี้เลิกงานแล้วหลับซักตื่น

พรุ่งนี้จะได้พาเรือโลดเล่นฝ่าฟันคลื่นในทะเลต่อดีไม๊

สวัสดีค่ะแวะมาทักทายวันหยุดค่ะ..

สวัสดีค่ะ นาย วรพงศ์ - แสงเดือน

ขอให้มีความสุขค่ะ

มาทักทายในวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ คับสำหรับทุกความรู้สึกดีๆ ที่มอบให้

ขอสิ่งอันสวยงาม จงปรากฎในใจทุกท่านตลอดไป

แวะมาทักทายกันไม่ได้แวะมาเยี่ยมนานแล้ว เราหวังว่าช่วงนี้การดำเนินชีวิตประจำวันของคุณดีขึ้นกว่าที่ผ่านมานะ จิตใจเบาลง สงบลงบ้างเล็กน้อย ( รึเปล่า ) เราหวังว่าน่าจะเป็นเช่นนั้นนะ เพราะว่า ช่วงเดือนนี้เป็นเดือนที่มีความสำคัญทางศาสนาค่อนข้างที่จะเยอะ คุณคงมีโอกาสที่ได้ทำจิตใจให้สงบลงบ้าง ไม่มากก็น้อย และคงได้มีโอกาสได้ไปทำบุญไหว้พระบ้าง หรือ ถ้าไม่ได้ไปเมื่อจิตนึกคิดถึงพระพุทธศาสนา แค่นี้คุณก็ได้บุญแล้วละ เราก็ได้มีโอกาสไปทำบุญบ้างตามโอกาสที่มีแต่ก็ไม่บ่อย จริงๆแล้วการใช้ชีวิตของมนุษย์ก็ไม่มีอะไรมากมาย ที่ทุกวันนี้มีเรื่องสับสนวุ่นวาย น่าปวดหัว มันเกิดมาจากการปรุงแต่งเรื่องขึ้นมาเท่านั้น เพราะมนุษย์ก็คือ มนุษย์ ที่ยังมี รัก โลภ โกรธ หลง ทิฏฐิ ความอยากที่ไม่จบสิ้น เพราะเรายังไม่สามารถบรรลุได้ถึงพระพุทธเจ้า แค่รู้จักตัวตน สิ่งใดควร มิควร สิ่งใดชอบมิชอบ สิ่งใดผิด สิ่งใดถูก คิดแต่สิ่งดีๆ ทำแต่สิ่งที่ดีๆ อาจจะยากแต่ก็สามารถทำได้อยู่แล้วถ้ามีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำอย่างจริงจัง อะไรที่เราคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บไว้ในกล่องของหัวใจและสมองก็จัดการให้ออกไปอยู่ข้างนอกกล่องนั้นซะ แล้วหาสิ่งที่ดีและมึคุณค่ามาใส่แทนเพื่อเพิ่มพูนมูลค่าของสิ่งนั้นๆให้มากยิ่งขึ้นสามารถใช้ประโยชน์ได้นาน และเก็บรักษาไว้ให้ดี ไม่มีใครรู้หรอกว่าสิ่งที่คุณเก็บไว้ในกล่องนั้นคืออะไรมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน รู้แค่ว่านั้นคือสมบัติที่คุณมีอยู่ในกล่อง คุณจะนำมันออกมาใช้ประโยชน์อะไรนั้นไม่รู้ได้ เพราะคุณไม่ได้บอก เพราะคิดว่าไม่จำเป็น หรือเป็นเรื่องส่วนตัว ผู้คนก็จะรับรู้ได้แค่นั้น

ตาเห็น หูฟัง สัมผัส เพราะนั้นคือ สิ่งที่คุณต้องการให้เป็น เพราะฉนั้นสิ่งที่คุณจะเอาอะไรก็แล้วแต่เก็บใส่กล่องหัวใจและสมองก็ควรใช้กระจกเงาของคุณส่องให้ดี กระจกของคุณที่มีอยู่ก็คือ สติ ส่องดูให้ดี ทั้ง บวก และ ลบ คุณไม่จำเป็นต้องล็อกกล่องของคุณเพราะคุณสามารถเปิดปิดกล่องของคุณได้ตลอดเวลาเพียงแต่สิ่งที่อยู่ในกล่องนั้น คุณรู้สึกว่าควรเก็บไว้นานแค่ไหนเท่านั้นเอง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณตลอดไปนะ ขอให้เช้าวันใหม่เป็นวันที่มีแต่ความสุข แสงสว่างกำสังส่องมาหาคุณ

ขอบพระคุณท่าน dasa เป็นอย่างสูง

รอคอยคำแนะนำและพลังแห่งใจจากคำพูดที่นึกคิดสู่การกระทำอันใดให้เกิดประโยชน์ ท่านหายไปนานเลยนะครับ แต่ก็ดีใจครับที่กลับมาพร้อมกับคำพูดและประโยคที่มีประโยชน์มากๆ ได้มีโอกาสไปทำบุญตลอดทุกเทศกาลทางพระพุทธศาสนาที่ผ่านมาและมีโอกาสเดินทางกลับไปยังสถานที่เดิม ๆ ที่ผูกพันที่ได้บวชเรียนอยู่ หล่อพระพุทธรูป และงดเว้นจากเนื้อสัตว์ทุกวันพระกระผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้ทำแล้วเกิดประโยชน์ซึ่งไม่เบียดเบียนตัวเองและไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน นำมาซึ่งความเบาสบายแห่งจิตใจ ในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปร่วมพิธีอันเชิญพระพุทธรูปขึ้นพระเจดีย์ใหญ่และร่วมปฎิบัติธรรม ขอน้อมโอกาสให้ท่านร่วมอนุโมทนาบุญร่วมกันในผลบุญอันที่จะเกิดขึ้น ขอน้อมรับกำลังใจจากท่านเสมอและตลอดไปเพื่อคุณธรรมอันงาม....... ^_^

แวะมาทักทายกันไม่ได้หายไปไหนมา แต่ก็อยู่แถวๆนี้แหละ ขออนุโมทนาบุญกับคุณบอยด้วยนะที่มีโอกาสได้ทำบุญอันยิ่งใหญ่นี้ น้อยคนนักที่จะมีโอกาสอย่างคุณ แม้แต่ตัวเราเองยังไม่มีโอกาสได้อัญเชิญพระพทธรูปขึ้นพระเจดีย์เลย ได้แต่หล่อพระพุทธรูป เท่านี้ก็ได้บุญแล้วละ เพราะทำมาจากใจอันบริสุทธิ์ เดือนใหม่ ปีใหม่ของไทยใกล้มาถึงแล้ว ขอให้คุณเจอกับสิ่งดีๆในชีวิต ขอให้บุญกุศุลที่คุณได้สั่งสมมาได้ช่วยให้คุณประสบแต่ความสุข ความเจริญในหน้าที่การงาน ครอบครัวขอให้มีความสุข ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็แล้วแต่ ก็ขอให้ทำสุดกำลังและตั้งใจมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ ถึงแม้บางครั้งสิ่งที่ได้กลับมาจะไม่สมหวัง ก็ถือว่าเราได้ทำดีที่สุดแล้ว วันหนึ่งก็จะมีคนรู้ คนเห็นเองกับความดีที่เราได้ทำไว้ สิ่งต่างๆภายนอก คือ ภาพลวงตา แต่สิ่งที่แท้จริงนั้นอยู่ที่ใจ ขอให้คุณใช้ใจอันบริสุทธิ์มองก็จะเห็นเอง เราจะเป็นกำลังใจให้คุณตลอดไปนะ

สวัสดีครับ ท่าน dasa

ตัวกระผมเองต้องขอขอบพระคุณที่ได้รับกำลังใจและสิ่งดีๆ จากท่านอย่างดีเสมอมาผลบุญใดอันเกิดจากการกระทำที่เป็นสัมทิฏฐิของกระผมแล้วนั้น ขอให้ท่านผู้มีปัญญาธรรมอันประเสริฐจงร่วมรับผลบุญอันนั้นด้วยกันครับ อีกหน่อยคงไม่มีโอกาสได้คุยกันบ่อยนักเนื่องจากตัวกระผมเองต้องออกจากงานอีกไม่กี่วันเหลือเวลาอีกสัก 3 วัน เนื่องจากมีโอกาสได้กลับไปอยู่ที่วัดเดิมในจังหวัดเพชรบูรณ์ทีเคยบวชเรียนอยู่ ถือเป็นโอกาสอันดีได้สร้างบุญกุศลและบารมีอันต่อไปอีกภายภาคหน้า ถือว่าเป็นโชคดีได้อยู่ในพระศาสนาร่วมทำงานในการสืบทอดพระพุทธศาสนาด้วยจิตใจที่ซื่อสัตย์ ซื่อตรง และมุ่งมั่นต่อไป เมื่อบุญกุศลถึงพร้อมทุกอย่างทุกเรื่องราวถือว่าเป็นสิ่งอันดีที่จะเกิด เรื่องราวที่เกิดขึ้นมาทุกอย่างทั้งเรื่องดี และเรื่องร้าย กระผมถือว่าเป็นบททดสอบของชีวิตที่ต้องผ่านไปได้และถือว่าได้ประสบการณ์อันใหม่ต่อการดำรงธาตุขันธ์ในการสะสมต่อไปเบื้องหน้า ความดีที่ตัวเราได้กระทำผมไม่ต้องการให้ใครเห็นแต่สิ่งที่เป็นคือความสบายใจและจิตใจที่บริสุทธิ์ถือว่าเป็นบุญ เป็นกุศลแล้ว

คงต้องกลับไปอยู่วัดเหมือนเดิมแล้วสินะ คงคิดถึงเพื่อน ๆซึ่งเป็นกกัลยาณมิตรทุกท่าน แต่ผลบุญที่มุ่งมั่นนั้นมอบให้กับเพื่อนๆ ร่วมทางเดินตลอดไป ขอบคุณทุกท่าน....... ^_^

ไม่คิดเลยว่าเราไม่ได้เจอนายตั้งนาน นานมากแล้ว นายจะธรรมะธรรมโมได้ขนาดนี้ เราชื่อจอยจำได้ป๊ะ555. กิ๊กเก่าน่านตอน ประถมไงจ๊ะ คิดถึงเพื่อนก็เลยหาทางติดต่อกับนาย เป็นไงสบายดีป๊ะ อยากคุยด้วยอ๊ะ จะทำไงดี ถ้านายไม่ติดต่อกลับมา เราคงรอเก้อแน่ๆ คิดถึงเพื่อนก็เลยส่งข้อความมาหา ส่งข้อความไปที่มือถือก็ไม่โทรกลับมา เพราะไม่รู้ว่าใช่เปบอร์ของนายหรือเปล่า OK.นะ เพื่อน เรารอนายติดต่อกลับมาอยู่นะ 081-4347142 บ๊ายบายนะจ๊ะ อิอิ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท