j
วชิราพร บวรกิติวงศ์ ชัยวรมุขกุล

สมาธิและความสงบนิ่งที่มาของความรู้และความจำ ตอนที่ 2


เรื่องราวเกิดจากหนูน้อยคนนั้น ...

จากการที่หนูน้อยคนหนึ่งที่มีนิสัยย้ำคิด ย้ำทำ ชอบถามและบางทีสร้างความรำคาญในการที่จะต้องคอยหาคำตอบให้เรื่อยๆ ในตอนแรก j ไม่เคยเข้าใจเลยว่าเพราะอะไรจึงชอบตั้งคำถาม ถามเราเรื่อยๆ

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ คือ หนูน้อยคนนี้มาซื้อยาให้แม่ (อีกแล้ว) แล้วจู่ๆ ก็ถามคำถามมาว่า

“อาหมอ ๆ รู้จักโรคจิตเภทรึเปล่าคะ”

“ยังไงจ๊ะ แบบที่เรียกได้ว่า เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้ายรึเปล่า”

“ใช่ค่ะ ใช่ค่ะ”

คิดได้ดังนั้น เราก็เกิดความคิดที่ประติดประต่อกันขึ้นมาว่า เอ๊ะ .. ที่น้องคนนี้ ชอบถาม ชอบซัก หรือกระตือรือร้นผิดปกติ หรือว่า ... จะเป็นตัวของน้องเอง ...

คิดได้ดังนั้น เราก็เลยบอก โรคที่ว่านี้ มีอีกชื่อว่า สคริ๊สโซฟรีเนีย หรือที่เรียกได้ว่า โรคเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ความจริง ไม่ใช่อย่างนั้นหรอก แต่ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ จะเกิดอาการผิดปกติของสมอง ส่วนหนึ่งอาจเนื่องมาจากการขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นในสมอง ลักษณะอาการแสดงที่ออกมา บางครั้งก็หดหู่ ซึมเศร้าซะน่ากลัว จนคนรอบข้างมองว่าอาจฆ่าตัวตายได้ แต่พอสารเคมีในสมองมันกลับตาลปัด ก็ทำเอาคนไข้กระตือรือร้น สนใจมากเป็นพิเศษและแสดงออกซึ่งสิ่งที่ตัวเองสนใจอย่างเต็มที่ หรือเราอาจเรียกได้ว่า โอเว่อร์เกินเหตุ ว่างั้นเหอะ อาการดังกล่าว เบื้องต้น ใช้ยาในการรักษา แต่มีวิถีการบำบัดโดยไม่ใช้ยาได้ .. พูดยังไมทันจบ น้องแทรกขึ้นมาว่า

“จริงเหรอคะ อาหมอ มีโอกาสหายมั้ยคะ ไม่กินยาก็ได้ใช่มั้ยคะ”

“มีคนใกล้ตัว หรือคนรู้จัก เป็นโรคที่ว่านี้หรอกหรือ”

“หนูเองค่ะ” ...

J ไม่แสดงอาการใดๆ ในใจก็คิดว่า จะใช้กลอุบายยังไงนะ ที่อธิบายให้น้องที่ไม่ค่อยสมาธิมีความสนใจและตั้งใจฟัง และภาษาต้องง่าย ไม่เข้าใจยาก พูดแล้วไม่เครียด j ยังคงพูดต่อไปว่า การรักษาโดยไม่ใช่ยา นั่นคือการผ่อนคลายสภาพจิตใจด้วยการทำสมาธิ การทำสมาธิ ถ้าเป็นทางพุทธ นั่นคือการสงบ สำรวมและรู้ซึ่งอารมณ์ของตนเอง การนั่งสมาธิเรื่อยๆ จะทำให้จิตใจสงบนิ่ง มีส่วนช่วยให้ภาวะโรคดีขึ้น จนอาจไม่ต้องกินยา หรือกินยาไม่บ่อยเท่าเดิม แต่ ทางวิทยาศาสตร์ สิ่งเหล่านี้อธิบายได้ด้วยอะไร j ชี้ให้น้องเห็นว่า อย่างที่เรารู้ การทำสมาธิ คือการหายใจเข้าออก ยาวและลึก ใช่มั้ย .. (พูดให้น้องได้คิดตาม) คราวนี้ อย่างที่รู้อีก การหายใจลึกยาว ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนอ็อกซิเจนในปอดได้อย่างเต็มที่ อ็อกซิเจนคืออากาศที่มนุษย์จำเป็นต้องการในการดำรงชีวิต อ็อกซิเจนเหล่านี้ มันจะไปเลี้ยงอวัยวะใหญ่ๆ หรืออวัยวะที่มีเลือดไปหล่อเลี้ยงเยอะๆ เช่นอะไรบ้าง ก็ให้น้องตอบ .. ก็จะมี หัวใจ ตับ ไต และสมอง ... นั่นไงล่ะ สมอง ฉะนั้น หากมีอ็อกซิเจนมากพอที่จะไปหล่อเลี้ยงเซลล์สมองทำให้สมองปลอดดปร่งขึ้นมั้ย .. แล้วหากทำเป็นประจำ อาการผิดปกติที่ว่า มีโอกาสที่จะทุเลาได้ จริงหรือไม่

ฉะนั้น คนที่นั่งสมาธิเรื่อยๆ มีโอกาสทุเลามากกว่าคนที่ไม่ทำสมาธิ ไม่หายใจยาวๆ ลึกๆ ใช่รึเปล่า

ท้ายสุด ก็มาบรรจบเอาที่ตรงนี้

เพราะอาการดังกล่าว มันขึ้นกับสภาพจิตใจและกำลังใจด้วยส่วนหนึ่ง สภาวะความผิดปกติในสมองอีกส่วนหนึ่ง

หนูน้อยมีความหวังขึ้นมา และ แม้ว่าจะถามย้ำแล้วย้ำอีก ถึง 4 ครั้งก็ตามว่า มีโอกาสหายได้ใช่มั้ย นี่แหละ คราวนี้ j รู้ถึงสาเหตุและเสียใจเหลือเกินที่เอาแต่ตำหนิน้องในใจ โดยไม่รู้มาก่อนว่าน้องมีความผิดปกติทางสมอง ก็ ตั้งใจตอบและอดทนต่อการคุยกับคนไข้ประเภทนี้ให้มากขึ้น (แต่ต้องมีเวลาว่างด้วยนะ) ความสุขที่คนไข้ประเภทนี้ได้รับ คือความหวังของการทุเลา ความหวังของการหาย และความหวังของการไม่ได้กินยาไปตลอด

เรื่องที่เล่ามา มีข้อสังเกตได้ 3 ประการ

  1. นี่คือการสร้างกลอุบาย โดยใช้การขอนิดนึง การขอนี้  ไม่ได้ขอให้น้องกินยา แต่ขอให้รู้ถึงวิถีทางอื่นที่สามารถให้อาการทุเลาลงได้โดยมีแนวโน้มให้เกิดการรักษาด้วยยาน้อยลง โดยให้ข้อมูลที่ไมได้หลอกลวง แต่อุบายหากเกิดผล จะส่งผลทางที่ดีต่อคนไข้เพื่อให้ทำสิ่งที่เราขอนิดนึงได้ นั่นคือการทำสมาธิ
  2. บังเกิดผลของ white ocean strategy ขึ้น แม้ว่าสิ่งที่เขียนมาไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจแต่อย่างใด การสนทนานี้ไม่ได้ทำให้เกิดการซื้อขายหรือเห็นเม็ดเงินตามมา แต่ white ocean strategy เกิดจากการที่เราได้ทำแล้วสบายใจ อาจไม่เกี่ยวกับเงินโดยตรง แต่จะเกิดผลดีต่อการรับรู้ของคนรอบข้างที่มีต่อเรา นี่เป็นอีกเทคนิคของการสร้างจุดแข็งหรือจุดโดดเด่นที่มีให้กับองค์กรหรือธุรกิจใดๆ เพราะนี่คือการแสดงออกซึ่งความเห็นใจ การอยากช่วย นอกเหนือจากธุรกิจ คือศีลธรรมจรรยา
  3. เห็นได้ว่า สุนทรียสนทนา เกิดขึ้นแล้ว

ขอขอบคุณล่วงหน้า สำหรับความคิดเห็นที่ร่วมแบ่งปันกัน (นี่ก็คือ การขอนิดส์นึง เช่นกัน)

Designed by Wachi

หมายเลขบันทึก: 331790เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2010 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากให้ พี่แจ๋วแหวว ได้ดูรายการ "เจาะใจ"

ตอน "จากองค์การนาซ่าสู่ป่าช้าไทย" ครับ

ผมว่าเป็นตอนหนึ่งที่ให้มุมมองดีๆ กับชีวิตมากครับ

"ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ครับ"

อาจารย์วรภัทร คือ อาจารย์ในใจของพี่เสมอ

สามารถเก่งทั่งทางด้านศาสตร์และศิลป์

ศาสตร์คือวิทยาศาสตร์ ส่วนศิลป์ .. ไม่ใช่สายสิญจน์

แต่เป็นศิลปะการใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ...

ขอบคุณน้อง what women want? มากๆ ค่ะที่แนะนำ

jw

เป็น White Ocean ได้ลยครับ ทำดีไปเถอะครับ

เรามีสุข ลูกค้าเป็นสุข White Ocean ครับ

เรามีสุข ลูกค้าทุกข์ ม่ใช่แน่ นี่คือการเอาเปรียบ

เราทุกข์ ลูกค้าสุข ที่สุด ก็ปิดกิจการเพราะ Burnt out

เรามีทุกข์ ลูกค้าทุกข์ อันนี้เลิกทำด่วน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท