SAMART South codi
สามารถ สามารถ พอช.ภาคใต้ สุขบรรจง

ไปดูพิธีกวนข้าวยาคู ที่พัทลุง


ประเพณี วัฒนธรรม

ยาคู ยาโค ข้าวมธุปายาส มธุปายาสยาคู ข้าวทิพย์ ข้าวกระยาทิพย์ เป็นชื่ออาหารชนิดหนึ่ง สมัยก่อนชาวภาคใต้ นิยมทำกันที่วัดทุกปีในเดือน 6 บ้าง เดือน 10 บ้าง โดยถือเอาระยะที่ข้าวแตกรวง ผลิเมล็ดพอเป็นน้ำนม แต่ภายหลังหันมานิยมทำกันในวันขึ้น 13 ค่ำ และ 14 ค่ำเดือน 3 ต่อเนื่องกับวันมาฆบูชา ชาวใต้นิยมเรียกสั้นๆ “ข้าวยาคู”

เดิมการกวนมธุปายาสยาคูเป็นศาสนกิจของพราหมณ์ ภายหลังพุทธศาสนิกชนได้นำมาปฏิบัติเป็นประเพณี โดยปรับเข้ากับเรื่องราวทางพุทธศาสนา อันมีมาในพระธรรมบทตอนหนึ่งว่า

ในพุทธประวัติตอนนางสุชาดา บุตรสาวนายบ้านเสนานิคม ตำบลอุรุเวลา หุงข้าวด้วยน้ำนมโคล้วน เรียก “มธุปายาส” เมื่อสุกดีแล้วก็ตักใส่ถาดทองคำ จะนำไปถวายบวงสรวงเทวดา ไปเห็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งอยู่สำคัญว่าเทวดา จึงน้อมถวายมธุปายาสไปทั้งถาด หลังจากพระพุทธองค์เสวยมธุปายาสแล้ว ก็ทรงบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณในคืนนั้นเอง ชาวภาคใต้จึงเชื่อกันว่า มธุปายาสยาคูเป็นยาวิเศษ ผู้ใดมีวาสนาได้รับประทานจะขจัดโรคร้ายทุกชนิดร่างกายจะเจริญเติบโตมีพลัง และสมบูรณ์ด้วยปัญญา เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตทำมาหากินบังเกิดผล

เมื่อวันที่ 23 ที่ผ่านมา ชาวบ้านม.13 ต.ตำนาน อ.เทือง จ.พัทลุง ได้จัดให้มีพิธีกวนข้าวยาคูขึ้นมา ซึ่งบรรยากาศเป็นอย่างไร ติดตามจากภาพด้านล่างครับ…

หมายเลขบันทึก: 331438เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดูแล้ว.............งเหมือนกับ ขนนอาซูรอ ของพี่่น้องมุสลิมเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท