ความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ


                ประชากรวัยทำงาน  หรือวัยแรงงาน (ช่วงอายุ 15- 59 ปี) เป็นวัยที่มีอายุครอบคลุมกลุ่มวัยรุ่น  วัยทำงาน  และวัยกลางคนซึ่งในประเทศไทยมีประชากรกลุ่มนี้อยู่ถึงประมาณ 2 ใน 3 ของประชากรทั่วประเทศ  ประชากรวัยทำงานเป็นกำลังสำคัญในเชิงเศรษฐกิจและมีภาระในการเกื้อกูลเด็กและผู้สูงอายุ     การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรวัยทำงานทั้งด้านการศึกษาและด้านสุขภาพ  มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ  ในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ  สังคม เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม  ทำให้ประชากรวัยทำงานต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพมากมาย   เช่น  โรคไม่ติดต่อ  โรคเครียด   โรคอ้วน   โรคเอดส์  ปัญหาด้านอนามัยการเจริญพันธุ์  การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพประชากรวัยทำงานในสถานประกอบการ     เพื่อให้ประชากรวัยทำงานมีความรู้  และทักษะการดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองด้วยพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม

              สถานประกอบการเป็นสถานที่ทำงาน  ที่ประชากรวัยทำงานส่วนหนึ่งใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่แห่งนี้เป็นส่วนใหญ่  การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพประชากรวัยทำงานในสถานประกอบการ  จึงเป็นสถานที่เริ่มต้นในดูแลสุขภาพของประชากรกลุ่มนี้  การส่งเสริมสุขภาพของประชากรวัยทำงานในสถานประกอบการจะส่งผลกับตัวบุคคลให้มีสุขภาพดี   มีความสุข  ลดการขาดและลางาน  ลดความเครียด  ลดอุบัติเหตุจากการทำงาน  ผลกระทบต่อสถานประกอบการ  คือ  ลดต้นทุนการผลิต  ช่วยเพิ่มผลผลิต สร้างงานที่มีคุณภาพ  สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า  เป็นการเพิ่มยอดการสั่งสินค้าหรือใช้บริการ

หมายเลขบันทึก: 331393เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นสิ่งที่ดีมากเลยครับ

เพราะปัจจุบันคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

เป็นสิ่งที่ดี เป็นฝันที่ยิ่งใหญ่ และเป็นเรื่องยากที่จะทำให้หลาย ๆ ฝ่ายเห็นถึงความสำคัญอันนี้

การเปลี่ยนพฤติกรรม การชี้ให้เห็นสิ่งที่เป็นนามธรรม เป็นเรื่องยากจริง ๆ แต่เราก็ต้องสู้กันต่อไป

มีคำถาม ว่าหากเราต้องทำงานนี้เราจะสร้างงานอย่างไร ให้ก้าวหน้า อยากได้รับข้อมูลข่าวสาร หรือไม่ก็ขอร่วมเป็นเครือข่าย

เพื่อให้ตัวเองทราบแหล่งข้อมูล เครื่องไม้เครื่องมือ ที่สามารถนำมาช่วยงานได้ ขอบคุณมากค่ะ

สุดยอด ขอคารวะ ในแนวคิด  อ่านแล้วประทับใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท