ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

ชาวสิชลค้านสร้างอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน


แกนนำต้านนิคมอุตสาหกรรมนครศรีธรรมราช บุกค้านสร้างอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน ยันผลกระทบสูงกว่าผลดี-ผอ.โครงการก่อสร้างสำนักชลประทานที่ 15 รับลูกเตรียมยกเลิก

ชาวสิชลค้านสร้างอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน

ที่มา  ASTVผู้จัดการออนไลน์  21 มกราคม 2553 16:13 น.

 http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000009062

 นครศรีธรรมราช – แกนนำต้านนิคมอุตสาหกรรมนครศรีธรรมราช บุกค้านสร้างอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน ยันผลกระทบสูงกว่าผลดี-ผอ.โครงการก่อสร้างสำนักชลประทานที่ 15 รับลูกเตรียมยกเลิก
       

       วันนี้ (21 ม.ค.) นายไพบูลย์ เนตรรุ่ง ประธานกลุ่มอนุรักษ์คลองท่าทน นายทรงวุฒิ พัฒแก้ว ผู้ประสานงานกลุ่มศึกษาการพัฒนา นิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมีนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยแกนนำและชาวบ้านใน อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช กว่า 30 คนเข้าพบกับนายบุญชัย ศุภกิจจงเจริญ ผอ.โครงการก่อสร้าง 2 สำนักชลประทานที่ 15 ต.นาพรุ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อแสดงการคัดค้านการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน บ้านเผียนบน ต.เทพราช อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนการจัดหาแหล่งน้ำ เพื่อรองรับนิคมอุตสาหกรรมตามโครงการศึกษาความเหมาะสมของการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม เพื่อการรองรับการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้
       
       นายไพบูลย์ เนตรรุ่ง ประธานกลุ่มอนุรักษ์คลองท่าทน นายทรงวุฒิ พัฒแก้ว ผู้ประสานงานกลุ่มศึกษาการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมีนครศรีธรรมราช ร่วมกันเปิดเผยข้อมูลว่า โครงการอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน เป็นโครงการเพื่อการพัฒนาแหล่งน้ำดิบ และสำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้
       
       การออกแบบเพิ่มเติมนั้น ได้มีการระบุชัดในวัตถุประสงค์ข้อที่ 4 ว่าเป็นแหล่งน้ำสำรองในการอุปโภคบริโภค และอุตสาหกรรมต่างๆ และระบุชัดว่าหัวงานเขื่อนและอ่างเก็บน้ำฝั่งขวาอยู่ที่หมู่ 10 บ้านเผียนบน ตำบลเทพราช และฝั่งซ้ายอยู่ที่ หมู่ 10 บ้านวังสร้าน ต.ฉลอง อ.สิชล พื้นที่อ่างเก็บน้ำ 855 ไร่ พื้นที่ก่อสร้างหัวงานเขื่อน 360 ไร่ อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์โซนซีอีก 81 ไร่ เขตป่าเศรษฐกิจโซนอี 747 ไร่ ความยาวเขื่อน 1,060 เมตร มีความสูง 39.50 เมตร
       
       นอกจากนี้ ยังระบุเพิ่มเติมว่าบ่อพักน้ำดิบเพิ่มพื้นที่อีก 200 ไร่ เพื่อรองรับน้ำจากเขื่อนคลองกลาย โดยก่อนหน้านี้กรมชลประทานมีการออกหนังสือให้ประชาชนในพื้นที่ยินยอม เพื่อให้รังวัดที่ดิน โดยไม่ให้ข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น ในหนังสือฉบับนั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน และเป็นการเข้าไปอย่างลับโดยไม่มีการเปิดเผยในวงกว้าง
       
       “สำหรับข้อเสนอนั้นได้มีการยื่นอย่างเป็นทางการ คือ 1.ขอให้ยกเลิกโครงการอ่างเก็บน้ำคลองท่าทนทันที 2.ขอให้หยุดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจเพื่อจัดทำเอกสารการรังวัดที่ดิน และขอคืนเอกสารบางส่วน เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน และ 3.ขอทราบความชัดเจนทั้งทางเอกสารและทางวาจา ตั้งแต่ปี 2525 เรื่องของกระบวนการดำเนินการอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน” นายไพบูลย์ระบุ
       
       ขณะที่นายบุญชัย ศุภกิจจงเจริญ ผอ.โครงการก่อสร้าง 2 สำนักชลประทานที่ 15 ได้รับข้อเสนอดังกล่าว และระบุว่าเป็นการรวบรวมข้อมูลของชาวบ้านที่มีประสิทธิภาพและแสดงถึงความเข้มแข็งของประชาชนที่เป็นไปตามสิทธิ อันป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับชุมชน
       
       ดังนั้น ในส่วนของอำนาจหน้าที่ที่สามารถดำเนินการยินดีที่จะดำเนินการคือ 1. โครงการก่อสร้าง 2 สำนักชลประทานที่ 15 กรมชลประทาน ขอยกเลิกโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน ทันที, 2.โครงการก่อสร้าง 2 สำนักชลประทานที่ 15 จะไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน ในพื้นที่ ต.เทพราช ต.ฉลอง ต.เปลี่ยน และ ต.เสาเภา อ.สิชล ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และ 3.โครงการก่อสร้าง 2 สำนักชลประทานที่ 15 จะทำหนังสือแจ้งไปยังกรมชลประทาน เพื่อยกเลิกโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองท่าทน ภายใน 1 เดือน
       
       หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้มีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน โดยมีการลงนามของนายบุญชัย ศุภกิจจงเจริญ ผอ.โครงการก่อสร้าง 2 สำนักชลประทานที่ 15 และนายเสกโสม เสริมศรี หัวหน้ากลุ่มงานวิศวกรรมบริหาร โครงการก่อสร้าง 2 สำนักชลประทานที่ 15 เป็นผู้ลงนามก่อนที่กลุ่มประชาชนแสดงความพอใจและแยกย้ายกันในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 331314เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท