"นั่ง" นานเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควร


"หลังจากนั่งเป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง ยีนที่ควบคุมปริมาณของน้ำตาลและไขมันในร่างกายจะเริ่มหยุดการทำงาน ซึ่งนั่นถือเป็นสัญญาณอันตรายต่อร่างกายแล้ว"

"นั่ง" นานเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเผย การนั่งเป็นเวลานาน ๆ ไม่ดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงาน นั่งเรียน นั่งขับรถ หรือแม้กระทั่งนั่งหน้าจอทีวี - คอมพิวเตอร์ เพราะนอกจากจะทำให้ความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพเพิ่มสูง ทั้งโรคอ้วน โรคหัวใจ ฯลฯ ยังอาจสูญเสียได้แม้กระทั่งชีวิตเลยทีเดียว
       
       Elin Ekblom-Bak นักวิจัยชาวสวีเดนจาก School of Sport and Health Sciences ผู้ทำการวิจัยในเรื่องดังกล่าวเปิดเผยว่า หน่วยงานด้านสุขภาพที่รับผิดชอบควรทบทวนถึงรูปแบบการทำงานที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ อีกทั้งการการแนะนำให้คนทำงานหมั่นออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอเสียแล้ว
       
       "หลังจากนั่งเป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง ยีนที่ควบคุมปริมาณของน้ำตาลและไขมันในร่างกายจะเริ่มหยุดการทำงาน ซึ่งนั่นถือเป็นสัญญาณอันตรายต่อร่างกายแล้ว"
       
       ด้านทิม อาร์มสตรอง ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแห่ง WHO กล่าวว่า ผู้ที่ออกกำลังกายทุกวันแต่ก็ยังใช้เวลานั่งทำงานนาน ๆ ก็มีความเสี่ยงในด้านสุขภาพมากกว่าผู้ที่มีการขยับตัว ไม่นั่งนิ่ง ๆ ตลอดทั้งวันเช่นกัน
       
       นอกจากนี้ จากการเก็บข้อมูลชาวแคนาดาจำนวน 17,000 คนเป็นเวลา 12 ปี นักวิจัยยังพบว่า ผู้ที่นั่งทำงานมากชั่วโมงมีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิต ไม่ว่าพวกเขาจะออกกำลังกายหรือไม่ก็ตาม
       
       "ณ ตอนนี้ เรายังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่า การนั่งเป็นเวลานานเท่าใดจึงจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่มีการค้นพบว่า ยิ่งคุณเปลี่ยนอิริยาบถมากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพมากเท่านั้น" ทิมกล่าวปิดท้าย
       
       สำหรับผู้ที่อยากเปลี่ยนใจหันมารักสุขภาพ อาจลองเปลี่ยนจากการส่งอีเมลหากัน เป็นการเดินเข้าไปคุยงานแทนเป็นอันดับแรกก็ได้

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=15501&Key=hotnews

คำสำคัญ (Tags): #นั่งนานเสี่ยง
หมายเลขบันทึก: 331276เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะสำหรับเกร็ดในการรักษาสุขภาพ...นั่งนานเฉพาะตอนกลับมาจากโรงเรียนจะนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานมากค่ะ...แต่ที่โรงเรียนชอบยืนสอนค่ะ..เพราะลีลาท่างทางทำได้อย่างสะดวก

ต่อไปไม่นั่งนานแล้ว ยืนมั่งดีกว่า

สวัสดีครับ

P
P
ขอบคุณครับที่มาทักทาย
ปกติผมก็เป็นคนที่ชอบนั่งทำงานนาน ๆ เหมือนกันครับ...
เป็นกำลังใจให้กับคนทำงานทุกท่านครับ...

ทุกวันผมนั่งนานขึ้นอีก เกือบครึ่งเท่าตัว รู้สึกไม่สบายตัวเหมือนเดิม เมื่อ 4-5ปีที่ผ่านมา ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท